Áo dài Việt...?!

Trong một lần tiếp xúc với đoàn điện ảnh Nhật, chị Dương Cẩm Thúy, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM, đã tâm sự rằng chị thật sự lúng túng, không biết phải trả lời như thế nào cho phải trước câu hỏi của bạn: “Đất nước bạn nổi tiếng với trang phục áo dài, nếu tôi nhớ không lầm thì nhiều lần chiếc áo dài tha thướt của phụ nữ Việt Nam đã thu phục được cảm tình của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. Nhưng tôi không hiểu tại sao trong các giải thưởng điện ảnh của các bạn mà tôi vừa được tham dự, dường như tôi không thấy nữ diễn viên nào mặc áo dài, và ngay cả các khách mời cũng hiếm thấy ai mặc áo dài. Tôi công nhận các nữ diễn viên Việt Nam rất đẹp với những chiếc áo dạ hội lộng lẫy nhưng thực tâm tôi muốn nhìn thấy cái gì đó đặc trưng Việt Nam hơn là cái cảm giác mang máng như một Oscar tại Việt Nam…?”.

Một câu hỏi quá khó trả lời, và cũng quá khó thanh minh, bởi đó chính là sự thực. Một sự thực được phát hiện từ một người nước ngoài, sự thực rất khách quan và đáng suy ngẫm! Giải Cánh diều vàng nhiều năm qua vẫn cứ giữ cung cách na ná Oscar, với sự góp sức khá nhiệt tình của những chiếc đầm dạ hội.

Gần đây, báo chí vẫn đăng tải nhiều câu chuyện về trang phục của các ngôi sao Hollywood khi đến dự lễ trao giải Oscar, đó cũng là một đề tài hấp dẫn đối với công chúng yêu điện ảnh. Vì vậy, không phải tự dưng mà các buổi lễ trao giải điện ảnh của Việt Nam mấy năm qua bỗng trở nên như một cuộc đua thời trang dạ hội của các ngôi sao. Và cũng từ đó, buồn thay chiếc áo dài Việt Nam biến mất. Nhớ lần đầu tiên khi tham dự liên hoan phim, Ngô Thanh Vân thật trang trọng trong chiếc áo dài nhung đen giữa rừng đầm dạ hội, chiếc áo dài ấy khá lẻ loi nhưng cô không biết rằng nó đã làm cho cô thực sự nổi bật và đáng yêu đến dường nào? Để rồi sau đó, Vân không mặc áo dài nữa, chắc là cô không muốn khác biệt mọi người chăng?

Nhưng sự vắng bóng của chiếc áo dài Việt không phải chỉ trong các buổi lễ trang trọng của điện ảnh Việt Nam, mà ngay trong hầu hết các phim Việt Nam bây giờ cũng vậy. Đã xa rồi những thước phim về những chiếc áo dài trắng nữ sinh dưới mái trường trung học. Những tà áo dài tung bay rợp trắng sân trường từng làm say lòng bao nhiêu văn nhân, thi sĩ, một biểu tượng đẹp của Việt Nam trước mắt người nước ngoài, bây giờ đâu rồi? Vì sao người làm phim Việt Nam bây giờ không cho chiếc áo dài trắng nữ sinh bước vào sân trường nữa? Vì sao nữ sinh Việt Nam chỉ toàn mặc váy, thậm chí đội mũ ca lô mọi lúc mọi nơi?

Có phải vì nữ sinh Việt Nam không đẹp trong trang phục áo dài? Hoàn toàn không, các em vẫn mặc áo dài trắng đi học, nhất là nữ sinh ở các tỉnh. Riêng ở thành phố, có vài trường giảm bớt ngày mặc áo dài trong tuần chứ không hề thay hẳn đồng phục nữ sinh. Vậy tại sao trên hàng loạt phim truyền hình hiện nay, đồng phục áo dài trắng nữ sinh Việt Nam bỗng dưng bị thay bằng bộ đồng phục giống y như nữ sinh Hàn Quốc, Đài Loan? Có phải chăng trong phong trào ồ ạt copy hiện nay, cái gì còn lại chất Việt Nam bị chê là quê mùa, lạc hậu?

Chúng ta hãy nhìn lại chính chúng ta để nhận ra một điều rằng trên một phương diện nào đó chưa có lúc nào chúng ta có vẻ đánh mất mình như lúc này. Dường như truyền thống văn hóa Việt đang dần dần phai nhạt đến mức báo động.

Hàng loạt phim truyền hình lấy từ nguyên bản Hàn Quốc, Đài Loan, hàng loạt nghệ danh các ca sĩ trẻ nghe giông giống Hồng Công, hàng loạt hình ảnh ca sĩ copy từ phong cách nước ngoài… Rồi lễ trao giải điện ảnh cũng ang áng của người ta, ăn mặc cũng y như người ta. Vậy thì cái gì để ta còn nhận diện được chính ta? Có lẽ chỉ còn mỗi tiếng Việt, ngôn ngữ phải nói hàng ngày… Nhưng ngay cả tiếng Việt bây giờ cũng đang báo động bởi sự pha trộn tiếng Anh một cách hết sức có ý thức, như một hình thức để thể hiện đẳng cấp của người nói!

Áo dài! Hình ảnh duyên dáng, xinh đẹp của Việt Nam trong mắt người nước ngoài phải chăng đã và đang trở thành quê mùa, lạc hậu trước những “con mắt thời thượng”?! Và lời phê bình rất thật lòng của một người nước ngoài có đáng cho chúng ta giật mình nhìn lại mình?

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Hết gia hạn, cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ

Trong tổng số 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu có 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo); 1 dự án thành phần (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn