Australia: Công đảng giành thắng lợi

Tối 21-5, lãnh đạo Công đảng Australia (ALP), ông Anthony Albanese tuyên bố đảng này đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang 2022 sau khi Thủ tướng Scott Morrison thừa nhận thất bại.
Cử tri Australia đi bỏ phiếu sớm trong cuộc tổng tuyển cử, tại điểm bầu cử ở Melbourne, ngày 9-5-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Cử tri Australia đi bỏ phiếu sớm trong cuộc tổng tuyển cử, tại điểm bầu cử ở Melbourne, ngày 9-5-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, trong bài phát biểu tối 21-5, Thủ tướng Scott Morrison thông báo ông sẽ từ chức lãnh đạo đảng Tự do và nhận trách nhiệm về thất bại này. Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Công đảng đã giành được 72 ghế trong Hạ viện và đang hy vọng sẽ giành thêm 4 ghế để có thể tự thành lập chính phủ mới ở Australia.

Sáng cùng ngày, các cử tri Australia đi bỏ phiếu bầu 151 ghế Hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế Thượng viện của Quốc hội liên bang nhiệm kỳ 3 năm. Các điểm bỏ phiếu trên khắp Australia mở cửa lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương (5 giờ sáng giờ Việt Nam) và đóng cửa vào 18 giờ cùng ngày. Quá trình kiểm phiếu diễn ra khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Theo quy định, đảng nào giành được đa số ghế trong Hạ viện- ít nhất là 76 ghế, sẽ được quyền thành lập chính phủ mới trong khi lãnh đạo của đảng này sẽ trở thành thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo của Australia. 

Tin cùng chuyên mục