Australia tôn vinh 9 công dân tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan

Ngày 24-7, Chính phủ Australia đã trao tặng huân chương nhà nước cho 9 công dân nước này tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. 

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull bắt tay Richard Harris. Ảnh: Yahoo
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull bắt tay Richard Harris. Ảnh: Yahoo

Hai thợ lặn chuyên nghiệp Richard Harris và Craig Challen được trao tặng huân chương Star of Courage, tấm huân chương cao quý thứ 2 của Chính phủ Australia nhằm tôn vinh lòng dũng cảm.

Đây là hai thợ lặn đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan, trong đó Harris là người cuối cùng rời khỏi hang. Anh có nhiệm vụ sát cánh bên đội bóng để theo dõi sức khỏe và khích lệ tinh thần cho các cậu bé. Trong khi đó, 6 nhân viên cảnh sát và một sĩ quan Hải quân được trao huân chương Bravery Medal hạng 3. 

Phát biểu tại lễ trao huân chương, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố tinh thần dũng cảm của 9 công dân Australia tham gia chiến dịch giải cứu ở Thái Lan không chỉ là nguồn cảm hứng cho người dân nước này mà còn cho toàn thế giới.

Đội bóng Wild Boars gồm 12 thành viên trong độ tuổi từ 11-16 và một huấn luyện viên 25 tuổi đã đi vào hang Tham Luang ngày 23-6 và bị mắc kẹt trong hang do mưa lớn. Nhà chức trách sau đó đã tập hợp 90 thợ lặn, trong đó có 50 người nước ngoài, giúp giải cứu đội bóng ra khỏi hang, nơi một số khu vực rất nhỏ hẹp và hoàn toàn bị ngập nước. Điều kiện khắc nghiệt đã khiến một cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan thiệt mạng ngày 6-7 trong khi thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ. Tuy nhiên, chiến dịch cứu hộ đã kết thúc thành công khi thành viên thiếu niên cuối cùng trong đội bóng được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài an toàn vào tối 10-7.

Tin cùng chuyên mục