Bạc Liêu kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh

Chiều 30-12, tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Bạc Liêu (1-1-1997 - 1-1-2022).

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ
Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ

Cách đây 25 năm, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa 9 về việc chia tỉnh Minh Hải thành tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, kể từ ngày 1-1-1997 tỉnh Bạc Liêu chính thức được tái lập.

Trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh, Bạc Liêu tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp; trong đó nuôi trồng thủy, hải sản được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, được thực hiện đồng thời với việc chuyển đổi diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản.

Đến nay, tổng sản phẩm GRDP của tỉnh Bạc Liêu đạt 54.000 tỷ đồng, tăng 27 lần so với năm 1997. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 58 triệu đồng/người/năm, tăng 21 lần so với năm 1997. Tổng thu ngân sách năm 2021 đạt 3.450 tỷ đồng, tăng trên 27 lần so với năm 1997.

Hiện toàn tỉnh Bạc Liêu đã có 100% xã chuẩn nông thôn mới, 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trải qua 25 năm, nhất là những năm gần đây, tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư vào các lĩnh vực này. Nhiều dự án công nghiệp mang tính động lực được hình thành và phát huy hiệu quả, điển hình như hệ thống 8 dự án điện gió ven biển và trên biển với tổng công suất gần 470 MW đang vận hành rất hiệu quả.

Đặc biệt, Bạc Liêu đã kêu gọi thành công và được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch Điện lực quốc gia đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện khí LNG 3.200 MW. Đây là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI lớn nhất ĐBSCL.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chia sẻ: Năm qua là tiền đề hết sức quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong chặng đường kế tiếp. Tuy nhiên, từ đây đến năm 2025 và những năm tiếp theo, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, Bạc Liêu cũng còn nhiều khó khăn, thách thức.

“Đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư phát triển văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực. Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp có năng lực, trình độ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới”, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục