Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xem xét 5 vấn đề cốt lõi của kinh tế

Sáng 25-8, tại  Đà Nẵng, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42 (AEM 42) và Hội nghị Cộng đồng kinh tế ASEAN lần thứ 4 (AEC 4) đã chính thức khai mạc với chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN – cộng đồng vì sự tăng trưởng năng động và bền vững”. Đây là sự khẳng định hướng đi mới của ASEAN, không chỉ coi trọng mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà còn hướng đến sự phát triển cân bằng, ổn định và bền vững.
Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xem xét 5 vấn đề cốt lõi của kinh tế

(SGGPO). Sáng 25-8, tại  Đà Nẵng, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42 (AEM 42) và Hội nghị Cộng đồng kinh tế ASEAN lần thứ 4 (AEC 4) đã chính thức khai mạc với chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN – cộng đồng vì sự tăng trưởng năng động và bền vững”. Đây là sự khẳng định hướng đi mới của ASEAN, không chỉ coi trọng mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà còn hướng đến sự phát triển cân bằng, ổn định và bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp hình chung cùng các Bộ trưởng tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp hình chung cùng các Bộ trưởng tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Năm 2010 là năm bản lề của tiến trình hướng tới mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, trong đó, AEC đang có những tiến triển quan trọng. Những cam kết hội nhập, các chương trình hợp tác kinh tế cốt lõi của AEC đang từng bước đi vào cuộc sống. Một thị trường chung, một không gian kinh tế thống nhất đang hình thành dựa trên sự hài hòa cao độ về các quy tắc thương mại trong nước và khả năng điều phối chính sách vĩ mô giữa các thành viên ASEAN. AEC đã thể hiện rõ nhất cam kết mạnh mẽ và nhất quán của ASEAN về các mục tiêu hội nhập kinh tế khu vực từ trước đến nay.

Sự trưởng thành của ASEAN trong những năm qua có sự đóng góp quan trọng của kết quả liên kết kinh tế ASEAN. Thêm vào đó, kế hoạch tổng thể và kết nối ASEAN mà hiệp hội đang xây dựng sẽ hỗ trợ đắc lực cho các nỗ lực liên kết kinh tế ASEAN sâu rộng hơn, thông qua mục tiêu kết nối hạ tầng giao thông, viễn thông, công nghệ thông tin, thể chế và người dân trong ASEAN, tạo nền tảng để mở rộng kết nối ra toàn khu vực Đông Á, trong đó ASEAN là trung tâm.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực luôn tồn tại những nhân tố trái chiều và phức tạp. Do đó, ASEAN cần có sự thống nhất cao về một hướng đi chung, tập trung xem xét 5 vấn đề cốt lõi của kinh tế.

Thứ nhất, tìm kiếm các giải pháp thiết thực, sáng tạo để thúc đẩy việc thực thi một cách nghiêm túc và có hiệu quả lộ trình tổng thể thực hiện AEC vào năm 2015.

Thứ hai, theo đuổi các chính sách phát triển cân bằng và bền vững, nhất là bảo đảm sự kết hợp hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế với yêu cầu bảo đảm sự ổn định của nền tảng kinh tế vĩ mô, phát triển xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh…

Thứ ba, củng cố và hoàn thiện khung khổ hợp tác kinh tế hiện có giữa ASEAN với các đối tác, trong đó ASEAN giữ được “vai trò trung tâm”.

Thứ tư, quan tâm đến những biện pháp cụ thể, mạnh mẽ hơn nhằm đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia, các vùng miền trong khu vực ASEAN.

Cuối cùng, việc xây dựng AEC thành công nhất thiết phải có sự tham gia tích cực của cộng đồng, nhất là doanh nghiệp và người dân ASEAN.

Tin, ảnh:  Nguyễn Hùng

Tin cùng chuyên mục