Australia - Việt Nam hướng tới quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Ngày 30-11, theo TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia từ ngày 30-11 đến 3-12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Sue Lines và Chủ tịch Hạ viện Milton Dick; hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Ký Thỏa thuận hợp tác 

Hai lãnh đạo Nghị viện Australia đánh giá chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc thắt chặt quan hệ Australia - Việt Nam, cũng như hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trong bối cảnh hai nước đã mở cửa hoàn toàn sau đại dịch Covid-19.

Cho rằng hợp tác kinh tế giữa hai nước còn nhiều dư địa và tiềm năng lớn, các nhà lãnh đạo nhất trí với vai trò của mình, Quốc hội hai nước sẽ thúc đẩy, khuyến khích, tạo điều kiện các hoạt động trao đổi hàng hóa, đặc biệt là mở cửa thị trường các sản phẩm nông sản, trái cây của nhau, mở rộng và tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp hai bên; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của hai bên thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 của Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế (EEES). 

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phối hợp chặt chẽ trên nhiều vấn đề cùng quan tâm tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế như Liên hiệp quốc, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)… Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Australia đã ủng hộ Việt Nam làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 77 đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Trên cơ sở các thành tựu đạt được trong quan hệ hai nước thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia về việc ủng hộ hai nước xem xét nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia lên thành Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Kết thúc hội đàm, hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia cho giai đoạn tiếp theo với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Cùng chia sẻ lợi ích chiến lược

Cùng ngày, tại trụ sở Nghị viện Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ Liên bang Australia phát đi sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo tuyên bố Australia và Việt Nam cùng có mong muốn nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Tuyên bố này thể hiện mức độ tin cậy và tham vọng chiến lược cao giữa hai bên trong mối quan hệ giữa hai nước và sẽ đưa Australia vào nhóm đối tác thân thiết nhất của Việt Nam. Điều này cũng chứng tỏ mối quan hệ sâu sắc hơn nữa của Australia với khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Australia cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ song phương khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023.

Thủ tướng Albanese và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi về các vấn đề quốc tế. Hai bên khẳng định rằng các tranh chấp, trong đó có các tranh chấp ở Biển Đông, cần được giải quyết một cách hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS); tái khẳng định cam kết về tự do hàng hải và hàng không, tiếp tục nhấn mạnh rằng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông không được làm phương hại đến quyền của tất cả các quốc gia theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến Toàn quyền David Hurley, Thượng nghị sĩ Don Farrell, Quốc vụ khanh đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia, Phó Chủ tịch Công đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles

Tin cùng chuyên mục