Vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước: Đưa ra xét xử lưu động trong vòng 1 tháng

Chiều 11-7, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi họp báo, thông tin chính thức động cơ, quá trình sát hại 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (ấp 1, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) của hung thủ và quá trình điều tra, phá án của công an đến thời điểm này. Lãnh đạo Bộ Công an cũng trả lời, làm rõ các ý kiến chất vấn của báo chí về các tình tiết liên quan trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng nói trên.
Vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước: Đưa ra xét xử lưu động trong vòng 1 tháng

(SGGPO).- Chiều 11-7, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi họp báo, thông tin chính thức động cơ, quá trình sát hại 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (ấp 1, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) của hung thủ và quá trình điều tra, phá án của công an đến thời điểm này. Lãnh đạo Bộ Công an cũng trả lời, làm rõ các ý kiến chất vấn của báo chí về các tình tiết liên quan trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng nói trên.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương chủ trì buổi họp báo

Hành trình tội ác

Thông tin về kết quả điều tra vụ án, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an, thành viên Ban chuyên án, cho biết qua lời khai của hung thủ, cùng chứng cứ, tang vật thu được tại hiện trường và kết quả giám định pháp y nạn nhân, đến thời điểm này, có thể khẳng định Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) là hai nghi can sát hại 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (Giám đốc Công ty TNHH Quốc Anh).

Dương có quan hệ tình cảm với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh (con gái vợ chồng ông Mỹ), nhưng gia đình ông Mỹ không đồng ý, sau đó Linh đã chủ động chia tay. Bực tức, tháng 4-2015, Dương nảy sinh ý định giết gia đình bạn gái, cướp tài sản để trả thù. Sau đó, Dương tìm mua 1 khẩu súng bắn bi giá 6 triệu đồng, 1 súng điện, 1 dao dài 30cm, 1 dao bấm dài 7cm, cùng sim rác, găng tay, khẩu trang bịt mặt... chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội. Trưa 6-7, Dương hẹn Tiến uống cà phê và rủ tham gia cướp tài sản tại gia đình ông Mỹ và được Tiến đồng ý. Tiếp theo đó, biết trước Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ông Lê Văn Mỹ, ở nhà ông Mỹ) mê game nên Dương dụ Vỹ cùng hỗ trợ mở cửa để cướp tài sản, cướp xong y sẽ cho Vỹ tiền chơi game và được Vỹ đồng ý.

Sau khi lên kế hoạch xong, 2 giờ sáng 7-7, Dương và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ. Khi Vỹ ra mở cổng, Dương và Tiến đã khống chế Vỹ, giết ngay ở sân gần cổng ra vào. Tiếp đó, cả hai đeo khẩu trang tìm cách leo lên lầu một, bắt trói Linh và Dư Ngọc Tố Như, dùng băng keo bịt miệng hai người, cột vào cửa sổ. Sau đó cả 2 đối tượng xuống tầng trệt khống chế vợ chồng ông Mỹ và cháu Lê Quốc Anh (con ông Mỹ), yêu cầu chỉ nơi cất giấu tiền và tài sản. Bà Nga (vợ ông Mỹ) bị buộc mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản quý nên chúng lục soát trong phòng lấy hơn 4 triệu đồng và một số USD. Sau đó, bọn chúng trói bà Nga lại, dẫn cháu Quốc Anh để tra khảo tiền, tài sản; sau một hồi không khai thác được tiền bạc giấu ở đâu nên bọn chúng đã xuống tay sát hại Quốc Anh.

Sau đó, chúng quay lại phòng ông Mỹ giết vợ chồng ông này. Tiếp tục lên lầu tra khảo Linh và Như về tài sản nhưng không có nên bọn chúng giết họ. Tìm được 5 điện thoại, Ipad của các nạn nhân, bọn chúng xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ thay quần áo dính máu rồi tẩu thoát.

Khi về đến phòng trọ của Tiến, bọn chúng đã kiểm tra lại tài sản cướp được, cùng những quần áo, phương tiện gây án như dao, súng, giày dép cho vào ba lô giao cho Tiến giữ. Khi bắt giữ Dương và Tiến, cơ quan điều tra đã thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án.

Báo chí chất vấn quá trình phá án

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã nêu ra nhiều câu hỏi để làm rõ hơn những tình tiết liên quan đến vụ án. “Kết quả khám nghiệm cho thấy có dấu vân tay trên trần cổng vào nhà ông Mỹ, trong khi thông cáo báo chí của Bộ Công an, cho thấy hai hung thủ được nạn nhân Vỹ mở cổng để vào, như thế liệu vụ án vẫn còn nghi can khác chưa bị bắt giữ, hay kết quả điều tra còn nhiều tình tiết chưa khớp?”, PV hỏi. Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định, qua chứng cứ điều tra, đến thời điểm này, có thể khẳng định hung thủ gây án chỉ có Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến.

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết: “Để có được kết luận chính xác và khách quan trong mỗi vụ án, cơ quan điều tra phải xét nhiều tình tiết khác nhau. Trong vụ án này, lời khai về động cơ, hung khí gây án, cũng như giờ giấc ra tay của hung thủ đều trùng khớp với kết quả khám nghiệm tại hiện trường và giám định pháp y. Thêm vào đó, những tài sản hung thủ cướp được đúng là số tài sản nạn nhân bị mất. Đối với nghi can Nguyễn Hải Dương, khi bị bắt, đối tượng này còn mặc trên người chiếc quần của nạn nhân Mỹ…”.

Cả trăm phóng viên tham gia buổi họp báo.

Về nhân thân của Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, cho biết gia đình Dương cơ bản đàng hoàng, chưa có tiền sự, tiền án, được đánh giá sống có văn hóa. Thượng tướng Lê Quý Vương cũng loại trừ khả năng hung thủ gây án là do sử dụng chất kích thích, cả hai nghi can Dương và Tiến đều không nghiện ma túy và không bị bệnh thần kinh.

Giải thích vì sao hung thủ ra tay sát hại 6 người trong nhà ông Mỹ mà không sát hại bé Na (18 tháng tuổi, con út vợ chồng ông Mỹ), Thượng tướng Lê Quý Vương nói, nghi can đã khai do thấy bé Na nhỏ, động lòng trắc ẩn nên không ra tay. Vị lãnh đạo này cũng bác bỏ thông tin báo chí đăng tải hung thủ đã dùng dao cắt cổ nạn nhân. Xét thông tin từ lời khai của hai nghi can và kết quả giám định, Tiến đã dùng dao đâm chết bà Nga, 5 nghi can còn lại do Dương dùng vật nhọn đâm chết.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng cho biết, đến nay vụ án đã được tạm dừng quá trình điều tra, Bộ Công an đã giao Công an tỉnh Bình Phước thụ lý vụ án, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đẩy nhanh thủ tục tố tụng trong thời gian tới để sớm đưa vụ án ra xét xử.

Đại tá Trần Thắng Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước, cho biết, chậm nhất trong một tháng tới, cơ quan này sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan hoàn tất quá trình tố tụng, để đưa ra xét xử lưu động nhằm tạo sự răn đe.

Tại buổi họp báo, Thượng tướng Lê Quý Vương đã công bố thư khen ngợi của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang về thành tích phá án của các đơn vị. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang khen ngợi rằng đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an nhân dân Việt Nam. Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu Tổng cục Cảnh sát phối hợp Công an tỉnh Bình Phước khẩn trương điều tra làm rõ toàn bộ sự việc, sớm đưa ra xét xử. Đồng thời Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng ra quyết định thưởng nóng cho 14 đơn vị tham gia phá án, mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Sáng 11-7, 6 nạn nhân trong vụ thảm sát tại trụ sở Công ty TNHH Quốc Anh đã được gia đình tổ chức di quan và an táng tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương. Ngoài người thân, họ hàng của các nạn nhân, hàng ngàn người dân ở Bình Phước cũng đã đưa tiễn các nạn nhân. Không ít người dân đã tự nguyện mua hoa lan cầm theo để đưa tang, cầu nguyện cho vong linh các nạn nhân được siêu thoát.

Đông đảo người dân đưa tiễn các nạn nhân về cõi vĩnh hằng

Người thân đưa tiễn các nạn nhân xấu số lần cuối

ĐỨC TRUNG - PHẠM MINH

- Thông tin liên quan:

>> An táng 6 nạn nhân trong vụ thảm sát tại Bình Phước

>> Bắt 2 nghi can tham gia vụ sát hại 6 người ở Bình Phước

Tin cùng chuyên mục