Bãi đậu xe: Cầu vẫn chưa gặp cung

Tình trạng dừng đậu xe tràn lan, không đúng quy định, đặc biệt ở khu vực trung tâm thành phố đã phần nào phản ánh sự bất cân xứng giữa nhu cầu và đáp ứng về bến bãi đậu xe.

Biết rồi, khổ lắm

Lâu nay, giải quyết bãi đậu xe tại TPHCM luôn là vấn đề làm các nhà quản lý “nhức đầu”, là chuyện “biết rồi, khổ lắm”. Nhu cầu ấy ngày càng tăng, tỷ lệ thuận với sự phát triển kinh tế đất nước và tốc độ bùng nổ phương tiện cơ giới các loại, đặc biệt môtô và ôtô.

Hệ quả khó tránh là thành phố lúc nào cũng ở trạng thái thiếu trầm trọng bãi đậu xe, đặc biệt tại khu vực trung tâm. Lấy quận 1 của TPHCM làm ví dụ. Theo thống kê của Công an TPHCM, chỉ xét riêng lượng xe ôtô có nhu cầu dừng đậu thường xuyên trên địa bàn quận trung tâm này thì khả năng quận mới chỉ đáp ứng 30%! Như vậy đủ biết sự mất cân đối về cung - cầu chỗ lưu đậu xe ôtô đã trở nên nghiêm trọng như thế nào.

Thiếu bãi đậu xe nên ô tô phải đậu trên lòng lề đường. Ảnh: CAO THĂNG

Để phần nào đáp ứng nhu cầu đậu xe, suốt một thời gian dài, giải pháp chủ yếu là cho phép phương tiện dừng đậu trên một số tuyến đường, sử dụng tạm thời một phần công năng của lòng đường, vỉa hè và có thu phí; hoặc tận dụng các khu đất trống vốn không còn nhiều làm bãi đậu xe tạm. Những hình thức lưu đậu xe này có nhiều điều bất tiện như chiếm dụng phần diện tích dành cho người đi bộ hoặc lấn vào phần đất dành cho giao thông vốn dĩ đã chật hẹp; tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc giao thông;  gây ra cảm giác chật chội và hỗn độn trên đường phố…

Hiện nay bến bãi dành cho đậu xe ôtô tại TPHCM vẫn chỉ đạt tỷ lệ dưới 1% quy hoạch; bến xe liên tỉnh chỉ đạt 1,1%; tương tự, bến kỹ thuật chuyên dụng dành cho xe buýt là 18,9%; bến taxi chỉ 7,68%... Trước tình hình này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã phải đốc thúc các sở ngành tạo điều kiện thúc đẩy các dự án bãi đậu xe ngầm, để đáp ứng nhu cầu lưu đậu xe ngày một lớn trên địa bàn thành phố.

Nhiều nhưng không dễ làm

Từ năm 2005, UBND TPHCM đã ban hành văn bản số 5903/UBND-ĐT với nội dung chấp thuận gần một chục địa điểm có thể xây dựng bãi đậu xe ngầm, tất cả đều nằm trên địa bàn quận 1 và vị trí “đắc địa” như Công viên Lê Văn Tám, sân bóng đá Tao Đàn, Công viên Chi Lăng, sân vận động Hoa Lư, Công trường Lam Sơn, Công viên Bách Tùng Diệp, khu vực số 116 Nguyễn Du, bờ sông Sài Gòn dọc theo bến Bạch Đằng và đường Nguyễn Huệ. Khi ấy cụm bãi đậu xe ngầm này được kỳ vọng sẽ cung cấp cho TP khoảng 150.000m2 diện tích mặt bằng làm nơi lưu đậu cùng lúc cho khoảng 8.000 xe ôtô và hơn 6.500 xe máy!

Hầu hết các vị trí quy hoạch phát triển bãi đậu xe ngầm ấy đều “gãi” đúng chỗ ngứa của giới đầu tư. Bằng chứng thể hiện qua số lượng nhà đầu tư đổ về các dự án: địa điểm tại Công viên Chi Lăng thu hút 4 nhà đầu tư đăng ký; địa điểm dọc bờ sông Sài Gòn có đến 9 nhà đầu tư muốn “nhảy” vào khai thác… Sau đó có thêm một ứng viên đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi), trực thuộc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước SCIC. Tracodi đã đề xuất được phát triển bãi đậu xe nổi nhiều tầng tại một loạt vị trí, dĩ nhiên tất cả đều nằm trên địa bàn quận 1.

Nhưng đến nay, chỉ có một số dự án bãi đậu xe ngầm trong bản danh mục quy hoạch 5903/UBND-ĐT được triển khai thực hiện, tiêu biểu là dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Chi Lăng, quận 1. Còn mô hình bãi đậu xe nổi thì Công ty cổ phần Ngôi Sao Sáng đề xuất xây dựng trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè và đã được TP thông qua 3 vị trí, đoạn xung quanh cầu Bông để nhà đầu tư khảo sát.

Gần đây hơn, vào tháng 5-2014, Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) đã khai trương khu nhà để xe cao tầng tại số 326 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1. Đây được xem là khu nhà để xe cao tầng chuyên nghiệp, hiện đại vào bậc nhất thành phố, với 10 tầng, 5 thang chở xe, 3 thang chở người và có khả năng lưu giữ được 1.000 xe ô tô.

Tiến độ xúc tiến đầu tư vào dịch vụ bãi đậu xe ngầm như thế là quá chậm. Những người am tường cho rằng mấu chốt của vấn đề là do các nhà đầu tư chưa được thỏa mãn về địa điểm định chọn. Bởi vì tâm lý nhà đầu tư chỉ “khoái” những vị trí ở trung tâm quận 1, nhưng đáng tiếc nhiều nơi lại không “ăn khớp” với định hướng quy hoạch tổng thể của thành phố. Trường hợp Tracodi là một dẫn chứng. Vị trí mà công ty này “kết” nhất là tại Công viên 23/9 đoạn giáp với đường Nguyễn Thị Nghĩa thì hoàn toàn không có tính khả thi do đã có quy hoạch mảng xanh và là đầu mối bãi metro sau này của thành phố! Trường hợp Công ty Đông Dương xin đầu tư bãi đậu xe ngầm tại Công trường Lam Sơn trước đây cũng đã phải đình lại, chuyển sang địa điểm mới với cùng lý do: vướng quy hoạch. Vị trí bãi đậu xe ngầm trùng với vị trí sau này là nút giao của các tuyến metro số 1 và số 4.

Thiện Nhân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Bút Sài Gòn

Làm bánh bự ra

- Đang có chuyện ngược đời: sức mua ô tô giảm xuống, mà nguồn cung lại liên tục tăng lên. Xe nhập về tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, còn xe lắp ráp trong nước giảm giá để kích cầu. Lượng ô tô tồn kho sẽ bự chảng trong mấy tháng tới, khi doanh số bán xe dự báo vẫn tăng trưởng âm. 

Sự kiện & Bình luận