Bài 2: 7 x 7 và hơn thế nữa

Nếu có những nhóm khách hàng cao cấp chú trọng thỏa mãn cái tôi trong mua sắm và sử dụng dịch vụ thì cũng có nhiều loại khách hàng khác rất khe khắt với chất lượng và xét nét giá cả của sản phẩm. Nhóm khách hàng này rất phổ biến, chiếm số đông trong thị trường. Họ là những người có thu nhập trung bình và trung bình thấp.

7 x 3: Khúc biến tấu không ngẫu hứng

Mobifone - thương hiệu lớn trong ngành viễn thông. Ảnh: Phạm Hoài Nam

Nhóm khách hàng này nhắm mắt lại hay mở mắt ra đều dễ dàng phân biệt chất lượng của từng loại sản phẩm dù là những loại hàng có giá cả rất thấp, từ 500 – 1.000 đồng như trà, cà phê, dầu gội đầu, bánh, kẹo (đóng gói)… Họ chỉ mua sắm những mặt hàng thật sự cần thiết trong cuộc sống và vì không rộng rãi lắm về tiền bạc nên rất tính toán, cân nhắc trong chi tiêu.

Khi nhắm vào loại khách hàng này, các chủ doanh nghiệp đã chọn chiến lược kinh doanh 7 x 3: “bán rẻ hơn bán mắc, bán nhiều hơn bán ít”, lấy công làm lời và xác định một tỉ lệ lãi thấp hoặc rất thấp trong hoạt động kinh doanh. 

Tuy vậy, chính những đối tượng khách hàng 7 x 3 đã thu hút một lượng vốn khổng lồ trong xã hội, tạo ra những dòng xoáy tiền, hàng chung quanh họ và đem về nguồn lợi nhuận tuy ít nhưng quay nhanh, thành nhiều. Đó là lý do chiến lược kinh doanh 7 x 3  rất hấp dẫn các chủ doanh nghiệp. Sự cạnh tranh trong thị trường 7 x 3 vô cùng khắc nghiệt. Nó sàng lọc và đào thải ngay những sản phẩm kém chất lượng, những dịch vụ không đạt yêu cầu và những doanh nghiệp kém uy tín. Nếu doanh nghiệp nào đánh mất lòng tin với nhóm khách hàng khó tính này thì chỉ còn một cách duy nhất là đóng cửa vì khó có cơ hội làm lại.

Ở TPHCM, có rất nhiều doanh nhân khởi nghiệp kinh doanh từ thị trường 7 x 3, không những thành công mà họ còn gầy dựng được thương hiệu như bánh Đức Phát, bánh Kinh Đô, Vinamilk, gạch Đồng Tâm, nhôm Kim Hằng, cà phê Trung Nguyên... Có không ít sản phẩm của những doanh nghiệp này chiếm 70 – 80% thị phần trong nước.

Nhiều người chủ còn vạch ra kế hoạch đường dài như làm mới những sản phẩm truyền thống của doanh nghiệp bằng cách tăng chất lượng, bao bì đẹp, hiện đại hóa khâu chế biến và tăng dịch vụ kênh phân phối để cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Chưa dừng lại ở đó, một số doanh nghiệp đang hoạt động trong thị trường 7 x 3 đã nhắm đến nhóm khách hàng cao cấp 3 x 7 và từng bước chiếm lĩnh thị trường này. Thực tế đã chứng minh đó là sự lựa chọn đúng vì đã có nhiều chủ doanh nghiệp thành công.

Thị trường 7 x 3 luôn rộng mở, mời gọi nhiều loại hình doanh nghiệp tham gia. Thị trường này còn là miếng đất màu mỡ để doanh nhân trẻ gieo những ý tưởng táo bạo, sáng tạo. Nhưng để trụ được lâu dài, chiếm được thị phần ngày một lớn và xây dựng thành công thương hiệu, chủ doanh nghiệp phải xác định sẽ trải qua một quá trình trầy da tróc vảy, đầy gian nan, thử thách. Vì vậy, khúc biến tấu trong thị trường 7 x 3 là cả một sự tính toán đến chi li, nó không có chỗ cho sự ngẫu hứng.

7 x 7 - Tại sao không?

Đặc tính của doanh nhân là không bao giờ bằng lòng với hiện tại, liên tục nghĩ ra cái mới và luôn vươn tới đỉnh cao. Nếu người chủ nào thỏa mãn với những gì doanh nghiệp mình có thì đó là biểu hiện của sự dừng lại. Chiến lược  kinh doanh “3 x 7” nhắm vào nhóm khách hàng trung-thượng lưu để thu lợi nhuận cao, nhưng điểm yếu của mô hình này là số lần thu không nhiều vì phân khúc thị trường hẹp.

Chiến lược kinh doanh “7 x 3” nhắm vào số đông và hạn chế của nó là số lần giao dịch nhiều nhưng lợi nhuận thu được thường thấp. Đỉnh điểm của thị trường là chiến lược kinh doanh “7 x 7 và hơn thế nữa…”,  vừa thu hút được một lượng lớn khách hàng vừa cho lợi nhuận cao.  

Muốn chiếm lĩnh thị trường này không có cách nào khác là phải tập trung xây dựng thương hiệu đạt tầm khu vực và toàn cầu; hàm lượng chất xám trong sản phẩm chiếm tỷ lệ % cao. Trong thị trường có vô số nhóm khách hàng. Mỗi nhóm có khả năng, nhu cầu và tâm lý tiêu dùng rất khác nhau. Tùy theo sở trường, đồng vốn, khả năng mà người chủ chọn lựa một chiến lược kinh doanh phù hợp.

Điều cần lưu ý là, dù lựa chọn chiến lược “7 x 3” hay “3 x 7” hoặc “7 x 7 và hơn thế nữa…” người chủ vẫn phải luôn chú trọng tư duy trên lợi ích quốc gia, khách hàng và cộng sự. Làm giàu cho mình phải gắn liền với làm giàu cho đất nước. Được như vậy doanh nghiệp mới phát triển tăng tốc và bền vững.

Cuối cùng. Phải chăng định hướng chiến lược kinh doanh không chỉ là câu chuyện riêng của các doanh nghiệp mà mô hình này còn có thể áp dụng cho định hướng phát triển kinh tế tỉnh, thành, vùng và quốc gia?

Tạ Thị Ngọc Thảo
Giám đốc Công ty TTNT

Bài 1: Phép nhân sơ đẳng?

Các tin, bài viết khác