ASEAN mở rộng kết nối ngoài khu vực

Ngày 21-7, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở thủ đô Vientiane (Lào) diễn ra cuộc họp của Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN (CPR) lần thứ 11. Hội nghị có sự tham dự của đại diện các nước thành viên, Ban thư ký ASEAN cùng các đơn vị liên quan.
ASEAN mở rộng kết nối ngoài khu vực

Ngày 21-7, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở thủ đô Vientiane (Lào) diễn ra cuộc họp của Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN (CPR) lần thứ 11. Hội nghị có sự tham dự của đại diện các nước thành viên, Ban thư ký ASEAN cùng các đơn vị liên quan.

Cuộc họp nhằm chuẩn bị nội dung cho các hội nghị quan chức cấp cao và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49, khai mạc ngày 24-7) và các Hội nghị liên quan như ASEAN+3, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) diễn ra từ 21 đến 26-7 tại Vientiane. Hội nghị Ủy ban đại diện thường trực ASEAN có vai trò quan trọng trong tham mưu cho Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng và Hội nghị Thượng đỉnh của hiệp hội. Cuộc họp lần này của Ủy ban thường trực các đại diện tại ASEAN cũng rà soát lại những hoạt động của ủy ban từ đầu năm 2016 tới nay, chuẩn bị cho báo cáo trình Hội đồng điều phối ASEAN trong dịp diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 9 tới.

Dây chuyền sản xuất may mặc ở Philippines

Định hướng hợp tác với đối tác

AMM-49 sẽ trao đổi về các vấn đề đã được thảo luận tại Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN được tổ chức hồi tháng 2-2016 ở thủ đô Vientiane; thảo luận về cách thức tăng cường sự gắn kết của Cộng đồng ASEAN, bao gồm việc tổ chức thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN 2025; thảo luận công tác của Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền năm 2016 và việc chuẩn bị cho các hội nghị liên quan khác. Hội nghị lần này cũng là cơ hội để các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ gặp gỡ những người đồng cấp đến từ các nước đối tác đối thoại và các đối tác bên ngoài của ASEAN để đánh giá và định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Sự kiện quan trọng

Diễn ra từ 21 đến 26-7 với lịch hoạt động dày đặc, các hội nghị ASEAN diễn ra tại Vientiane được nhìn nhận là rất quan trọng, bởi đây là sự kiện không chỉ tăng cường hợp tác nội khối mà còn mở rộng kết nối với các đối tác quan trọng như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Trong khuôn khổ hoạt động hội nghị ASEAN tổ chức tại Vientiane sẽ có 40 cuộc họp đa phương và hàng chục cuộc gặp song phương. Hơn 400 phóng viên quốc tế đến từ 71 cơ quan báo chí trên khắp thế giới đã đăng ký tham gia đưa tin AMM - 49 và các hội nghị liên quan.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Vientiane từ ngày 25 đến 26-7 để tham dự các Diễn đàn khu vực ASEAN, hội nghị ngoại trưởng Đông Á, cuộc gặp song phương cấp bộ trưởng Mỹ - ASEAN và cuộc gặp cấp bộ trưởng của Sáng kiến về Hạ lưu sông Mê Công.

Nhật Bản cũng cho biết, Ngoại trưởng nước này Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đang lên kế hoạch tiến hành hội đàm song phương vào tuần tới, bên lề AMM - 49 và các hội nghị liên quan sắp diễn ra ở Lào. Dự kiến tại cuộc gặp này, ông Kishida có khả năng sẽ đề nghị phía Trung Quốc hợp tác trong việc tổ chức một cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao ba bên với Hàn Quốc, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 tới tại Nhật Bản. Ông Kishida dự kiến sẽ một lần nữa hối thúc Trung Quốc hành động phù hợp với phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye (Hà Lan) về tranh chấp ở biển Đông. Nhật Bản hy vọng duy trì đối thoại với Trung Quốc nhằm hướng tới việc thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), diễn ra tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9 tới.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) và các Hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 23 đến 26-7.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục