Dùng xe biển số xanh chở gỗ lậu

Ngày 27-3, các thành viên đội tình nguyện giữ đàn voọc gáy trắng (thôn Thạch Hóa, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết, người của Trung tâm y tế dự phòng huyện Tuyên Hóa nhiều lần dùng xe công vận chuyển gỗ hương giáng lậu ở khu vực này khiến tình trạng người dân đi chặt hương giáng ngày một nhiều, gây áp lực lớn đến quần thể Voọc gáy trắng.

(SGGPO).-  Ngày 27-3, các thành viên đội tình nguyện giữ đàn voọc gáy trắng (thôn Thạch Hóa, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết, người của Trung tâm y tế dự phòng huyện Tuyên Hóa nhiều lần dùng xe công vận chuyển gỗ hương giáng lậu ở khu vực này khiến tình trạng người dân đi chặt hương giáng ngày một nhiều, gây áp lực lớn đến quần thể Voọc gáy trắng.

Ông Phạm Công Thành, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Tuyên Hóa cạnh xe biển xanh chở gỗ hương giáng lậu

Vào khoảng 9 giờ 4 phút ngày 27-3 xe biển số xanh của Trung tâm y tế dự phòng huyện Tuyên Hóa BKS 73M - 000.45 chở theo Giám đốc trung tâm là ông Cao Sĩ Phượng cùng Phó Giám đốc Phạm Công Thành. Tại đây, những thành viên giữ đàn voọc quý hiếm thấy ông Phượng chủ động cho bốc gỗ hương giáng lậu lên xe biển số xanh, đây là xe dùng cho mục đích phòng chống dịch bệnh. Tổng số có 4 gốc gỗ hương giáng bị khai thác lậu tại xã Đồng Hóa được đưa lên xe và ông Phượng chủ động trực tiếp trả tiền cho mỗi khúc gỗ từ 2- 5 triệu đồng. 

Ông Cao Sĩ Phượng trả tiền mua gỗ hương giáng

Voọc gáy trắng là loài quý hiếm, nằm trong sách đỏ thế giới, trên toàn cầu chỉ còn tồn tại ở Quảng Bình. Tại 2 xã Đồng Hóa và Thạch Hóa chúng được người lính biên phòng về hưu Nguyễn Thanh Tú cùng một số người dân tự nguyện đứng ra bảo vệ. Hiện quần thể voọc quý hiếm này đang phục hồi với hàng trăm cá thể, tuy nhiên từ khi gỗ hương giáng bị đồn thổi trừ tà, đuổi ma quỷ thì chúng bị săn lùng ráo riết khiến quần thể voọc gáy trắng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Cao Sĩ Phượng, trao đổi qua điện thoại cho biết, số gỗ này là do anh em trạm y tế nhờ chở. Khi chất vấn việc ông trả tiền, ông Phượng nói là trả tiền việc khác.

 Minh Phong

Tin cùng chuyên mục