ASEAN thống nhất đẩy mạnh hiện đại hóa nền công vụ

Sáng 5-8, tại Hà Nội, với vai trò Chủ tịch luân phiên Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21, Bộ Nội vụ Việt Nam tổ chức hội nghị những người đứng đầu nền công vụ Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (ACCSM) với chủ đề “Hiện đại hóa nền công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng”. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị là những người đứng đầu nền công vụ các nước ASEAN. 

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, những kết quả quan trọng tại hội nghị sẽ góp phần định hình nền công vụ ASEAN chuyên nghiệp, chia sẻ, phát triển bền vững.

Trong đó, việc đưa ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác ASEAN trong tình hình mới; việc tiếp tục triển khai sáng kiến của Singapore trong thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác đối thoại Canada, Australia, New Zealand, Ấn Độ và đưa quan hệ giữa ACCSM với các nước đối tác đối thoại này lên tầm cao mới cũng như việc thực hiện sáng kiến của Việt Nam về Tuyên bố “Tăng cường sự thích ứng của nền công vụ đối với những thách thức mới”. 

ASEAN thống nhất đẩy mạnh hiện đại hóa nền công vụ ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Tại hội nghị, các đại biểu đã ghi nhận các thông tin cập nhật và trao đổi quan điểm về cách thức mở rộng hợp tác của ACCSM với các cơ quan chuyên ngành khác của ASEAN và các cơ quan bên ngoài thông qua việc sử dụng khuôn khổ như một hướng dẫn.

Ông Chu Tuấn Tú (đại diện Bộ Nội vụ Việt Nam) thông tin kế hoạch hành động để thực hiện Tuyên bố ASEAN về tăng cường sự thích ứng của nền công vụ đối với những thách thức mới.

Theo đó, kế hoạch đưa ra các hoạt động/dự án/sáng kiến trong chương trình làm việc của các quốc gia thành viên ASEAN tương ứng với nội dung chương trình hành động.

Cụ thể, thứ nhất, tăng cường đội ngũ lãnh đạo có tính đáp ứng và chuyển đổi trong nền công vụ để có các chính sách và biện pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả đối với các thách thức và môi trường đang thay đổi, và để tận dụng các cơ hội vì lợi ích của người dân ASEAN. 

ASEAN thống nhất đẩy mạnh hiện đại hóa nền công vụ ảnh 2 Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ ASEAN. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Thứ hai, tăng cường phát triển các kỹ năng hơn nữa cho công chức thông qua các chương trình/sáng kiến như Trung tâm nguồn ASEAN và mạng lưới Viện Đào tạo công vụ ASEAN để đảm bảo năng lực của công chức vẫn được duy trì phù hợp với môi trường đang thay đổi. 

Thứ ba, cải thiện tính hiệu quả và năng suất của các dịch vụ công thông qua hiện đại hóa, cải cách, và đơn giản hóa các thủ tục hành chính bằng cách tập trung giải quyết các nút thắt và bất cập, và tạo ra các hệ thống mở cho sự tham gia của tất cả các bên. 

Thứ tư, tăng cường chính phủ số, kinh tế số và xã hội số trong khu vực và đồng thời, đẩy mạnh xây dựng chính sách và các khuôn khổ pháp lý để tận dụng sự tiến bộ của kỹ thuật số, giảm thiểu hạn chế và các thách thức phát sinh từ đó, và bảo vệ quyền riêng tư về dữ liệu. 

ASEAN thống nhất đẩy mạnh hiện đại hóa nền công vụ ảnh 3 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà chủ trì hội nghị. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Thứ năm, tăng cường hơn nữa hợp tác và phối hợp liên trụ cột và liên ngành để thúc đẩy quản trị tốt đóng góp xây dựng một cộng đồng ASEAN gắn kết người dân, vì lợi ích của người dân, toàn diện, bền vững, tự cường và năng động.

Trong năm nội dung trên, các đại biểu tham dự hội nghị cơ bản đồng thuận, nhất trí cao ở cấp quốc gia, tích hợp và sẽ đưa các nội dung trên vào hoạch định chính sách của mỗi quốc gia; các nội dung sẽ được chuyển sang ngôn ngữ của các quốc gia.

Tại hội nghị, các đại biểu thông qua nghi thức chuyển giao vai trò Chủ tịch Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 22 (ACCSM) cho Brunei với chủ đề “Phù hợp cho tương lai”.

Chủ đề này cũng được các đại biểu hưởng ứng thông qua. Kết thức hội nghị, bà Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, qua hội nghị, đã thể hiện sự tin cậy và quyết tâm hợp tác trong lĩnh vực công vụ vì một nền công vụ hiện đại, vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng, phục vụ người dân, lấy người dân làm trung tâm và có trách nhiệm xã hội. 

ASEAN thống nhất đẩy mạnh hiện đại hóa nền công vụ ảnh 4 Đại biểu các nước ASEAN cùng thống nhất thông qua các nội dung chương trình hội nghị. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Khuôn khổ hội nghị đã thống nhất tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch làm việc ACCSM 2021-2025; xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025; các phương thức tiến tới mở rộng hợp tác của ACCSM với các cơ quan ban ngành khác của ASEAN; việc thực hiện các khuôn khổ, kế hoạch hành động, chiến lược ASEAN về thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN thích ứng với hiểu biết sâu rộng hơn, khoan dung hơn... nhằm xây dựng nền công vụ công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại gắn với việc nâng cao đạo đức công vụ, số hóa dịch vụ công, thúc đẩy chính phủ điện tử, chính phủ số, xã hội số.

Tin cùng chuyên mục