Chó cắn chết người ở Đắc Lắc: Địa phương làm ngơ?

Nuôi chó để... cắn người?

Mấy ngày qua, người dân xã Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc) vẫn chưa hết căm phẫn trước sự “vô nhân đạo” của nhân viên tên Sơn, thả chó béc-giê cắn chết bà Phạm Thị Ngắn tại “Rẫy ông Thành 507”. Họ còn cho biết, đàn chó này đã từng cắn một phụ nữ trong xã bị thương, thường xuyên ra ngoài cắn gà, dê, bò… của người dân sống quanh đó.

Nuôi chó để... cắn người?

Hơn một năm trước, bà Võ Thị Cúc (65 tuổi, ở Buôn Huê, xã Ea Kao) đi mót cà phê ở đây cũng bị nhân viên Công ty Trường Ngọc xua chó béc-giê ra cắn nhưng may mắn thoát chết nhờ được con gái che, bà Cúc chỉ bị cắn rách tay, chân và tai, phải đưa đi Bệnh viện Đa khoa Đắc Lắc cấp cứu và khâu 25 mũi. Khi ông Vũ Văn Phong (tổ trưởng thôn) và ông Trần Quang Đảng (ở cùng thôn) đến “Rẫy ông Thành 507” đề nghị ông Phạm Ngọc Thành (Giám đốc Công ty Trường Ngọc) bồi thường thì ông Thành bảo “Về đi, không thì tôi xua chó cắn chết giờ”.

Trước hai vụ chó béc-giê của ông Thành cắn người nói trên, người dân Buôn Huê và Buôn H’drát rất giận dữ. Ông Trần Quang Đảng nói rằng đây là việc làm “vô nhân đạo” của công ty vì “họ đã hái hết cà phê rồi, số cà phê rơi rụng dưới gốc không nhặt thì người dân vào nhặt có tội tình gì.

Chị Mai Thị Giang (ở Buôn Huê) cho biết. Theo chị Giang, đàn chó béc-giê của ông Thành có khoảng 30 con và thường xuyên chui rào ra ngoài cắn gà, cắn dê, cắn bò của bà con xung quanh. Năm ngoái, chị phải bán rẻ đàn dê mới mua vì đàn chó ông Thành thường xuyên chạy qua nhà cắn dê nhà chị và có lần nó cắn chết hai con. Thế nhưng ông Thành không hề bồi thường mà bảo không phải chó nhà ông cắn, trong khi ở xã này chỉ mình ông Thành có chó béc-giê. Học sinh quanh đó cũng không dám đi học qua “Rẫy ông Thành 507”. Bây giờ, đàn chó nhà ông Thành trở thành nỗi sợ hãi của người dân trong vùng…

Chính quyền địa phương nhìn... khác dân

Ông Vũ Văn Phong cho biết, mấy năm qua người dân Buôn Huê và Buôn H’drát liên tục gửi đơn lên UBND xã Ea Kao đề nghị chính quyền can thiệp việc ông Thành để chó cắn người và của cải dân nhưng không hề được phúc đáp. “Hỏi xã, xã im lặng. Hỏi thành phố thì xa quá. Người dân đành phải cắn răng chịu đựng đàn chó của ông Thành” - ông Phong giận dữ nói.

Được biết, rẫy cà phê công ty ông Thành có khoảng 35ha, có đội ngũ bảo vệ rất “giang hồ” đã từng đánh một người đi lạc vào đây khiến bị tâm thần. Đàn chó béc-giê được đưa về rẫy nuôi cách đây hơn 6 năm nhưng không hề được bịt mõm mỗi khi thả ra ngoài nhưng địa phương vẫn không hề nhắc nhở hay xử phạt? Thế nhưng, khi trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Hữu Quang (Chủ tịch UBND xã Ea Kao) lại nói rằng ông Phạm Ngọc Thành là “người sống có đạo đức” và do “người dân ghen ăn tức ở nên mới nói như vậy”.

Ông Quang còn cho biết: “Xung quanh rẫy ông Thành đã được rào kẽm gai và có biển báo chó dữ để cảnh báo mọi người. Ông Thành cũng đã đóng góp 120 triệu đồng lo ma chay cho bà Ngắn, còn việc xử lý vụ này thế nào thì xã không có thẩm quyền”.

Để kiểm chứng trước 2 luồng thông tin trái chiều, chúng tôi đã đi khảo sát một vòng xung quanh “Rẫy ông Thành 507”. Tại đây, chúng tôi thấy nhiều đoạn hàng rào đã hỏng và được biết đây là nơi chó béc-giê thường chui ra ngoài cắn gà, bò, dê… của người dân. Còn ông Phạm Văn Ngấn (anh ruột bà Ngắn) cho biết, sau khi đàn chó cắn chết bà Ngắn, vào đêm 22-1, ông Thành cho người làm thêm một số đoạn hàng rào B40 ở những nơi chưa rào để đối phó với cơ quan chức năng.

Công Hoan

  • Thông tin liên quan:

- Vụ chó cắn chết người: Người thả chó đã bỏ trốn

- Thả chó cắn người đến chết

Tin cùng chuyên mục