Cần thống nhất một loại hình vận tải

Từ ga xe buýt quận 8 (TPHCM) đến bến xe thị xã Gò Công (Tiền Giang) chỉ có 49km. Trước đây, khi chưa xây cầu Mỹ Lợi (cầu Mỹ Lợi thông xe tháng 9-2015), tuyến đường này chỉ có xe khách liên tỉnh tuyến cố định hoạt động. Ngành chức năng không mở tuyến xe buýt vì xe buýt chạy không tiện đường do phải qua phà. Tuy nhiên, từ khi có cầu Mỹ Lợi thay thế cho phà, trên quốc lộ 50, nối ga xe buýt quận 8 đến bến xe thị xã Gò Công hiện có 4 đơn vị hợp tác xã (HTX) hoạt động xe buýt gồm 3 HTX của TPHCM và 1 HTX của tỉnh Long An (hoạt động đến phà Mỹ Lợi). Nếu cộng thêm 2 đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động, đoạn đường này có tới 6 đơn vị hoạt động. 

Sự trùng lắp, chồng lấn giữa xe tuyến cố định và buýt làm xuất hiện tình trạng tranh giành khách. Xe khách tuyến cố định về nguyên tắc chỉ được đón khách ở bến đi và trả khách ở bến đến, song lại dừng đậu lấy khách của các xe buýt tại chính các trạm xe buýt. Đã vậy, ga quận 8 hiện nay không đủ tiêu chí cho xe khách tuyến cố  định hoạt động. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần phải xử lý tình trạng mất trật tự an toàn giao thông do việc tranh giành khách giữa hai loại hình vận tải nêu trên.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, giải pháp khả thi nhất để xử lý rốt ráo tình trạng mất trật tự an toàn giao thông ở tuyến vận tải này là chuyển đổi hoạt động của hai đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định sang hoạt động theo hình thức xe buýt. Việc này vừa có lợi cho hành khách vì có thêm xe buýt đưa đón trên tuyến, vừa tạo sự công bằng cho các đơn vị vận tải hoạt động tại đây; chưa kể các đơn vị chức năng cũng thống nhất quản lý được hoạt động vận tải ở khu vực này. Thế nhưng, dù các đơn vị vận tải đã có đơn gửi cơ quan chức năng ở các địa phương - nơi tuyến vận tải đi qua, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Trong khi điều 30 của Thông tư 63/2014/TT-BGTVT  đã nêu rất rõ rằng chỉ cần cơ quan chức năng của các địa phương “ngồi lại” với nhau, là có thể sớm đưa ra câu trả lời cho doanh nghiệp.

Rõ ràng, việc thống nhất cùng một loại hình hoạt động vận tải xe buýt trên trục lộ này là hợp lý, bảo đảm an toàn giao thông, trật tự, văn minh lịch sự đúng theo chủ trương của Bộ GTVT và TPHCM về phát triển hệ thống xe buýt, do đó ngành chức năng nên nhanh chóng có quyết định hợp tình, hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Tâm Đức

Tin cùng chuyên mục