ASEAN - Australia: Tích cực hợp tác chống khủng bố quốc tế

Ngày 17-3, trong khuôn khổ Hội nghị cao cấp đặc biệt ASEAN - Australia đang diễn ra ở thành phố Sydney, các quan chức đại diện Australia và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký Biên bản ghi nhớ “Tăng cường hợp tác chống khủng bố quốc tế”. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia Ảnh: TTXVN
Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các quốc gia ASEAN và Thủ tướng Australia Malcom Turnbull. 
Đoàn kết là biện pháp duy nhất
Biên bản ghi nhớ này được xem là bước đột phá lịch sử góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên trong lĩnh vực bảo vệ an ninh khu vực. Thông qua các thỏa thuận khung được ký kết, ASEAN và Australia thống nhất tăng cường hợp tác chống khủng bố trên các lĩnh vực như tài chính và chủ nghĩa bạo lực cực đoan. 
Bên cạnh đó, Australia cũng cam kết sẽ duy trì các cuộc đối thoại thường niên cấp chính phủ, các cơ quan an ninh và các đơn vị thực thi pháp luật với ASEAN để cùng tìm ra các biện pháp thiết thực bảo vệ nền an ninh khu vực. 
Biên bản ghi nhớ gồm hàng loạt các sáng kiến và các thỏa thuận khung với nội dung bao trùm những lĩnh vực như kỹ thuật, hỗ trợ chương trình xây dựng luật chống khủng bố, tổ chức các cuộc đối thoại cấp khu vực và hội thảo với các chủ đề về bằng chứng điện tử, tình báo tài chính và phòng chống cực đoan trực tuyến.
ASEAN - Australia: Tích cực hợp tác chống khủng bố quốc tế ảnh 1 Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (thứ 4 từ trái sang) cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia tại hội nghị. Ảnh: TTXVN
 Tại hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton cảnh báo các phần tử cực đoan và tội phạm sử dụng các trang web “đen” đang ngày một gia tăng, đặc biệt việc sử dụng các ứng dụng tin nhắn mã hóa có thể làm giảm đáng kể khả năng phát hiện của các cơ quan an ninh và tình báo trong thời hiện đại. Theo ông, đoàn kết là biện pháp duy nhất để đối phó với mối đe dọa này cũng như việc các nhóm cực đoan, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gia tăng sử dụng Internet nhằm truyền bá tư tưởng cực đoan và chiêu mộ thành viên mới. 
Ông Dutton  cũng cho rằng sẽ là một sai lầm nếu các nước chỉ tập trung đối phó với mối đe dọa khủng bố trong phạm vi nước mình trong khi khủng bố và bạo lực cực đoan đã vượt ra ngoài biên giới các nước. 
Australia hỗ trợ tài chính cho dự án “thành phố thông minh”
Cùng ngày, Chủ trì hội nghị đặc biệt cùng 10 nhà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố sẽ dành 30 triệu AUD, khoảng 23,4 triệu USD, đầu tư cho sáng kiến “thành phố thông minh” tại các nước ASEAN và Australia. 
Theo Thủ tướng Turnbull, các thành phố hiện đại đang áp dụng rất nhiều công nghệ như công nghệ cảm ứng, thương mại điện tử và tiền điện tử… có khả năng tương thích tại nhiều quốc gia khác nhau. Singapore có thể được xem là một trong những ví dụ điển hình nhất của mô hình thành phố hiện đại như vậy. Ông Turnbull hy vọng sáng kiến “thành phố thông minh” sẽ tạo ra một ngân hàng kiến thức, quy tụ các ý tưởng sáng tạo về quy hoạch xây dựng đô thị bền vững, được chia sẻ giữa các nước ASEAN và Australia.
   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia
Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, ngày 17-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia tại Trung tâm hội nghị quốc tế Sydney. Với Việt Nam, việc ký kết Bản ghi nhớ ASEAN - Australia về hợp tác chống khủng bố quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp xử lý hiệu quả các âm mưu khủng bố nhằm vào Việt Nam từ xa, tranh thủ sự hỗ trợ của các nước, nhất là Australia, về trang thiết bị, phương tiện, khoa học kỹ thuật, huấn luyện đào tạo cho lực lượng chuyên trách phòng chống khủng bố của Việt Nam. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Turnbull và chứng kiến các bộ, ngành và cơ quan hai nước ký kết các văn kiện, trong đó có Bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo Australia. Đây là bản ghi nhớ toàn diện, đánh dấu sự hợp tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Australia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Theo bản ghi nhớ, hai bên ưu tiên thúc đẩy hợp tác trong 4 lĩnh vực gồm chính sách, quản trị và kiểm định chất lượng nghề; tăng cường chất lượng đội ngũ giáo viên, đánh giá viên, xây dựng giáo trình và tổ chức các hoạt động đào tạo; hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng thúc đẩy hoạt động liên kết đào tạo chất lượng cao, chia sẻ kinh nghiệm quản trị và trao đổi thông tin về áp dụng công nghệ đổi mới giáo dục; thúc đẩy các chương trình trao đổi sinh viên, giáo viên, nghiên cứu viên, tăng cường các học bổng quốc tế. 

Tin cùng chuyên mục