Bà Choi Soon-sil lãnh án đầu tiên 3 năm tù

Phán quyết đầu tiên của tòa án trong vụ bê bối tham nhũng làm rung chuyển chính trường Hàn Quốc dẫn tới việc Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.
Tòa án Trung tâm Seoul sáng 23-6 đã tuyên phạt Choi Soon-sil, 61 tuổi, 3 năm tù vì tội cản trở thi hành công vụ khi lợi dụng mối quan hệ với bà Park Geun-hye, Tổng thống lúc đó, để tác động Đại học Nữ Ewha ưu đãi cho con gái mình là Chung Yoo-ra, 21 tuổi.
Tòa cũng tuyên Choi Kyung-hee, cựu Chủ tịch trường đại học, 2 năm tù và Namkung Gon, cựu Giám đốc tuyển sinh trường đại học, 1 năm rưỡi tù, vì đã đáp ứng các yêu cầu của Choi.
Tòa phán rằng Choi đã phớt lờ luật pháp và các thủ tục để tìm sự thành công cho con gái và ép buộc những người khác giúp đạt mục đích đó.
"Choi đã phạm nhiều sai trái nhân danh tình yêu của người mẹ muốn điều tốt nhất cho con mình", tòa tuyên.
Choi bị buộc tội thông đồng với các lãnh đạo Đại học Nữ Ewha vào năm 2015 để trường nhận Chung, một vận động viên đua ngựa, vào học là một tài năng thể thao.
Bà Choi Soon-sil lãnh án đầu tiên 3 năm tù ảnh 1 Bà Choi Soon-sil đến tòa án trong một phiên xử ngày 20-6-2017. Ảnh: YONHAP
Choi cũng bị buộc tội tác động các giáo sư chấm điểm cho các bài mà Chung không hề nộp hoặc cho các kỳ thi Chung không tham dự.
Đây là phán quyết đầu tiên của tòa với một trong nhiều tội danh Choi phải đối mặt liên quan vụ bê bối tham nhũng.
Các cáo buộc khác gồm nhận hối lộ ít nhất 7,8 tỷ won (6,85 triệu USD) từ Tập đoàn Samsung.
Cựu Tổng thống Park và người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong cũng đang bị giam chờ xét xử.
Cuối tháng 5-2017, công tố viên đã đề nghị tòa án phạt 7 năm tù với Choi và các bản án ngắn hơn với những người khác, Yonhap cho biết.

Tin cùng chuyên mục