Vụ 9 người thương vong tại Thanh Hóa - Một gia đình 4 người bị nạn

Ngày 2-1, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã có thông báo sơ bộ bước đầu về vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại xã Hoàng Giang. Theo lãnh đạo huyện Nông Cống, vụ tai nạn thương tâm đã khiến 8 người tử vong, 1 người đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 2-1, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã có thông báo sơ bộ bước đầu về vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại xã Hoàng Giang. Theo lãnh đạo huyện Nông Cống, vụ tai nạn thương tâm đã khiến 8 người tử vong, 1 người đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

9 người gặp nạn ở trong 5 gia đình, trong đó có 4 người trong 1 nhà. Cụ thể, 8 nạn nhân tử nạn, gồm: ông Lê Văn Thong (57 tuổi, trú thôn 1, xã Hoàng Giang), Lê Thị Mai (31 tuổi, con gái đầu của ông Thong), Lê Thị Nga (26 tuổi, con gái thứ hai của ông Thong, đang mang bầu); 3 người cùng trú thôn 1, xã Hoàng Giang, gồm: ông Phạm Văn Tuyên (53 tuổi), Nguyễn Đình Hoàn (57 tuổi), Hoàng Văn Việt (38 tuổi) và 2 người trú tại đội 9, xã Hoàng Sơn, gồm: anh Lê Văn Tân (44 tuổi) và Lê Gia Cường (30 tuổi). Người bị thương đang điều trị tại bệnh viện là bà Lê Thị Nguyên (vợ ông Lê Văn Thong).

Theo kết quả điều tra bước đầu, gia đình ông Thong và bà Nguyên là chủ cơ sở sản xuất vôi thủ công và thuê ông Phạm Văn Tuyên làm công nhân kỹ thuật. Khoảng 16 giờ 30 ngày 1-1, khi đã xếp được 2/3 nguyên liệu đá và than vào lò thì ông Thong ở dưới đốt lửa còn ông Tuyên vẫn tiếp tục xếp nguyên liệu ở phía trên. Khi đang xếp nguyên liệu, ông Tuyên bất ngờ ngất xỉu, ông Thong hô hoán mọi người rồi lao vào cứu ông Tuyên. 7 người gồm cả vợ và 2 con gái của ông Thong đã cùng lao vào lò vôi cứu người, nhưng thật không may tất cả đều gặp nạn. Các nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Đức (đóng trên địa bàn) để cấp cứu nhưng không qua khỏi, riêng bà Nguyên tiếp tục được chuyển tiếp xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Anh Trương Trọng Khanh (trú thôn 1, xã Hoàng Giang), người trực tiếp cứu người bị nạn, kể: “Anh Thong nói với tôi ngày mùng 1 Tết Dương lịch, các lò ăn tết, riêng lò ở đây anh làm vài con vịt để anh em về uống cốc rượu. Tôi làm đến khoảng 15 giờ chiều thì anh Thong bảo chị ở nhà đã bắt vịt rồi, chú về làm thịt đi. Về nhà anh Thong, tôi và chị Nguyên cùng hai cháu Nga và Mai làm thịt vịt. Tôi vừa chặt thịt vịt xong ướp để đấy thì nghe vợ tôi làm lò bên cạnh la hét rất to, tôi vứt dép chạy ra. Khi đến đường tắt vào khu vực lò thấy vợ tôi chạy đi gọi y tá. Lúc đầu, tôi cứ nghĩ sập lò”. Theo anh Khanh, khi lên đến nơi thì anh thấy 4 người đã nằm trong lò, đó là ông Tuyên, ông Việt, ông Thong và ông Hoàn. Vẫn giọng run run, anh Khanh kể: “Sự việc diễn ra quá nhanh, còn hơn cả điện giật. Xuống cứu người cái là trợn mắt, há miệng… Sau khi 4 người đã bị ngạt trong lò, anh Cường và anh Tân khi nghe được thông tin kêu cứu đã chạy vào cứu nhưng cũng đã chết. Lúc này, vợ và hai con gái ông Thong gào khóc, lao xuống lò cứu mọi người cũng gục luôn…”.

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Nông Cống, cho biết: “Đây là vụ tai nạn hết sức nghiệm trọng. Huyện đã chỉ đạo tập trung, kịp thời, huy động các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, cùng với công an huyện, công an tỉnh khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân. Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã lấy các mẫu phẩm gửi đi giám định để tìm hiểu nguyên nhân. Trước mắt, huyện tập trung chỉ đạo chính quyền của hai xã Hoàng Giang và Hoàng Sơn lo công tác tang lễ cho các nạn nhân, đồng thời có chính sách hỗ trợ cho những người bị nạn. Chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng đã hỗ trợ 10 triệu đồng đối với mỗi nạn nhân tử vong, 7 triệu cho người bị thương; UBND tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng người tử vong, 3 triệu đồng đối với người bị thương”.

Ông Hải cũng cho biết thêm, phần lớn những người gặp nạn không phải đang làm trong lò vôi. Những người này gặp nạn là do khi nghe thấy sự việc thì lao vào để cứu người khác và rồi cùng gặp nạn. “Qua vụ việc này cho thấy kinh nghiệm trong lao động sản xuất và kinh nghiệm trong ứng cứu người bị nạn chưa có nhiều. Theo nhận định ban đầu, đây là vụ ngạt khí than, còn kết luận cuối cùng đang chờ cơ quan điều tra”, ông Hải cho hay. Theo kết quả kiểm tra ban đầu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, nồng độ khí thải trong khu vực lò vôi, nơi xảy ra tai nạn vượt gấp 8 lần quy định cho phép. Hiện khu vực này vẫn đang nghiêm cấm không cho những người không phận sự ra vào để đảm bảo an toàn và điều tra vụ việc.

Ngày 2-1, gia đình những người bị nạn đã tổ chức an táng cho 8 người xấu số.

Đến ngày 2-1, bệnh nhân Lê Thị Nguyên, nạn nhân thứ 9 trong vụ ngạt khí lò vôi này vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, bệnh nhân Lê Thị Nguyên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận vào lúc 17 giờ 30 ngày 1-1. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng, hôn mê sâu, co cứng và xoắn vặn. Tập thể y bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện đã tiếp nhận, đánh giá tình trạng bệnh nhân và cấp cứu kịp thời. Qua 24 giờ theo dõi tích cực, hiện bệnh nhân Lê Thị Nguyên đang được thở máy, các chỉ số về huyết động cũng như chức năng thận của bệnh nhân tạm thời ổn định. Tuy nhiên, theo đánh giá của các y bác sĩ trực tiếp theo dõi, bệnh nhân Lê Thị Nguyên vẫn còn trong tình trạng rất nặng. Hiện tập thể cán bộ y bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu đang cố gắng hết sức để cứu sống bệnh nhân.

                                               Đã xác định được nguyên nhân ban đầu

Ngày 2-1, Đại tá Lê Trung Hiếu, Trưởng phòng tham mưu - phát ngôn báo chí Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Qua điều tra ban đầu, lực lượng chức năng đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 8 người bị chết và 1 người bị thương tại lò vôi xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa là do bị ngộ độc khí CO trong quá trình đốt lò vôi.

Hiện công an tỉnh đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các ngành chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.   

AN HỢP - DUY CƯỜNG 

Tin cùng chuyên mục