Trong các cuộc họp liên quan về giao thông, lãnh đạo TPHCM luôn kêu gọi khẩn trương quy hoạch tìm đất xây dựng các bãi đậu xe trên địa bàn TP. Thế nhưng, dù các bãi đậu xe ngầm đã được cấp phép xây dựng nhưng không biết ngày hoàn thành vì thủ tục quá rườm rà và ngâm từ sở này qua sở khác.
- Một tháng tốn hơn 800 triệu đồng
Dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” tại Công viên Lê Văn Tám quận 1, TPHCM khoảng một tháng nữa là tròn hai năm kể từ ngày động thổ (8-2010). Đây được xem là dự án có quy mô lớn với tổng diện tích sàn 103.225m², sâu 15m, bao gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật, một bên có 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng (30% diện tích còn lại). Theo thiết kế, bãi đậu xe có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.250 chỗ đậu ô tô con, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải. Thế nhưng, từ ngày ấy đến nay dự án vẫn “án binh bất động” vì các thủ tục vẫn còn ngâm ở các sở ngành.
Ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) bức xúc: “Hiện nay tôi phải trả cho nhà thầu 40.000 USD/tháng thay vì họ phải làm nhưng họ ngồi chơi vì vướng thủ tục mà các sở có liên quan cứ đẩy qua đẩy về không đơn vị nào giải quyết. Đơn cử chuyện rất nhỏ, công ty ký hợp đồng nhà thầu thiết kế, khi thiết kế tường vây (tức tường bao quanh để giữ đất không bị sụp khi đào đất thi công phần ngầm) xác định ranh phần đất có ảnh hưởng. Nhà thầu hỏi chủ đầu tư, chủ đầu tư hỏi ý kiến các đơn vị quản lý thì chưa có đơn vị nào trả lời. Đó là chưa kể nhiều thứ liên quan đến giải pháp thi công sau này cũng cần có ý kiến của các sở ngành. Nhưng hầu như các sở cứ gây khó cho nhà đầu tư sở này lại đẩy qua sở khác”.
Bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng cũng chưa thể thi công. Dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1 gồm 3 tầng nổi có diện tích sàn 7.549m² và 9 tầng ngầm (sâu 23m so với mặt đất, có diện tích 46.967m²) do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư đã được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 2-2010, đến nay dự án vẫn còn nằm trên giấy.
- Khốn khổ vì thủ tục
Ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty IUS cho biết, cứ mỗi văn bản IUS trình chờ từng sở, ngành phúc đáp phải mất từ 20 ngày đến một tháng. Đó là chưa kể có thủ tục công ty hỏi sở, sở này “ngâm” một thời gian rồi mới chuyển qua sở khác. Theo ông Tuấn, thời gian qua Công ty IUS đau đầu vì thủ tục hành chính chậm chạp khiến dự án còn ngâm dài dài, người dân lại nghĩ chủ đầu tư không có năng lực. Dự án chậm đồng nghĩa với thiệt hại vì vốn đầu tư dự án tăng lên do trượt giá, lạm phát. Từ khi bắt tay vào lập dự án đến nay đã trải qua 9 năm, vốn đầu tư dự án ban đầu từ 70 triệu USD nay tăng lên trên 200 triệu USD. Cứ đà này không biết khi nào công trình mới triển khai được.
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương - đơn vị chủ đầu tư xây dựng 2 bãi đậu xe dưới sân khấu Trống Đồng và dưới sân vận động Hoa Lư cho rằng, 2 năm qua đơn vị vẫn chưa xong thủ tục xác định đơn giá thuê đất, mặc dù đã trình hàng chục văn bản đến các cấp thẩm quyền Sở Tài chính TPHCM, nhưng sở này lại chờ ý kiến của Sở TN-MT. Hiện nay, đơn vị chờ xác định đơn giá cho thuê đất. Thủ tục hồ sơ dự án trình các sở rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tại nhiều cuộc họp với UBND TPHCM, chủ đầu tư 2 bãi đậu xe trên cho rằng, dự án của họ đang vướng khá nhiều thủ tục nên chưa thể triển khai. Trong khi đó, Sở GTVT từng kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư bãi đậu xe tại Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, Hoa Lư sớm hoàn tất các thủ tục liên quan về xác định giá thuê đất, và cấp phép xây dựng. Thế nhưng, đến nay các chủ đầu tư tiếp tục than trời về thủ tục, mặc dù UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc đề xuất UBND TPHCM để tháo gỡ cho các chủ đầu tư.
Q.HÙNG - L.THIỆN