Vụ dự án chung cư The Montana Apartment - Chủ đầu tư “chạy làng”!: Công an vào cuộc

(SGGP) - Ngày 14-4, trao đổi với báo giới, ông Phan Tấn Lực, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Tân Phú TPHCM cho biết, quận chỉ nắm được sự việc chủ đầu tư dự án chung cư The Montana Apartment “chạy làng” qua báo chí.

“Chúng tôi đã chỉ đạo công an vào cuộc điều tra ngay hoạt động của chủ đầu tư, nếu có dấu hiệu lừa đảo sẽ xử lý theo pháp luật. Trong trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực để tiếp tục triển khai dự án, có thể “bán” nợ cho một công ty khác để tiếp tục thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi người dân”, ông Lực cho biết.

Về hồ sơ pháp lý của dự án, cũng theo ông Lực, đều hợp lệ. Theo đó, ngày 15-9-2008, Sở Xây dựng có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng căn hộ Ngân Thanh với diện tích sàn xây dựng hơn 15.000m², cao 65m, bao gồm 89 căn hộ, có khu thương mại, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng… Quyết định nêu rõ, chủ đầu tư không phải xin phép xây dựng. Khi khởi công xây dựng dự án, chủ đầu tư cũng thông báo cho quận, đúng theo quy định.

Quá trình điều tra sự vụ, đã phát hiện thêm một “nạn nhân” nữa của dự án này. Theo phản ánh của khách hàng, việc mua bán thông qua hình thức ký hợp đồng góp vốn, đơn vị môi giới là Công ty TNHH một thành viên Bất động sản Ê Đen (Eden Real), người mua căn hộ sẽ được tặng một chiếc nhẫn vàng trắng trị giá 10 triệu đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Đào Văn Biết, Phó giám đốc công ty giải thích, công ty đã kết thúc hợp đồng với Công ty Ngân Thanh từ trước Tết Canh Dần nên hiện nay không thể giải quyết được những việc liên quan đến dự án. Eden Real cũng là “nạn nhân” vì chủ đầu tư chưa thanh toán đủ số tiền hoa hồng phân phối sản phẩm cho đơn vị môi giới, thậm chí không biết khi nào sẽ đòi được.

Lý giải về trách nhiệm của đơn vị môi giới khi khách hàng bị thiệt hại, ông Biết giải bày: “Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm bằng cách nối liên lạc cho chủ đầu tư và khách hàng để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, từ tết đến nay, chúng tôi cũng không tìm được chủ đầu tư”.

Như vậy, nạn nhân của dự án The Montana Apartment ngày càng dài thêm, không chỉ có khách hàng, nhà thầu mà còn đơn vị môi giới!

Luật sư Nguyễn Cường, Đoàn Luật sư TPHCM nhận định, việc công an vào cuộc sẽ ổn định trật tự và việc khởi tố vụ án chỉ thực hiện nếu phát hiện chủ đầu tư lừa đảo. Về nguyên tắc, việc mua bán căn hộ thông qua hợp đồng góp vốn, hai bên ký hợp đồng ràng buộc với nhau, thể hiện rõ các điều khoản bồi thường nếu thực hiện không đúng cam kết. Trong trường hợp này, chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, khách hàng kiện chủ đầu tư ra tòa, tòa án phải thụ lý hồ sơ và tiến hành các bước tố tụng tiếp theo.

Theo luật sư Cường, việc kiện tụng sẽ buộc chủ đầu tư phải bồi thường hợp đồng cho khách hàng là hợp lý. Bởi vì, nếu chỉ lấy lại tiền vốn thôi thì vô hình trung lại tạo điều kiện cho chủ đầu tư “lừa đảo” tiếp: số tiền chiếm dụng được gửi ngân hàng lấy lãi, khi trả lại thì chỉ trả vốn mà thôi. Vì vậy, việc đưa ra tòa còn có ý nghĩa cảnh tỉnh những doanh nghiệp làm ăn gian dối!

L. THIỆN

Tin cùng chuyên mục