Bài học từ việc “thay tướng”

Ngành GTVT đã rút ra bài học gì sau khi tiến độ dự án nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được đẩy nhanh nhờ quyết định “thay ngựa giữa dòng” của Bộ trưởng Đinh La Thăng? Đó là vấn đề được báo giới đặc biệt quan tâm tại cuộc họp báo công bố việc khởi công, khánh thành hàng loạt công trình giao thông quan trọng trong nửa cuối tháng 12-2011 vừa được Bộ GTVT tổ chức chiều 16-12.

Theo công bố của Bộ GTVT, ngày 25-12 tới đây, nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ chính thức khánh thành, mặc dù từ ngày 15-12, nhà ga này đã được vận hành thử với 44 chuyến bay/ngày cất hạ cánh an toàn.

Nhiều người không khỏi ngạc nhiên, vì sao từ một dự án đình trệ kéo dài thêm 2 năm, nhờ sự quyết liệt của tân Bộ trưởng là thay Trưởng ban quản lý dự án mà tiến độ đã được đẩy nhanh đến mức bất ngờ như vậy? Phải chăng yếu tố con người chiếm phần quyết định trong tiến độ các dự án? Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho rằng: “Việc các dự án giao thông bị đình trệ vẫn đang là một thách thức lớn đối với ngành giao thông trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, việc đẩy nhanh tiến độ là một trong những ưu tiên trong chỉ đạo của Bộ GTVT.

Mỗi công trình có một nguyên nhân chậm trễ khác nhau, có dự án khó khăn về khâu giải phóng mặt bằng, có dự án khó khăn về vốn… nhưng với dự án nhà ga hành khách Đà Nẵng, giải phóng mặt bằng đã xong, vốn cho dự án không thiếu, Bộ GTVT đã ưu tiên nguồn vốn gần 400 tỷ đồng dành cho dự án này, do đó, nguyên nhân làm chậm trễ được nhận định là do năng lực điều hành ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu”.

Thực tế đã cho thấy, quyết định thay giám đốc điều hành dự án ngay giữa công trường đã mang lại cho dự án này một sinh khí mới và kết quả là dự án đã về đích chỉ sau hơn 2 tháng.

Bài học về lựa chọn nhà thầu đủ năng lực về tài chính, công nghệ, nhân lực trình độ cao đã được ngành GTVT rút ra sau vụ việc này.

Tuy nhiên, thông tin mới mà Thứ trưởng Trương Tấn Viên chia sẻ với báo chí tại cuộc họp báo là, không chỉ ở vấn đề con người, để đẩy nhanh tiến độ của các dự án, điều quan trọng nữa là cần có một cơ chế mới mang tính đột phá, đúng như tinh thần mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát biểu trong ngày nhậm chức.

Đó là, nếu như trước đây, sau khi ký hợp đồng, các nhà thầu chỉ được ứng trước 30%-40% giá trị hợp đồng để thi công thì nay với cơ chế mới mà Bộ GTVT đang áp dụng, các nhà thầu có thể được ứng trước 50%-60% vốn, với những dự án đẩy nhanh tiến độ với khối lượng hoàn thành trên 80% và chuẩn bị hoàn thành, các nhà thầu có thể được ứng tới 80%-90% vốn.

Tất nhiên trước đó, Bộ GTVT đã rà soát và xác định ưu tiên vốn cho các dự án quan trọng. Đó chính là nguyên nhân khiến nhiều dự án GTVT được đẩy nhanh với tốc độ bất ngờ trong thời gian gần đây. 

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục