Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 22 năm 2019

Bài 3 - Giáo viên trung học cơ sở: Những người “lái đò” tận tụy

8 giáo viên bậc THCS được trao Giải thưởng Võ Trường Toản năm nay là những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó. Đến với học trò bằng lòng yêu thương và sự hy sinh, tận tụy, các thầy, cô đã tạo nên những bức tranh đẹp về tình cảm thầy - trò, trở thành động lực cho thành công của nhiều thế hệ học trò.
Thầy Lê Cảnh Thạnh, giáo viên Trường THCS Võ Văn Tần (quận Tân Bình)
Thầy Lê Cảnh Thạnh, giáo viên Trường THCS Võ Văn Tần (quận Tân Bình)

Trưởng thành từ gian khó

Chúng tôi biết đến thầy giáo Lê Cảnh Thạnh, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân, Trường THCS Võ Văn Tần (quận Tân Bình), qua những dòng mô tả của học trò tại cuộc thi “Viết về người thầy của tôi” do Đoàn Trường THCS Võ Văn Tần tổ chức. “Thầy là một người thấp bé, ngoại hình gầy gò. Nhưng mỗi khi lên lớp, thầy truyền cho chúng tôi nguồn năng lượng cùng lượng kiến thức khổng lồ, trái ngược hoàn toàn với thân hình gầy gò của thầy”.

Hay như, “Mỗi lần làm gì đó sai, chúng tôi gần như thu mình lại trước thầy, nghĩ rằng thầy sẽ tức giận. Nhưng ngạc nhiên chưa, người thầy của chúng tôi với ánh mắt dịu dàng, kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện có bóng dáng mình trong đó. Vậy là không một tiếng rầy la, thầy đã giúp lũ học trò chúng tôi nhận ra lỗi lầm của mình”. Chia sẻ về cái duyên đến với nghề giáo, thầy Cảnh Thạnh cho biết, từ nhỏ thầy đã học rất giỏi các môn tự nhiên. Vào năm học lớp 8, hình ảnh cô giáo dạy môn Địa lý với đôi mắt khiếm khuyết nhưng mỗi khi lên lớp, cô dùng hết năng lượng truyền tải kiến thức cho học trò khiến cậu trò nhỏ nuôi mơ ước trở thành giáo viên môn Địa lý. 

Cô Nguyễn Thị Sương Anh, giáo viên Trường THCS Đào Duy Anh (quận Phú Nhuận)
                                                                                      Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trải qua 3 năm đầu bươn chải với đủ nghề lao động kiếm sống do không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp trường sư phạm, nhưng người thanh niên Lê Cảnh Thạnh vẫn nuôi mơ ước theo nghề giáo. Cuối cùng, hạnh phúc đã mỉm cười khi Thạnh trúng tuyển trong một đợt tuyển dụng của Sở GD-ĐT TPHCM. Thạnh nhớ lại, buổi chiều nhận giấy báo trúng tuyển cũng là lúc Thạnh nhận được tin báo ngay sáng hôm sau có thời khóa biểu dạy 5 tiết ở đơn vị công tác mới.

Lúc đó, trong tay chưa có bất cứ hành trang nào ngoài lòng yêu nghề. Chỉ trong một buổi tối, thầy giáo trẻ vừa chạy đi mượn bạn áo sơ mi trắng để mặc lên lớp, tìm mua sách giáo khoa, vừa thức cả đêm để soạn giáo án. Qua 12 năm công tác, đến nay trường học đã trở thành mái nhà thứ hai đối với thầy giáo trẻ. Ở đó, ngoài việc giảng dạy, Thạnh còn làm thêm công tác quản lý học sinh, tự tay trồng và chăm bón từng chậu hoa, cây cảnh. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, bản thân Thạnh cùng vợ và hai con nhỏ vẫn đang ở trọ, nhưng lửa nghề chưa một ngày lụi tắt. 

Một tấm gương khác là cô Huỳnh Thị Kim Kiều, giáo viên Trường THCS Lê Văn Hưu (huyện Nhà Bè). 21 năm đứng lớp đối với cô là chuỗi ngày vượt lên khó khăn, vất vả. Khi 2 đứa con cô lần lượt chào đời, niềm hạnh phúc vừa đến thì chồng cô bị tai biến, phải chữa trị lâu dài. Hơn 7 năm qua, người giáo viên ấy vừa là trụ cột kinh tế trong gia đình, vừa gồng gánh việc trường lớp, vừa nuôi dạy hai con nhỏ.

Tuy nhiên, khi nhận xét về cô Huỳnh Thị Kim Kiều, các đồng nghiệp trong trường đều cho biết, cuộc sống riêng nhiều khó khăn nhưng cô Kiều luôn là người đi đầu trong mọi hoạt động của trường, không ngại việc khó, sẵn sàng dấn thân và hỗ trợ đồng nghiệp trẻ. Chia sẻ với chúng tôi, người phụ nữ giàu nghị lực này cho biết: “Tôi quan niệm cuộc đời mỗi người chỉ một lần được sống nên hãy sống bằng tất cả nghị lực của mình. Ai cũng có một thời tuổi trẻ và đó là giai đoạn đẹp nhất để cống hiến”. 

Truyền cảm hứng cho học trò

Đến Trường THCS Đào Duy Anh (quận Phú Nhuận) vào một giờ học tiếng Anh, ấn tượng của chúng tôi về cô giáo Nguyễn Thị Sương Anh là một giáo viên nhiệt tình và năng nổ. Hình ảnh người giáo viên “tả xung, hữu đột” trên lớp, hết mình trong từng hoạt động, luôn biết cách động viên và khơi gợi cảm hứng nơi học trò, khiến không ai nghĩ đây là lứa học trò cuối cùng được cô giảng dạy trước khi chính thức về hưu vào tháng 5 năm tới. Nhớ lại những năm tháng đầu tiên vào nghề, cô Sương Anh cho biết, 9 năm đầu cô là giáo viên dạy môn Nữ công (nay là môn Công nghệ).

Nhưng do có niềm yêu thích đặc biệt với môn tiếng Anh nên cô đã vừa học vừa đi dạy, lấy thêm bằng cử nhân sư phạm tiếng Anh. Từ năm 2011 đến nay, cô là Tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh. Ý chí phấn đấu chưa dừng ở đó, gần 2 năm qua, cô Sương Anh còn học tiếp trình độ thạc sĩ và sẽ bảo vệ luận văn thạc sĩ vào tháng 4-2020.

Nữ giáo viên bày tỏ, sau khi về hưu sẽ tiếp tục phát triển chuyên môn, dạy hợp đồng tại một số đơn vị trường học. Kinh nghiệm được giáo viên này đúc kết sau hơn 31 năm đi dạy là để giữ vững công tác tốt, người giáo viên phải tập cho mình tính kiên nhẫn, “thắng không kiêu, bại không nản”. Theo đó, thành công của một giáo viên chỉ có 1% là may mắn,  99% còn lại là sự đầu tư nghiêm túc và luôn nỗ lực làm hết sức mình. 

Đối với cô Phùng Thị Hoàng Yến, Tổ trưởng Tổ Công nghệ - Tin học, Trường THCS Trần Quốc Toản (quận Bình Tân), nếu được chọn lại, cô vẫn chọn làm giáo viên môn Công nghệ. Lý giải điều này, cô Yến cho biết, trong chương trình giáo dục phổ thông, học sinh chịu khá nhiều áp lực từ các môn học chính như Toán, Văn, Ngoại ngữ. Do đó, khi dạy các môn Công nghệ, Tin học, giáo viên sẽ tạo không khí học tập vui tươi, thoải mái, giúp học sinh giải tỏa căng thẳng.

Ngoài ra, với đặc thù môn học là mang đến những kiến thức gần gũi trong cuộc sống thường ngày của học sinh như kỹ thuật nối ghép mạch điện, trồng trọt, trang trí nhà cửa, may vá, lựa chọn thực phẩm… nên trong mỗi tiết dạy, cô Hoàng Yến luôn gắn kiến thức bài học với những câu chuyện sinh động, thực tế giúp học sinh dễ hiểu và nhớ lâu kiến thức. Giáo viên này cho biết, đối với một người giáo viên không quan trọng dạy môn gì mà đòi hỏi đầu tiên là sự gần gũi, tạo được sự tin tưởng nơi học sinh.

Các thầy, cô giáo không chỉ hoàn thành tiết dạy trên lớp rồi về, trao cho học sinh không chỉ kiến thức mà cả nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp các em trở thành người có ích trong xã hội.

Danh sách giáo viên bậc THCS được trao Giải thưởng Võ Trường Toản năm nay còn có các thầy, cô giáo: Huỳnh Thị Kim Dung, giáo viên Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); Khưu Thị Thanh Hiền, giáo viên Trường THCS Linh Trung (quận Thủ Đức); Tôn Thất Minh, giáo viên Trường THCS Cù Chính Lan (quận Bình Thạnh) và Phạm Thị Thanh Nhung, giáo viên Trường THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn).

Tin cùng chuyên mục