Bài toán công bằng

Chính phủ Mỹ nhiều khả năng sẽ áp dụng thêm các loại thuế đối với những người giàu nhất nước này trong đề xuất ngân sách năm 2023. 
Ông chủ Tesla Elon Musk và tỷ phú Jeff Bezos
Ông chủ Tesla Elon Musk và tỷ phú Jeff Bezos

Báo Washington Post và các phương tiện truyền thông khác dẫn một văn kiện của Nhà Trắng cho biết, kế hoạch “Thuế thu nhập tối thiểu đối với tỷ phú”, dự kiến công bố ngày 28-3, sẽ áp mức thuế ít nhất 20% tổng thu nhập đối với khoảng 700 gia đình Mỹ có tài sản hơn 100 triệu USD. Văn kiện nêu rõ: “Thuế thu nhập tối thiểu này sẽ đảm bảo rằng người giàu nhất không còn được tính mức thuế thấp hơn giáo viên và lính cứu hỏa”. Nhiều tỷ phú Mỹ hiện có thể đóng thuế thấp hơn nhiều so với những người khác, do chính phủ liên bang không đánh thuế vào giá trị cổ phiếu của họ, mà chỉ đánh thuế khi tài sản này được bán. Vì vậy, họ không phải chịu thuế khi giá trị cổ phiếu gia tăng.

Theo một nghiên cứu gần đây của Chính phủ Mỹ, 400 gia đình tỷ phú chỉ phải trả trung bình 8,2% thuế thu nhập trong giai đoạn 2010-2018, thấp hơn rất nhiều so với nhiều gia đình Mỹ. Mức thuế mới cũng sẽ tính cả thu nhập tương lai trong giá trị tài sản luân chuyển như cổ phiếu - loại tài sản hiện không bị đánh thuế cho đến khi được bán. Theo tính toán của chuyên gia kinh tế Gabriel Zucman thuộc Đại học California Berkeley, “đại gia công nghệ” Elon Musk sẽ phải nộp thuế thêm 50 tỷ USD, trong khi nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos sẽ nộp thêm khoảng 35 tỷ USD.

Biện pháp thuế nói trên cần được quốc hội thông qua mới có hiệu lực. Dự kiến, biện pháp này sẽ giúp tăng 360 tỷ USD thu ngân sách của Mỹ trong 10 năm tới. Kế hoạch đánh thuế trên nhận được sự ủng hộ ngày càng lớn của các nghị sĩ Dân chủ muốn giải quyết tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo gia tăng ở Mỹ. Tuy nhiên, thế cân bằng 50-50 trong Thượng viện Mỹ, đồng nghĩa với các nghị sĩ Dân chủ phải đoàn kết tuyệt đối, cộng thêm lá phiếu từ Phó Tổng thống Kamala Harris, mới có thể thông qua được kế hoạch đánh thuế này. Thêm một vấn đề vướng mắc nữa là Sở Thuế vụ Liên bang Mỹ (IRS) làm thế nào để tìm được các tỷ phú là đối tượng của việc đánh thuế như trên, bởi hiện tại không có quy định nào bắt buộc công dân Mỹ phải báo cáo tổng giá trị tài sản ròng với IRS.

Tin cùng chuyên mục