Vụ cháu bé sơ sinh bị bắt cóc tại BV Phụ sản Trung ương đã có manh mối?

Bốn ngày sau khi cháu Phạm Xuân Trường bị bắt cóc, phải đến chiều 7-11, giám đốc bệnh viện mới có cuộc gặp chính thức với người nhà cháu Trường. Trong khi đó, cơ quan chức năng vừa giải cứu được một cháu bé vài ngày tuổi trong đường dây bắt cóc trẻ em, liệu đây có phải là manh mối của vụ bắt cóc?

Bốn ngày sau khi cháu Phạm Xuân Trường bị bắt cóc, phải đến chiều 7-11, giám đốc bệnh viện mới có cuộc gặp chính thức với người nhà cháu Trường. Trong khi đó, cơ quan chức năng vừa giải cứu được một cháu bé vài ngày tuổi trong đường dây bắt cóc trẻ em, liệu đây có phải là manh mối của vụ bắt cóc?

Trong buổi làm việc này có ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc bệnh viện; ông Trần Quang Trung, Chánh Thanh tra Bộ Y tế; đại diện Công an phường Hàng Bông và luật sư bảo vệ quyền lợi ích cho gia đình chị Trần Thị Thơm (mẹ đẻ của bé Phạm Xuân Trường).

Tại buổi làm việc, ông Trần Đức Toàn, đại diện cho gia đình cháu Trường tiếp tục yêu cầu phía bệnh viện phải nhận trách nhiệm quy trình quản lý cán bộ nhân viên khi đã để lọt người lạ mặt vào trong giờ làm việc. “Đáng lẽ ra, chỉ sau khoảng 30 phút chị Thơm báo con được đưa đi tiêm mà chưa thấy cho về, các y bác sĩ trực hôm đó kiểm tra ngay thì hậu quả chắc sẽ không nghiêm trọng đến vậy. Vấn đề đặt ra là toàn bộ kíp trực ngày 3-11 đã tắc trách, thiếu trách nhiệm. Gia đình chúng tôi đòi hỏi bệnh viện phải nghiêm túc xử lý đối với toàn bộ kíp trực này” - ông Toàn phát biểu gay gắt.

Trước phản ứng mạnh mẽ và bức xúc của gia đình nạn nhân, ông Nguyễn Viết Tiến cho biết, hàng ngày có hàng trăm sinh viên thực tập, bác sĩ từ các địa phương khác được cử đến bệnh viện để học tập. Do đó, cứ những người mặc áo blouse trắng là được ra vào các khoa phòng. Đối tượng thực hiện vụ bắt cóc trẻ sơ sinh này đã phải tìm hiểu rất kỹ càng trước khi gây ra vụ việc. Bệnh viện sẽ làm hết mức những gì có thể, không trốn tránh trách nhiệm và sẽ xử lý nghiêm túc những cán bộ, nhân viên có liên quan để báo cáo lại gia đình.

Tuy nhiên, Giám đốc Nguyễn Viết Tiến cũng thừa nhận, bệnh viện đã có một số thiếu sót dẫn tới xảy ra vụ việc đáng tiếc trên.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Nguyễn Viết Tiến đã đưa ra thông tin mới nhất từ phía cơ quan điều tra, Công an Hà Nội vừa tìm ra một cháu có nhiều đặc điểm trùng khớp với cháu Trường trong một đường dây mua bán trẻ sơ sinh.

Anh Phạm Xuân Chiều (cha cháu Trường) đã được cơ quan công đưa đi gặp cháu bé để nhận dạng. Tuy nhiên, sau khi đi gặp, anh Chiều cho biết, không thể nhận ra vì cháu bé vừa được cơ quan công an giải cứu có nhiều điểm khác biệt với cháu Trường. Theo anh Chiều, khi mới đẻ ra, cháu Trường rất bụ bẫm, nhưng cháu bé mới tìm được dù có thời gian sinh ra trùng khớp với con anh, nhưng sau 4 ngày đã gầy đi trông thấy, trên người lại xuất hiện nhiều nốt mụn nên anh chưa dám khẳng định điều gì.

Do đó, hiện các cơ quan chức năng đang xét nghiệm ADN để xác định cháu bé có phải là con ruột của anh Chiều và chị Thơm. Vì vậy, dù đã có manh mối nhưng vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm ADN để sáng tỏ sự thật.

Thanh tra Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Y tế đã khẩn trương phối hợp với công an triển khai nhiều mũi tìm kiếm cháu bé. Đây là sự việc hết sức hy hữu chưa từng xảy ra đối với bệnh viện. Kẻ xấu đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, ra tay khá tinh vi nên không ai ngờ tới. Bộ Y tế yêu cầu phía bệnh viện ổn định tình hình, tư tưởng cho cán bộ công nhân viên để tiếp tục công việc hàng ngày.

Chánh Thanh tra Bộ Y tế cũng cho biết, từ ngày 3-11, Bộ Y tế cũng đã nhận được đơn thư của gia đình cháu bé bị mất tích. Việc xử lý những cá nhân có sai phạm sẽ được thực hiện sau khi có kết luận của cơ quan công an. Việc đình kíp trực chỉ sẽ gây khó khăn đối với quá trình điều tra. Do đó, vẫn nên để những nhân viên này đi làm bình thường.

Khánh Nguyễn

- Trẻ sơ sinh mất tích trong bệnh viện

Tin cùng chuyên mục