Vụ 3 người làm công chết ở vuông tôm - Chưa rõ nguyên nhân

Bèo... nước gặp nhau
Vụ 3 người làm công chết ở vuông tôm - Chưa rõ nguyên nhân

Ngược về vùng chuyên canh mía ấp Phủ Thờ (xã Trí Lực, huyện Thới Bình, Cà Mau), lân la dò hỏi chúng tôi tìm được nhà ông Phạm Văn Oanh, cha ruột của Phạm Minh Hiếu (20 tuổi), người làm công được tìm thấy xác trong vuông tôm của ông Cao Văn Liền (40 tuổi), ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau…

Ngôi nhà vì người nghèo của ông Phạm Văn Oanh có phần tiền công của Phạm Minh Hiếu đi ở mướn cho ông Liền.

Ngôi nhà vì người nghèo của ông Phạm Văn Oanh có phần tiền công của Phạm Minh Hiếu đi ở mướn cho ông Liền.

Bèo... nước gặp nhau

Hơn nửa đời người làm lụng vất vả, ông Oanh mới có được căn nhà lành lặn để trú mưa, che nắng. Căn nhà ấy vừa được nhà nước hỗ trợ xây, ông Oanh mượn thêm của ông Liền 10 triệu đồng để tu bổ thêm cho kiên cố… Theo lời ông Oanh, nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước, có thể đến cuối cuộc đời ông vẫn chưa có nhà cửa ổn định bởi cảnh đông con, không đất sản xuất, những người vợ đến với ông toàn chắp nối…

Nhà ông Oanh nằm sau vuông tôm của cha vợ, gió thông thống suốt ngày. Những làn gió ấy như kỷ niệm buồn khơi gợi lại quá khứ nghèo khó của ông qua cuộc trò chuyện ngắn ngủi. Ông Oanh cho biết, quê ở thị trấn Hộ Phòng (huyện Giá Rai, Bạc Liêu), chuyện tình riêng trắc trở, làm lụng quanh năm vẫn nghèo, đến nay đã có 3 đời vợ, 3 gánh con.

Người vợ đầu ở với ông được một đứa con thì gãy gánh, vợ mang theo con lưu lạc xa xứ. Giữa lúc đơn côi, lẻ bóng ông tình cờ gặp được người đàn bà góa bụa tên Trương Thu Hoài (cùng quê, cùng tuổi) đã có 2 người con trai là Phạm Minh Hải, Phạm Minh Dương. Khi ấy, Hải mới 5 tuổi, Dương 3 tuổi.

Trong quá trình chung sống, bà Hoài có với ông Oanh 3 mặt con chung là Phạm Minh Phụng, Phạm Minh Hiếu (cả hai đều chết tại nhà ông Liền) và Phạm Thị Thảo (18 tuổi), đang ở cùng ông và vợ sau của ông (bà Huỳnh Thị Ngọ). Ông Oanh đi làm thuê làng chài ven biển Gành Hào (Đông Hải, Bạc Liêu) quanh năm nhưng con đông, gia đình luôn thiếu thốn.

“Làm cả tháng tôi mới mang tiền về nhà, thăm vợ, thăm con. Lần sau cùng tôi đi biển dài ngày hơn, lúc mang tiền về thì bà Hoài bỏ nhà, bỏ con xuống vùng bãi bồi Cà Mau, hơn một năm quay về bụng mang bầu, ly dị cha con tôi”, ông Oanh thuật lại. Buồn cảnh vợ bỏ, ông Oanh đùm đèo 3 đứa con ruột (lúc này Phụng 9 tuổi, Hiếu 7 tuổi, Thảo 5 tuổi) qua xã Tân Phong (huyện Giá Rai) thuê đất làm ruộng mưu sinh. Tại đây, ông  kết duyên với bà Huỳnh Thị Ngọ, chung sống cho đến nay, đã có một người con chung, hiện 9 tuổi.

Làm công từ nhỏ

- Ông Nguyễn Minh Dân, Chủ tịch UBND xã Tân Thuận cho biết, ông Cao Văn Liền (40 tuổi) cùng vợ là Trần Nguyệt Phượng (54 tuổi) đã về kinh Giá Rậm làm vuông hơn 10 năm, cuộc sống khép kín, không quan hệ với những người xung quanh.

Thời gian sống chung với bà Hoài (gần 10 năm về trước), người em vợ ông (con ông gọi bằng dì Tám Hằng) có quen với vợ chồng ông Liền. Thấy vợ chồng ông khó khăn nên bà Hằng giới thiệu Hải, Dương (2 con riêng của bà Hoài) và Phụng (con chung của ông Oanh - bà Hoài) đi ở mướn giữ rừng-tôm cho ông Liền. Khi ấy, Hải 18 tuổi.

Theo lời Hải, lúc anh bỏ đi, cả Dương, Phụng và Hiếu ở chung chòi vuông cùng đàn chó dữ để canh vuông, canh trộm. Hiếu khi ấy còn nhỏ nên được phân công giữ em (con ông Liền), quét nhà, làm việc lặt vặt. Khi lớn lên lội rừng, kéo bửng cống xổ tôm. Mọi việc ăn uống tự nấu. Tuy việc không nặng nhọc nhưng hầu như cả ngày quần áo anh em Hiếu không khô nổi, khổ nhất vào con nước xổ tôm, phải thức hầu như suốt đêm để canh chừng.

Làm công nhà ông Liền một thời gian thì xảy ra chuyện Phụng bị chết ở chuồng dê, mà theo lời ông Liền do trúng thịt bị cúm gia cầm. Sau đó không lâu, con nuôi ông Liền (tên Út) thắt cổ chết khi mới 16 tuổi. Sau cái chết ấy, Dương bỏ trốn sang huyện đảo Phú Quốc làm thuê.

Vừa rồi, bà Phượng (vợ ông Liền) nhờ Dương trở về tìm giúp Hiếu đang mất tích. Sau vài lần dò hỏi những chỗ quen nhưng không gặp, đến trưa 12-6-2012, Dương nghe tin hai người bắt rắn tình cờ gặp xác chết treo cổ trong đám rừng sau vuông tôm, sau này công an xác định là Hiếu.

Xuân Hạ

Nghi án chủ đầm tôm giết 3 người làm công

- Nhiều khúc mắc

- Tạm giữ hình sự chủ một đầm nuôi tôm - Về việc người làm công chết bất thường

Tin cùng chuyên mục