Bạc Liêu có số xã đạt chuẩn nông thôn mới thấp nhất ĐBSCL

Được biết đến là “điểm sáng” trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM) trong những năm đầu, tuy nhiên đến nay tỉnh Bạc Liêu có số xã đạt chuẩn NTM thấp nhất so với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) đạt chuẩn "Văn hóa nông thôn mới"
Xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) đạt chuẩn "Văn hóa nông thôn mới"

Ngày 23-7, UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết do nhiều nguyên nhân nên kết quả xây dựng NTM của tỉnh đạt thấp. Đến nay, trên địa bàn mới có 10 xã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM. Nếu so với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL thì Bạc Liêu có số xã đạt tiêu chí xã NTM mới thấp nhất (bình quân các tỉnh, thành vùng ĐBSCL có khoảng 22 xã đạt chuẩn NTM).

Cũng theo UBND tỉnh Bạc Liêu, khả năng hoàn thành chỉ tiêu đến cuối năm 2017 có 18 xã đạt tiêu chí xã NTM là “vô cùng khó”, nhất là đối với ba tiêu chí: thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết sẽ khẩn trương rà soát quy hoạch xã NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hoàn thành dứt điểm từng tiêu chí tại các xã, nhất là đối với 8 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí.

Liên quan đến vấn đề nợ đọng xây dựng NTM tại huyện Phước Long, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bạc Liêu đã thống nhất đề xuất của Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của tỉnh hỗ trợ cho huyện Phước Long với kinh phí 68 tỉ đồng để trả nợ. UBNB tỉnh Bạc Liêu cho biết sẽ chỉ đạo và giám sát chặt việc giải ngân trả nợ đọng xây dựng cơ bản của huyện Phước Long, phấn đấu hoàn thành trong quý 3-2017. Sau đó, sẽ đề nghị trình Trung ương công nhận Phước Long là huyện NTM.

Tin cùng chuyên mục