Vụ 600 học viên cai nghiện trốn trại: Đã xác định được 3 kẻ cầm đầu

Vụ 600 học viên cai nghiện trốn trại: Đã xác định được 3 kẻ cầm đầu

>> Gần 600 học viên cai nghiện trốn trại

(SGGPO).- Đến trưa ngày 24-10, 341 đối tượng nghiện đã được đưa về trại, đồng thời cũng xác định được 3 đối tượng cầm đầu trong vụ tổ chức trốn trại gồm: Trần Ngọc Dũng (26 tuổi, ngụ ấp Lộc Hòa, xã Tây hòa, huyện Trảng Bom); Võ Đình Huân (31 tuổi, ngụ KP.5, phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh); Đậu Đức Nghĩa (31 tuổi, ngụ tại KP.5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

Các đối tượng Dũng và Huân cùng ở khu E2 của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc), còn đối tượng Nghĩa ở khu trạm xá.

Các cửa phòng bị các học viên cai nghiện đập phá để trốn ra ngoài. Ảnh: Ngô Sỹ

Thông tin ban đầu cho biết, chiều tối ngày 23-10, Dũng báo bị ốm để xuống trạm xá khám bệnh, phát thuốc. Sau đó, Dũng trở về phòng dùng vật nhọn cắt cổ tự tử nhằm kích động các học viên khác phá cửa, đạp tường trốn chạy. Khi thoát ra khỏi phòng, các đối tượng này kéo qua các khu khác để đập phá cửa giúp nhiều đối tượng khác cùng trốn chạy. Lợi dụng lúc náo loạn, Huân và Nghĩa đã trộm một xe gắn máy của cán bộ trung tâm để làm phương tiện tẩu thoát. Riêng đối tượng Dũng do bị thương nên chạy chỉ được một đoạn thì bị bắt giữ.

Trưa cùng ngày Sở LĐTB-XH tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo nhanh về vụ gần 600 học viên Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) trốn trại vào đêm 23-10.

Theo đó, thông tin vụ việc được báo động từ 19h30 ngày 23-10 tại phòng 2, phòng 3 của khu E (Khu quản lý người không nơi cư trú ổn định). Lúc này, 2 học viên đập vỡ bóng đèn rồi dùng mảnh vỡ cắt vào cổ mình. Họ la hét, chửi bới và ép những người còn lại phá cửa để ra ngoài.

Đến 20h10 cùng ngày, toàn bộ học viên ở hai phòng này tràn ra ngoài tổ chức kích động, đập thủng tường phòng ở các khu A1, F, G để giải phóng học viên.

Trong đêm, hàng trăm người cầm theo hung khí, gậy, ván gỗ, bình cứu hỏa mini... để chống trả bảo vệ, sau đó, họ tràn ra ngoài thông qua cổng chính trung tâm. Học viên trốn trung tâm cai nghiện sau đó tràn ra quốc lộ 1 chạy vào khu dân cư gây náo động.

Do người bỏ trốn manh động nên lực lượng chức năng buộc phải dãn ra để tránh xung đột, đảm bảo an toàn.

Các đối tượng nghiện ma túy bỏ trốn bị lực lượng chức năng Đồng Nai bắt giữ đưa trở lại cơ sở điều trị nghiện ma túy. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê của Sở LĐTB-XH, trong số người bỏ trốn có 220 người thuộc nhóm đối tượng xã hội, trên 340 người thuộc đối tượng có quyết định của tòa án. 

Sở LĐTB-XH Đồng Nai phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Xuân Lộc cùng các đơn vị chức năng tổ chức truy tìm, đưa học viên trở lại trung tâm.

Ngô Sỹ

Tin cùng chuyên mục