Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia thông tin, chiều 8-11, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã đi vào Biển Đông, hoạt động ở khoảng 12,8 độ vĩ Bắc - 119,8 độ kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 610km về phía Đông Đông Bắc.
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong những ngày tới. Ảnh: VNDMS
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong những ngày tới. Ảnh: VNDMS

Dự báo ATNĐ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25-30km và sẽ mạnh lên thành bão. Đến chiều 9-10, tâm bão nằm cách đảo Song Tử Tây khoảng 170km về phía Tây Bắc, đạt cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Đến chiều 10-11, tâm bão nằm trên vùng biển các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận với sức gió mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Sau đó, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực phía Đông Campuchia.

mTrưa 8-11, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã ra Công điện số 36 gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau, Kiên Giang và các tỉnh Tây Nguyên cùng các bộ liên quan đề nghị theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và vùng ảnh hưởng của không khí lạnh trên biển; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, nhất là tàu thuyền hoạt động trên biển cũng như neo đậu tại bến; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra…

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu tăng cường dự báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền thông cơ sở, thường xuyên cung cấp tình trạng diễn biến ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, các phương án ứng phó để người dân biết, phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phòng tránh. Công điện số 36 cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, bão; khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, nhất là tại các khu vực bị lũ quét, sạt lở đất ở Quảng Nam và những nơi trũng, thấp còn bị ngập lụt, chia cắt.

Tin cùng chuyên mục