Cần Thơ: Sạt lở chợ Long Hòa, 2 người chết, 5 người bị thương

Khoảng 5 giờ sáng nay, 9-5, tại chợ Long Hòa (dưới chân cầu Rạch Cam, tỉnh lộ 918, phường Long Hòa, quận Bình Thủy-TP Cần Thơ) đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Cần Thơ: Sạt lở chợ Long Hòa, 2 người chết, 5 người bị thương

(SGGPO).-Khoảng 5 giờ sáng nay, 9-5, tại chợ Long Hòa (dưới chân cầu Rạch Cam, tỉnh lộ 918, phường Long Hòa, quận Bình Thủy-TP Cần Thơ) đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Ông Đinh Công Kịch (bán cá tại chợ Long Hòa) cho biết: “Lúc xảy ra sạt lở các bạn hàng gần như đủ mặt. Chỉ trong vài phút, cả dãy 12 kiot và phòng của ban quản lý chợ bị trôi sạch xuống sông Rạch Cam. Tiếng kêu thất thanh của người bị nạn xen lẫn tiếng đồ đạc, tôn, bê tông sập tạo thành âm thanh hỗn loạn”.

Hiện trường vụ sạt lở

Hiện trường vụ sạt lở

Thông tin ban đầu cho biết, đến 10 giờ 30 cùng ngày, lực lượng cứu hộ và người dân đã cứu vớt được 5 người bị thương nặng và 2 xác chết. 12 gian hàng ăn uống và bán rau quả cùng một văn phòng ban quản lý chợ bị trôi xuống sông.

Bà Lê Minh Xuyến-Bí thư đảng ủy phường Long Hòa cho biết: Theo số liệu bước đầu, diện tích sạt lỡ khoảng 320m² (ngang 8m, dài 40m). Trên đó có 12 kiốt của 7 hộ kinh doanh. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động hơn 200 lực lượng gồm bộ đội, công an, dân quân tự vệ... phối hợp với lực lượng tại chổ tiến hành tìm kiếm người mất tích và trục vớt tài sản. Ước tính ban đầu, thiệt hại về tài sản khoảng 300 triệu đồng.

Để giúp đỡ những hộ gia đình gặp nạn, trước mắt chính quyền thành phố Cần Thơ đã quyết định trợ giúp mỗi hộ gia đình có người chết là 10 triệu đồng và mỗi người bị thương là 1,5 triệu đồng”. 

 7 nạn nhân trong vụ sạt lở kinh hoàng này. Trong đó 2 người chết là bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1933) bán rau và chị Dương Thị Hoàng Loan (SN 1981, bán hàng ăn uống). Trong tổng số 5 người bị thương (1 nam, 4 nữ) đã có 3 người xuất viện về tiếp tục điều trị tại nhà. 2 nạn nhân còn lại được tiếp tục cấp cứu tại bệnh viện, không nguy hiểm đến tính mạng. 

Lực lượng cứu nạn đang ra sức tìm kiến nạn nhân mất tích và trục vớt tài sản của dân

Lực lượng cứu nạn đang ra sức tìm kiến nạn nhân mất tích và trục vớt tài sản của dân

Có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả, ông Lê Hoàng Nam, Bí thư Quận ủy quận Bình Thủy, cho biết: Thống kê ban đầu có 5 bị người thương, 2 người chết. Chúng tôi đang huy động lực lượng tìm kiếm xem còn nạn nhân nào còn mắt kẹt dưới sông hay không, đồng thời trục vớt tài sản lên bờ. Trước mắt, quận Bình Thủy và TP Cần Thơ  hỗ trợ gia đình 2 nạn nhân bị chết 10 triệu đồng/trường hợp; 5 người bị thương được điều trị miễn phí, và hỗ trợ tiền cho từng trường hợp cụ thể tùy theo mức độ nặng, nhẹ.

Khẩn cấp di dời chợ

Chợ Long Hòa được xây dựng mới năm 2008. Cách đây 2 năm, phía bên kia dốc cầu Rạch Cam từng xảy ra sạt lở cuốn trôi nhiều nhà dân. Hiện tại, sau khi vụ sạt lở  xảy ra, khu vực còn lại của chợ Long Hòa đối mặt nguy cơ trôi xuống sông bất cứ lúc nào vì nằm tại vị trí ngã ba sông, nước xoáy rất mạnh.

Hiện có nhiều nguy cơ tiếp tục sạt lở chợ Long Hòa do nước xoáy mạnh và “hàm ếch” ăn sâu vào bờ.

Hiện có nhiều nguy cơ tiếp tục sạt lở chợ Long Hòa do nước xoáy mạnh và “hàm ếch” ăn sâu vào bờ.

Có mặt tại hiện trường, chỉ đạo khắc phục hậu quả, ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ nhấn mạnh: “UBND TP Cần Thơ, Ban phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ TP và các ngành chức năng địa phương phải khẩn cấp di dời toàn bộ chợ Long Hòa đến nơi an toàn, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Đồng thời, phải rà soát toàn bộ các khu vực có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn toàn thành phố, đặc biệt là những nơi có nhiều nhà cửa xây dựng trên bờ sông, rạch để khẩn trương di dời vào nơi an toàn”.
 

Sạt lởđe dọa mố cầu Rạch Cam, chỉ cách nơi sạt lở sáng 9-5 vài mét.

Sạt lởđe dọa mố cầu Rạch Cam, chỉ cách nơi sạt lở sáng 9-5 vài mét.

Do vụ sạt lỡ xảy ra ngay chân cầu Rạch Cam nên để đảm bảo an toàn, chính quyền đã quyết định phong tỏa tòa bộ khu vực 2 đầu cầu Rạch Cam cũng như chợ Long Hòa, giao thông trên tuyến lộ 918 từ Bình Thủy đi Long Tuyền bị ách tắc hoàn toàn suốt buổi sáng 9-5.

Trong thời gian chờ đợi di dời, để phòng tránh tối đa nguy cơ tiếp tục sạt lở gây thiệt hại, chính quyền địa phương đã quyết định ngưng hoạt động chợ Long Hòa.  

Bình Đại

Tin cùng chuyên mục