Sự cố nổ tàu chở dầu Nhật Thuần trên biển Bà Rịa - Vũng Tàu: 3 thuyền viên mất tích

* Tàu quá “già”, đóng vào năm 1973!
Sự cố nổ tàu chở dầu Nhật Thuần trên biển Bà Rịa - Vũng Tàu: 3 thuyền viên mất tích

* Tàu quá “già”, đóng vào năm 1973!

Vào hồi 1 giờ 10 phút ngày 17-6-2009, khi đang neo tại tọa độ 10015’5’’N - 107002’36’’E (cách mũi Vũng Tàu 3,5 hải lý), tàu chở dầu Nhật Thuần (thuộc Công ty TNHH Vận tải Bình Thuận, quận 7, TPHCM) đã bất ngờ phát nổ, cháy dữ dội.

Sự cố bất ngờ

Những thuyền viên sống sót sau vụ cháy nổ. Ảnh: MỘC MIÊN

Những thuyền viên sống sót sau vụ cháy nổ. Ảnh: MỘC MIÊN

Khi xảy ra sự cố, tàu đang chở 1.793m³ dầu thô lẫn nước (nước súc rửa hầm chở dầu thô của tàu Chí Linh) và 10.000 lít dầu DO dùng để chạy máy và đang hành trình chở dầu cặn từ tàu chứa dầu Chí Linh tới tàu Ba Vì (đều của Vietsovpetro) để xử lý.

Ông Lê Văn Nha, tàu trưởng kể lại, lúc đó khoảng hơn 1 giờ sáng, tàu Nhật Thuần đang kéo neo tại vị trí 10 độ 16 phút Bắc – 107 độ 3 phút Đông để di chuyển thì bất ngờ phát nổ liền 3 tiếng và cháy dữ dội. 3 tiếng nổ lớn phát ra chỉ cách nhau vài giây, anh em thuyền viên chỉ còn kịp mặc áo phao, đẩy phao bè và nhảy xuống biển bơi về phía tàu Vinashin Atlantic đậu ở gần đó.

Sau gần 1 giờ bơi, 12 thuyền viên đã tới được tàu Vinashin Atlantic và được tàu này vớt lên. Sĩ quan boong Nguyễn Văn Đào cho biết thêm, khi anh em bơi ra được xa, ngọn lửa đã cháy lan trên một diện tích rộng và cao tới khoảng 10m. Sau khoảng 1 giờ bốc cháy, tàu Nhật Thuần từ từ chìm nhưng ngọn lửa vẫn tiếp tục bùng cháy trên biển thêm khoảng 30 phút mới tắt hẳn.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP lúc 18 giờ cùng ngày, ông Trần Thanh Bảo Lộc, chuyên viên trực ban thuộc Trung tâm Cứu nạn cứu hộ vùng 3 (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam), cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, trung tâm đã nhanh chóng điều 2 tàu SAR 413 và SAR 272 ra thực hiện công tác tìm kiếm cứu vớt các nạn nhân.

Trong tổng số 15 thuyền viên có mặt trên tàu thì 12 người còn sống sót, 3 người còn lại bị mất tích, đang được trung tâm nỗ lực tìm kiếm. Ông Nguyễn Văn Long, chủ tàu Nhật Thuần cho biết, các thuyền viên sống sót khỏe mạnh, riêng anh Nguyễn Văn Đào (50 tuổi, quê Nghệ An, sĩ quan boong) bị một mảnh vỡ văng trúng vào đầu, gây chảy máu. Sau khi được cứu hộ đưa vào bờ, các thuyền viên sống sót đã trả lời các cơ quan chức năng, rồi sau đó được đưa về với gia đình.

3 thuyền viên mất tích gồm: Huỳnh Hoàng Bá (đại phó, sinh năm 1974, quê Tây Ninh); Đào Ngọc Dũng (sĩ quan máy 2, sinh năm 1960, quê Nghệ An); Mai Văn Dũng (thủy thủ, sinh năm 1976, quê TPHCM).

Nhanh chóng khống chế dầu loang, trục vớt tàu

Theo các tàu neo gần tàu Nhật Thuần, hiện tượng dầu loang trên mặt biển đã xuất hiện sau khi tàu này bị chìm. Vì vậy để khắc phục và ngăn chặn sự cố tràn dầu, dầu loang, gây ô nhiễm môi trường trên biển, Trung tâm Ứng cứu sự cố tràn dầu miền Nam đã nhanh chóng vào cuộc thông qua việc điều động ngay 3 tàu chuyên dụng ra hiện trường để làm nhiệm vụ.

Đồng thời, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có công văn gửi các ngành chức năng cùng phối hợp để sẵn sàng đối phó với sự cố tràn dầu.

Tối ngày 17-6, ông Nguyễn Boa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sự cố dầu loang đã được khống chế, bởi vì dầu tràn ra trên biển là xuất phát từ dầu máy, còn khối lượng dầu chở dưới hầm vẫn chưa xì ra.

“Việc khắc phục sự cố sẽ diễn ra thuận lợi, bởi nơi tàu bị chìm chỉ sâu độ 15m, thời tiết không phức tạp: sóng không lớn - khoảng 0,7m, gió nhẹ. Trong ngày 18-6, chúng tôi sẽ có phương án cụ thể để trục vớt tàu bị nạn”, ông Nguyễn Boa khẳng định.

Theo chủ tàu Nguyễn Văn Long, tàu Nhật Thuần được bảo hiểm bởi Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long (TPHCM), tuy nhiên khi được hỏi xuất xứ (nguồn gốc, tuổi tàu) thì ông trả lời: “Tôi không rõ lắm”.

Nhưng theo hồ sơ chúng tôi có được, giấy chứng nhận đăng ký tàu biển của tàu Nhật Thuần do Cơ quan đăng ký tàu biển và Thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp, ký ngày 8-7-1999 ghi như sau: nơi đóng Nhật Bản, năm đóng 1973, trọng tải toàn phần là 1.800 tấn, chiều dài 66,57m, chiều rộng 11m.

Nhận định của một chuyên gia trong ngành vận tải tàu biển, tuổi đời của tàu này là “quá già”, trên thế giới sẽ không cho phép lưu hành!

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra.

Lương Thiện - Thu Tuyết

Tin cùng chuyên mục