APC: “Giáo dục chỉ thành công khi ta biết đầu tư, xây dựng nền tảng vững chắc cho học sinh…”

- Xin ông có thể cho biết rõ hơn việc học tập chủ động bằng những phương pháp tân tiến đó mang lại lợi ích gì cho học sinh?
APC: “Giáo dục chỉ thành công khi ta biết đầu tư, xây dựng nền tảng vững chắc cho học sinh…”

Tháng 9-2015, Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APC) đã đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới tại các chi nhánh trên toàn quốc gồm:  TPHCM, Nha Trang, Phan Thiết, Gia Lai. Cũng trong tháng 9-2015, Hệ thống APC hân hoan đón chào thành viên mới gia nhập “đại gia đình” APC đó là APC Bảo Lộc.  Trong lễ khai giảng Thạc sĩ giáo dục Geoffrey McNeil - Hiệu trưởng hệ thống APC toàn quốc, đã có trao đổi ngắn về kế hoạch năm học 2015-2016 của APC Bảo Lộc.

- Thưa ông, được biết APC Bảo Lộc là thành viên mới của hệ thống APC. Xin ông có thể cho biết kế hoạch giáo dục năm học 2015-2016 tại APC Bảo Lộc?

APC: “Giáo dục chỉ thành công khi ta biết đầu tư, xây dựng nền tảng vững chắc cho học sinh…” ảnh 2

Ông Geoffrey McNeil, Hiệu trưởng hệ thống đánh trống khai giảng năm học mới tại APC Bảo Lộc

* Ông Geoffrey McNeil:  Nói về vai trò của giáo dục thì phải nhắc đến lợi ích lâu dài của sự đầu tư cho giáo dục. Muốn có lợi ích lâu dài đòi hỏi sự đầu tư trong lĩnh vực này phải bài bản, có định hướng, kế hoạch cụ thể. Và giáo dục chỉ thành công nếu ta xây dựng được nền tảng vững chắc cho học sinh. Để xây dựng được nền tảng đó, bên cạnh vai trò của nhà trường, các thầy cô giáo, cần phát huy vai trò và trách nhiệm của học sinh. APC luôn nhìn nhận và chú trọng điều này bởi đó là ý tưởng chủ đạo của nhà trường trong suốt quá trình giáo dục toàn diện cho học sinh. Điều đặc biệt trong năm học 2015-2016 này APC Bảo Lộc sẽ tập huấn cho toàn bộ giáo viên, học sinh về đổi mới toàn diện phương pháp dạy và học, chú trọng đến việc học tập chủ động của học sinh bằng những chương trình có bản quyền của Hoa Kỳ như Speed Reading, Memory Grand Master... được hệ thống APC mua bản quyền.

- Xin ông có thể cho biết rõ hơn việc học tập chủ động bằng những phương pháp tân tiến đó mang lại lợi ích gì cho học sinh?

* Lợi ích của học tập chủ động rất rõ ràng. Thông qua các hoạt động chủ động của mình trong quá trình học, học sinh tự lực khám phá điều mình chưa rõ, không phải thụ động tiếp thu kiến thức đã được giáo viên sắp đặt. Học sinh cũng đặt mình vào tình huống của đời sống thực tế, được trải nghiệm, trực tiếp quan sát, thảo luận, làm thí nghiệm, giải quyết vấn đề đặt ra theo hướng suy nghĩ của mình, vừa thông qua làm việc cá nhân, vừa phải theo nhóm, từ đó thu được những kiến thức mới, phát huy tiềm năng sáng tạo. Và một điều rất quan trọng nữa là các em sẽ thấy rõ trách nhiệm của mình đối với lớp học, giờ học, từ đó sẽ có ý thức học tập tốt hơn. Việc học tập chủ động kết hợp với những phương pháp tân tiến như Speed Reading, Memory Grand Master sẽ giúp học sinh học  nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn, phát triển cân đối giữa 2 bán cầu não giúp học sinh phát huy hết khả năng của mình trong học tập... và tất cả những điều trên nhằm mục đích giúp học sinh giảm tải áp lực trong học tập để đạt được sự tổng hòa giữa phát triển kiến thức và kỹ năng, năng khiếu giúp các em thành công trên những chặng đường tiếp theo... Đó cũng chính là một trong những mục tiêu quan trọng mà APC luôn hướng tới xây dựng cho học sinh.

- Xin cám ơn ông đã có những chia sẻ trên.

Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục