Tang tóc dưới chân núi Voi

Tang tóc dưới chân núi Voi

Vụ thảm án ở Văn Yên, Yên Bái

(SGGPO). - Hơn 3 giờ vượt đoạn đường đèo dốc quanh cơ, lầy lội, cùng với những đoạn suối ngập tới gần sâu, nhóm phóng viên SGGP Online đã tiếp cận đường hiện trường vụ trọng án xảy ra ở thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái là khu vực núi Voi, hay còn gọi là đồi 400 xóm mới thôn 16.

Tang tóc dưới chân núi Voi ảnh 1

 Lực lượng công an đến hiện trường

Khu vực xảy ra vụ án là ở lán coi nương của anh Trần Văn Long ( sinh năm 1983) đang có rất nhiều cán bộ công an của tỉnh Yên Bái và huyện Văn Yên đang tổ chức khám nghiệm hiện trường và tử thi các nạn nhân. Qua quan sát của phóng viên, khu vực xảy ra vụ án nằm ở lưng chừng núi vô cùng heo hút, ở đó đồng bào phát nương rẫy trồng sắn và quế. Tại khu vực này có 3 lán trông nương cách nhau vài trăm mét, trong đó nhà cao nhất là của anh Long và gần đó là lán của gia đình nghi phạm gây ra vụ án là Đặng Văn Hùng ( 1988, ở thôn Cài, Lâm Giang, Văn Yên).

Hiện trường vụ thảm sát

Sau khi kết thúc khám nghiệm hiện trường và xác nạn nhân, tới khoảng 15 giờ cùng ngày, cơ quan công an đã quyết định bàn giao thi thể của 4 nạn nhân cho phía gia đình để tổ chức tang lễ, gồm: Trần Văn Long, chị Phàn Thị Hoa ( vợ anh  Long), cháu Phàn Thị Hà ( 15 tuổi, em gái chị Hoa) và cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, con trai vợ chồng anh Long). Đáng chú ý, do phong tục tập quán của người Dao tại địa phương, cháu Hà sẽ được gia đình tổ chức chôn cất trước khi làm tang lễ tại nhà. Còn vợ chồng anh Long và cháu Tuyền được gia đình đưa về xã Tân Hợp, huyện Văn Yên cách hiện trường vụ án khoảng 30 km để tổ chức tang lễ.

Người dân thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên bàng hoàng theo dõi vụ án

Nỗi đau thương của gia đình nạn nhân

Vào cuối giờ chiều cùng ngày, ngay tại thôn Cài, xã Lâm Giang, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi họp báo thông báo về vụ án nghiêm trọng này. Chủ trì buổi họp báo, bà Phạm Thị Thanh Trà- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nêu rõ, lãnh đạo tỉnh Yên Bái xác định đây là một thảm án đặc biệt nghiêm trọng, gây ra tâm lí hoang mang, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan điều tra và cơ quan chức năng liên quan thực hiện các nhiệm vụ: Tập trung chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Công an các tỉnh lân cận tích cực phong tỏa, truy bắt thủ phạm và coi đây là nhiệm vụ số một. Chỉ đạo UBND huyện Văn Yên khẩn trương có mặt để tiến hành thực hiện công tác tư tưởng, trấn an nhân dân nhằm tránh lo lắng, gây hoang mang. Chỉ đạo các cơ quan ban ngành kịp thời động viên, chia sẻ đối với gia đình người bị nạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, sáng nay 13-8 thường trực tỉnh ủy đã tổ chức họp khẩn cấp để thống nhất chỉ đạo về vụ việc. Quyết liệt và phân công cụ thể cho công an tỉnh và một số ngành chức năng triển khai ngay một số nhiệm vụ. Bí thư tỉnh ủy đã trực tiếp cùng đoàn công tác cũng có mặt tại địa bàn chỉ đạo kịp thời công việc có liên qua để giải quyết vụ án. Đồng thời tới tận nhà nạn nhân động viên, thăm hỏi và chia sẻ, trước mắt tỉnh Yên Bái hỗ trợ mỗi một nạn nhân là 11,5 triệu đồng. Đồng thời giao UBND huyện Văn Yên khẩn trương hỗ trợ tiếp theo gia đình bị nạn, vì gia đình họ rất nghèo.

 Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động tối đa lực lượng với trên 300 cán bộ, chiến sĩ để nhanh chóng tìm được đối tượng gây ra vụ thảm sát kinh hoàng trên. Qua khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định các nạn nhân bị hại trong vụ án đều bị giết bằng hung khí sắc, tập trung vào phần đầu và phần cổ, thể hiện tính hung ác, man rợ của đối tượng gây ra vụ án. Quá trình thu thập thông tin bước đầu cho thấy, giữa nghi can và nạn nhân có quan hệ anh em, họ hàng, hai bên cũng có mâu thuẫn về việc tranh chấp nguồn nước tưới tại nương rẫy.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có hay không nghi can Hùng trước khi bỏ trốn có đem theo súng và có người yêu là Nguyễn Thị Hương (SN 1979) đi cùng, Đại tá Thắng cho hay, đây chỉ là những thông tin ban đầu được cung cấp, cơ quan chức năng cũng đã tiếp nhận những thông tin đó và tiến hành thẩm tra, xác minh mới có kết luận. Cơ quan chức năng cũng xuống cử lực lượng xuống gia đình cô Hương để xác minh nhưng không thấy người này ở nhà. Đồng thời xác minh thông tin về việc anh Long và nghi phạm Hùng trước đó tranh chấp đất nương rẫy và việc trước khi anh Long bị sát hại, vợ chồng anh Long có bán cặp trâu với giá 60 triệu và sau khi bị sát hại số tiền này không còn. “Về nghi can Hùng, chúng tôi mới chỉ có được thông tin qua phản ánh của nhân dân và công an cơ sở, bước đầu có thể xác định đây là đối tượng ngỗ nghịch ở đại phương, từng có thời gian đi làm ăn ở Lào Cai và địa phương khác.”- Đại tá Phạm Ngọc Thắng nhấn mạnh. 

 Chiều cùng ngày Thượng tướng Đặng Văn Hiếu- Thứ trưởng thường trực Bộ Công an đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái để chỉ đạo việc điều tra vụ án này. Đồng thời Cục Cảnh sát Hình sự ( C45), Bộ Công an cũng đã vào cuộc để tiến hành điều tra truy bắt hung thủ.

QUỐC KHÁNH- VĂN PHÚC. Ảnh : LÃ ANH

>> Một số hình ảnh chung quanh vụ thảm sát

Tin cùng chuyên mục