Sự cố sập nhà tại đường Hàm Nghi: Phạt chủ đầu tư 25 triệu đồng

* Chậm nhất ngày mai (4-2) chủ đầu tư phải thỏa thuận bồi thường cho người dân
Sự cố sập nhà tại đường Hàm Nghi: Phạt chủ đầu tư 25 triệu đồng

* Chậm nhất ngày mai (4-2) chủ đầu tư phải thỏa thuận bồi thường cho người dân

(SGGP) - Ngày 2-2, hiện trường căn nhà số 3 và 5 bị sập đổ và 9 căn nhà liền kề bị hư hại nặng trên đường Hàm Nghi quận 1, TPHCM đã được che bạt quây kín, có bảo vệ canh giữ, người đi đường không thể nhìn thấy gì bên trong. Phần đường dành cho xe 2 bánh trước các căn nhà từ số 7 đến số 25 cũng bị giăng dây nhựa phong tỏa không cho ai qua lại. Một vài kỹ sư đang đo đạc để xác định mức độ thiệt hại của các căn nhà.

Ngày 2-2, hiện trường vụ sập nhà được vây kín để phục vụ công tác điều tra. Ảnh: LÊ LONG

Ngày 2-2, hiện trường vụ sập nhà được vây kín để phục vụ công tác điều tra. Ảnh: LÊ LONG

Người dân ở các căn nhà liền kề 2 căn nhà bị sập đổ cho biết, khi bảo vệ công trường sang báo động nhà sập, mọi người đã tháo chạy ra ngoài, không kịp mang theo đồ đạc gì cả. Từ khi xảy ra sự cố, lực lượng thanh tra xây dựng và bảo vệ công trường phong tỏa toàn bộ khu vực, không cho người dân vào nhà lấy đồ, đề phòng hiện tượng đổ sụp tiếp theo. Đến chiều 2-2, nhiều người dân vẫn còn lang thang hoặc ngồi thẩn thờ tại dải phân cách nhìn vào các ngôi nhà đã được cơ quan chức năng niêm phong để phục vụ công tác giám định thiệt hại.

Theo Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình Nguyễn Thế Định, tình trạng lún nứt lan rộng tại các căn nhà từ số 3 đến số 25 Hàm Nghi xuất hiện từ nửa tháng nay. Chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân di dời để đảm bảo an toàn. Trong khi chủ đầu tư và các hộ dân chưa thống nhất về phương án di dời thì xảy ra sự cố. “Chậm nhất là đến ngày 4-2, chủ đầu tư phải báo cáo cụ thể biện pháp khắc phục hậu quả, thỏa thuận bồi thường và ổn định chỗ ở mới cho các hộ dân. Khi nào chủ đầu tư khắc phục xong sự cố, đảm bảo các yêu cầu thi công an toàn thì UBND phường mới cho công trình thi công trở lại”, ông Định cho biết.

Cùng ngày, UBND quận 1 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần
Địa ốc Sài Gòn M&C (chủ đầu tư cao ốc Sài Gòn M&C) với mức phạt 25 triệu đồng. Hành vi vi phạm là chủ đầu tư tổ chức thi công vi phạm công tác quản lý chất lượng công trình, gây sụp đổ công trình lân cận. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm trên gây ra.

Trao đổi với PV Báo SGGP, Chánh Thanh tra Xây dựng quận 1 Thái Đức Độ cho biết, thanh tra xây dựng quận vẫn đang giám sát việc ngưng thi công công trình trên. Đồng thời tổ chức khảo sát, kiểm tra toàn bộ tình trạng những căn hộ khác nằm cạnh công trình để kịp thời di dời dân nếu có dấu hiệu rạn nứt, hư hỏng. Hiện UBND phường Nguyễn Thái Bình, Thanh tra xây dựng quận 1 đang củng cố hồ sơ để trình UBNDTP và các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định.

Sở Xây dựng TP cũng đã yêu cầu chủ đầu tư đặt máy quan trắc các công trình lân cận để phát hiện những bất thường nhằm tránh việc sập lún tiếp tục. Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, sự cố này tương tự sự cố thi công cao ốc Pacific trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) làm sập Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ vào tháng 10-2007. Đó là do xử lý kỹ thuật tường vây chưa đạt.

Công trình xây dựng số 34 Tôn Đức Thắng phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 (Cao ốc Sài Gòn M&C) xây dựng theo giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp ngày 12-8-2008 với quy mô 41 tầng bên trên, 5 tầng hầm và 3 tầng kỹ thuật - lánh nạn. Công trình do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M & C là chủ đầu tư. Nhà thầu chính thi công xây dựng là Công ty Bouygues Batiment International (Pháp). Nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Xây dựng kinh doanh địa ốc Hòa Bình. Nhà thầu tư vấn đấu thầu, giám sát và quản lý chi phí công trình là Công ty Archetype Việt Nam.

H.NHUNG – L.LONG

Thông tin liên quan:

>> TPHCM: Một căn nhà sụp đổ trong đêm

>> Đình chỉ thi công công trình Cao ốc Sài Gòn M và C

>> Sự cố xây cao ốc làm sập nhà tại đường Hàm Nghi quận 1 - Do khuyết tật của tường vây

Tin cùng chuyên mục