Sự cố xây cao ốc làm sập nhà tại đường Hàm Nghi quận 1 - Do khuyết tật của tường vây

(SGGPO).- Liên quan đến sự cố sập ngôi nhà số 3 Hàm Nghi (quận 1, TPHCM), Sở Xây dựng cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra, các cơ quan quản lý đã đến hiện trường, lập biên bản ghi nhận, đình chỉ thi công.

Nhằm đảm bảm tính mạng người dân khu vực xung quanh, ngoài việc di dời 10 hộ tại mặt tiền đường Hàm Nghi thì các đơn vị liên quan cũng đã rào chắn cánh ly khu vực sự cố, chống sạt lở tiếp tục. Các cơ quan chức năng cũng tiến hành quan trắc thường xuyên các công trình lân cận để phát hiện những bất thường nếu có. Việc  xử lý sự cố các đơn vị liên quan vẫn thực hiện.

Sau khi kiểm tra và khảo sát hiện trường, chiều ngày 1-2, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Hiệp đã gửi văn bản khẩn báo cáo với Bộ Xây dựng và UBND TPHCM. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, sự cố không gây thiệt hại về người. Sự cố xảy ra làm sụp một phần lòng lề đường Hàm Nghi, diện tích khoảng 6x7m, sâu 4m; gãy ba trụ điện, một cây xanh, vỡ đường ống cấp nước khu vực, sập các nhà số 3, 5 Hàm Nghi liền kề ranh công trình và ảnh hưởng một số nhà khác.

Theo nhận định của Sở Xây dựng, nguyên nhân ban đầu là do tường vây có lỗ hổng, thi công tại các thời điểm khác nhau, độ sâu khác nhau tại vị trí tầng hầm thứ ba (sâu khoảng 9,7m) giáp các nhà trên. Từ đó làm cho nước ngầm cùng bùn đất chảy vào tầng hầm công trình, gây sụt lún nền móng, làm sập đổ nhà và sạt lở lòng, lề đường. Đến sáng ngày 1-2, tại vị trí khuyết tật của tường vây, nước ngầm vẫn còn chảy vào nhưng lưu lượng đã rất yếu. Nhà thầu đã sử dụng bơm để rút nước ra, bù vào chính khu vực đã lún sụt để chu chuyển nước ngầm, tránh sạt lở thêm.

Được biết, công trình Tháp Sài Gòn M&C số 34 Tôn Đức Thắng do công ty Cổ phần địa đốc Sài Gòn M &C làm chủ đầu tư. Công trình xây dựng theo Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng TP cấp, gồm 5 hầm và 41 tầng. Hiện công trình đang thi công tới tầng lầu thứ hai và tầng hầm thứ ba.

        H.Nhung

>> Đình chỉ thi công công trình Cao ốc Sài Gòn M và C

Tin cùng chuyên mục