Nghệ An: Nghe tin đồn nhảm, tranh hứng “nước thánh”

Nghệ An: Nghe tin đồn nhảm, tranh hứng “nước thánh”

Từ những lời đồn thổi về nguồn “nước thánh” tại xóm 14, xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An), nhiều người đã kéo đến đây xin nước…

Sáng tinh sương (6-3), chúng tôi vượt trên 50km với hy vọng sẽ đến được xã Khánh Sơn trước những người khác. Đến nơi, dù chưa đến 7 giờ sáng nhưng đã có hàng chục người mang can, thùng nhựa đứng xếp hàng rồi. Hỏi một chị bên cạnh từ đâu tới, câu trả lời khiến chúng tôi ngạc nhiên: “Chị từ Cửa Lò lên, đi từ 4 giờ rưỡi sáng lận. Nghe nói nước chỗ ni chữa được nhiều bệnh, quý lắm, nên lên xin”. Vậy là chị phải vượt gần 80km đến đây. Vào khoảng 16-17 giờ chiều là thời điểm người kéo đến chen chúc nhau hứng nước đông nhất.

Kiên nhẫn chờ hứng từng giọt nước.

Kiên nhẫn chờ hứng từng giọt nước.

Nhiều người đợi đến lượt mình thì đã tối mịt, những người ở xung quanh vùng thì kiên trì đợi đến 8-9 giờ tối, thậm chí có hôm đến 1-2 giờ sáng hôm sau. Anh Thành và một số gia đình lân cận nguồn nước đã tranh thủ vào thời điểm từ 1 - 4 giờ sáng hứng nước, đem về trữ trong nhà rồi bán lại cho những người từ xa tới với giá 2.000 - 5.000 đồng, 10.000 đồng,… tùy loại can 5, 10, 20 lít, tùy thời điểm đông người hay ít người, người ở xa hay gần. Có đêm người từ thị trấn Nam Đàn, TP Vinh đánh cả xe ô tô tải hạng nhẹ chở thùng đến hứng nước.
 
Ông Nguyễn Văn Phú, Xóm trưởng xóm 14, cho biết: “Không hiểu từ đâu người ta lại đồn là vùng ni có nước thánh. Làm chi có chuyện đó, nước nguồn ni chúng tôi đã dùng mấy chục năm rồi”. Ông cho biết, ở vùng này không nhà nào trong nhà không có từ 3-4 can nước loại 10-20 lít, cứ uống hết lại đi lấy. Nguồn nước đã có từ những năm 1967-1968 do thanh niên xung phong, bộ đội hoạt động trên quốc lộ 15A, kéo đường ống dẫn dầu vào Nam đã phát hiện ra.

Xuất phát từ một mạch nước nhỏ chảy trên núi Sắc, theo khe Dài sau đó chảy qua cống Kẹp xuống quốc lộ 15A. Điều đặc biệt thứ nhất, nước lấy từ khe này không có rêu, cặn bụi, trong khi cách đó khoảng 15m, nước từ các khe khác không có được điều này. Điều thứ hai, từ mấy chục năm nay, nước lấy từ khe này về là uống được luôn không đun sôi, “um” chè xanh cho nước đẹp và thơm lạ kỳ, trong vùng chưa hề có ai bị đau bụng do ăn uống,…

Năm 2005, xã Khánh Sơn đầu tư đường ống dẫn nước từ chân núi xuyên đường xuống phía dưới, tạo lối bậc thang lên xuống. Mặc dù có chỗ đứng rộng rãi, nhưng vì nguồn nước quá nhỏ, tách ra được 2 ống bằng cỡ cổ tay trẻ em, nên việc hứng đầy nước cho một can 20 lít cũng mất 10 phút. Chính vì “của khó người khôn” nên đã có xảy ra xô xát, còn chuyện lời qua tiếng lại là bình thường, nhất là vào giờ cao điểm.

Ông Phú cho biết: “Chỉ mong cấp trên tìm hiểu kỹ về nguồn nước ni để bà con tụi tôi biết hắn quí ra răng, cũng nhờ đó thông báo với những người ở xa là không có chuyện nước thánh”.

DUY CƯỜNG

Tin cùng chuyên mục