Loạn xe cứu thương

Loạn xe cứu thương

Hiện nay tại một số bệnh viện (BV) lớn trên địa bàn TPHCM, tình trạng xe cứu thương “dỏm” đang hoạt động một cách công khai nhằm móc túi, “chặt chém” thân nhân người bệnh.

  • Nhan nhản xe dỏm

Theo Thông tư liên tịch số 02/2008/TTLT/CA-QP-YT-GTVT-KH-CN của Liên bộ Công an - Quốc phòng - Y tế - Giao thông Vận tải - Khoa học và Công nghệ quy định, xe ưu tiên gồm: Xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe cứu thương, xe hộ đê, xe cảnh sát dẫn đường, xe cứu nạn giao thông. Nghiêm cấm các xe không được ưu tiên lắp đặt, sử dụng còi, đèn của xe ưu tiên.

Xe cứu thương dỏm với hệ thống đèn, còi hụ, dấu thập đỏ giống xe thật nhưng biển số màu trắng, bên hông không thể hiện đơn vị chủ quản, chỉ có số điện thoại liên lạc.

Xe cứu thương dỏm với hệ thống đèn, còi hụ, dấu thập đỏ giống xe thật nhưng biển số màu trắng, bên hông không thể hiện đơn vị chủ quản, chỉ có số điện thoại liên lạc.

Dù quy định là thế, nhưng ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tại các BV lớn ở TPHCM như: BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, BV Đại học Y Dược TPHCM… tình trạng xe cứu thương dỏm vẫn hoạt động một cách công khai, ngang nhiên. Điều đáng nói, những xe cứu thương này hoạt động với danh nghĩa “đội xe cấp cứu” của BV.

Cụ thể, trưa ngày 15-9, trong vai người nhà bệnh nhân đang điều trị tại BV khó qua cơn nguy kịch, cần đưa về nhà gấp để gặp mặt người thân, chúng tôi tìm đến phòng chăm sóc khách hàng của BV Nhân dân 115 đặt vấn đề thuê xe cấp cứu. Chúng tôi vừa dứt lời, ngay lập tức chị nhân viên phục vụ đưa cho tấm danh thiếp đề dòng chữ “BV Nhân dân 115 - đội xe cấp cứu 24/24” và bảo xe đang đậu phía sau, ra liên hệ với đội làm thủ tục. Đi ra khuôn viên khu B của BV, chúng tôi thấy có chiếc xe cứu thương mới toanh (đúng đặc điểm và những thông tin ghi trong tấm danh thiếp) đang đậu sát lối đường đi, mang biển số 51E-025… màu trắng được trang bị đầy đủ dàn đèn, còi hụ, dấu thập đỏ giống xe cứu thương thật, chỉ lạ ở chỗ hai bên cửa, hông, đầu và đuôi xe ghi dòng chữ: “Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải 115 xuyên Việt” và kèm theo số điện thoại 0953.115…

Trước đó, 8 giờ 45 ngày 10-8, có mặt tại BV Nhân dân 115 (phía đường Sư Vạn Hạnh, quận 10), một chiếc xe cứu thương dỏm biển số 57L-92… thản nhiên chạy vào cổng trong sự chào đón tươi cười của bảo vệ BV. Vừa qua cổng BV, tài xế cho xe rẽ trái chạy về phía bên hông dãy nhà A để ra khuôn viên bãi đậu xe cấp cứu khu B của BV đậu chờ khách. Tại đây, theo quan sát của chúng tôi, ngoài chiếc còi hụ, dấu thập đỏ gắn trên xe giống xe cứu thương thật, còn biển số xe màu trắng, không có logo của đơn vị chủ quản bên hông mà thay vào đó là số điện thoại liên lạc.

Cũng trong buổi trưa cùng ngày trên đường Sư Vạn Hạnh, chúng tôi nhận thấy một chiếc xe cứu thương biển số 63L-44… được cải tạo từ xe tải nhỏ, trong thùng xe thiết kế hai dãy ghế ngồi hai bên nhưng không thấy trang bị bình ôxy, băng ca cho người bệnh. Trưa 14-6, trước cổng BV Đại học Y Dược TPHCM, một chiếc xe cứu thương dỏm biển số 57M-04… đậu ngay trước cổng BV cả giờ đồng hồ để chờ đón khách, gây ùn ứ giao thông ở khu vực cổng BV.

  • “Chặt chém” và phóng nhanh, vượt ẩu

Từ số điện thoại các xe cứu thương dỏm cung cấp, ngày 15-9, chúng tôi liên lạc với chủ xe biển số 51E-025…, ngay lập tức ở phía bên kia đầu dây giọng một người đàn ông thốt lên: “Em tính đi về đâu?”. Tôi liền đáp: “Có người thân bệnh sắp mất, gia đình muốn chuyển về nhà ở Bến Lức, tỉnh Long An để con cháu gặp mặt lần cuối”. “Thế đã có giấy xuất viện chưa, xe giờ đi hết rồi, về đó giá 900.000 đồng”, người đàn ông tiết lộ. “Chở người bệnh chứ đâu phải chở tử thi mà lấy giá cao vậy? Có bớt cho tụi em chút nào không?”, tôi hỏi. “Giá vậy mềm lắm rồi. Giờ xe nào cũng vậy thôi, không còn rẻ hơn nữa đâu”, người đàn ông nhấn mạnh. Tôi tìm cách từ chối và lấy ra danh thiếp của xe biển số 57L-92… để liên lạc. Cũng với những tình huống như trên, chúng tôi được nhà xe cho biết: “Nếu về Bến Lức giá 800.000 đồng, làm giấy tờ xuất viện xong, gọi báo là sẽ có xe tới tận BV đón về liền”.

Ngoài việc lấy giá cao, các xe cứu thương này còn lợi dụng hệ thống còi hụ ưu tiên để phóng nhanh, vượt ẩu giành đường gây mất an toàn giao thông và nguy hiểm cho người đi đường. Cụ thể, trưa ngày 17-8, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn gần giao lộ Cách Mạng Tháng Tám, quận 3), một xe nhái cứu thương biển số 71H-39… vừa lưu thông từ đường Bà Huyện Thanh Quan rẽ phải ra đường Nguyễn Thị Minh Khai, dù khu vực này phương tiện lưu thông đông nhưng tài xế xe trên liên tục bấm còi hụ inh ỏi và phóng rất nhanh, bất chấp người đi đường.

Tình trạng xe cứu thương dỏm hoạt động một cách ngang nhiên, công khai chỉ với mục đích vận chuyển khách lấy tiền mà thiếu trang thiết bị y tế chuyên nghiệp và không đúng quy cách sẽ gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng cho bệnh nhân. Do đó, các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp và xử lý nghiêm các trường hợp xe cứu thương dỏm để bảo vệ sự an toàn cho người bệnh, cũng như an toàn giao thông trên các tuyến đường.


ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục