Vụ cây xăng Lan Anh bán xăng có nước - Đã có cơ sở xử lý vi phạm

Chiều 8-10, trả lời PV Báo SGGP, Trung tá Đặng Ngọc Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Bình Thạnh, TPHCM, cho biết công tác giám định các mẫu xăng (mẫu lấy từ xe của khách hàng và bồn chứa của cây xăng Lan Anh - quốc lộ 13, quận Bình Thạnh) tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đã cho kết quả. Bước đầu có cơ sở xử phạt cây xăng này.

(SGGP).- Chiều 8-10, trả lời PV Báo SGGP, Trung tá Đặng Ngọc Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Bình Thạnh, TPHCM, cho biết công tác giám định các mẫu xăng (mẫu lấy từ xe của khách hàng và bồn chứa của cây xăng Lan Anh - quốc lộ 13, quận Bình Thạnh) tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đã cho kết quả. Bước đầu có cơ sở xử phạt cây xăng này.

Cụ thể, với 7 mẫu xăng được mang đi giám định, hàm lượng methanol cao nhất trong mẫu xăng lấy từ bồn là 0,52mg/kg và thấp nhất 0,26mg/kg. Trong mẫu xăng lấy từ xe máy của các khách hàng có hàm lượng methanol cao nhất là 2,74mg/kg và thấp nhất là 2,72mg/kg. Hàm lượng nước trong mẫu xăng lấy từ các bồn chứa là cao nhất là 376mg/kg và thấp nhất là 126mg/kg và hàm lượng nước trong các mẫu xăng lấy từ xe máy là 1.616mg/kg, thấp nhất là 1.275mg/kg. Có 3 mẫu lấy từ bồn có lẫn methanol và nước; 1 mẫu chỉ nước. Đáng chú ý, cùng một bồn nhưng 3 họng bơm cho các mẫu xăng với chỉ số khác nhau.

Được biết, với thiết kế của bồn chứa tại cây xăng Lan Anh, điểm cuối cùng của ống bơm còn cách đáy bồn khoảng 15cm. Theo nhận định sơ bộ của một số chuyên gia, nếu xăng có trộn lẫn nước thì tất yếu nước sẽ tách lớp với xăng và nằm ở bên dưới. Khi bơm xăng lấy mẫu mà mực nước dưới đáy bồn thấp hơn 15cm thì mẫu xăng khi lấy lên khỏi bồn cũng khó phát hiện được có nước hay không. Hơn nữa, thời điểm cây xăng bơm xăng cho các nạn nhân đến thời điểm các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu cách nhau gần 5 giờ. Đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch trong kết quả phân tích của từng mẫu.

Trung tá Đặng Ngọc Vinh nhận định, với hàm lượng methanol và nước tồn tại trong xăng, đã có cơ sở để xử phạt cây xăng Lan Anh về vi phạm chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, hiện Công an Bình Thạnh còn chờ kết quả giám định kỹ thuật đối với bồn chứa từ Sở KH-CN TPHCM để xác định đầy đủ trách nhiệm của cây xăng Lan Anh trong vụ việc này.

“Riêng đối với các nạn nhân đã đổ xăng tại cây xăng Lan Anh, nếu có ý định khiếu nại ra tòa, có thể liên hệ Đội Cảnh sát kinh tế - Công an Bình Thạnh, để được giúp đỡ về mặt lập hồ sơ”, trung tá Vinh cho biết thêm.  

T.HÂN

Tin cùng chuyên mục