Bán căn hộ thời có... móng!

Không phải ai cũng làm...ẩu!
Bán căn hộ thời có... móng!

Trong khi một số ít người đang cố bao biện cho hành vi phạm Luật Nhà ở của chủ đầu tư của 3 dự án Blu Diamond, The Vista và Sky Garden III nhưng có ai biết rằng, có những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, tuân theo đúng luật này!

Không phải ai cũng làm...ẩu!

Bán căn hộ thời có... móng! ảnh 1

Bốc thăm chọn quyền ưu tiên mua căn hộ Saigon Pearl.

Vào sáng chủ nhật 25-11, tại phòng khánh tiết sang trọng của khách sạn Sheraton, 550 vị khách theo thư mời đã có mặt và rất hồi hộp giây phút bốc thăm chọn căn hộ. Vị khách độ tuổi 30, hét to lên mừng rỡ vì trúng thăm, đó là người đầu tiên trong 150 người được mua với ngần ấy căn hộ của chủ đầu tư công bố ngày hôm đó.

Trên đây là quang cảnh bán căn hộ của hai tòa nhà Sapphire, thuộc dự án Saigon Pearl, tọa lạc tại 92 Nguyễn Hữu Cảnh quận Bình Thạnh, do Công ty TNHH Vietnam Land SSG làm chủ đầu tư. Hiện nay chủ đầu tư đã xây dựng 4 tòa nhà, 2 tòa nhà lên 36 tầng, 2 tòa nhà lên 15 tầng, giá ngoài thị trường chuyển nhượng khoảng 3.000 USD/m² vượt ngoài tưởng tượng.

Tòa nhà công bố hôm ấy có giá bán cũng thật… bất ngờ: 2.800 USD/m², bao gồm VAT, đó chỉ là tầng 1 - 20, còn những tầng trên cao thì chưa đưa ra giá cụ thể, tuy nhiên chắc chắn sẽ theo khung càng cao càng đắt tiền!

Sự đắt tiền, sang trọng và sẽ có lời trong tương lai là sự mời mọc khiến cho có mặt đông đúc nhưng chú ý đặc biệt của các vị khách lại ở chỗ khác, nhiều người xầm xì đặt câu hỏi: “Không biết xây xong móng chưa mà dám bán? Gương nhỡn tiền của 3 dự án trước đó không ngán sao?”.

Ông Đinh Ngọc Ninh, thành viên Hội đồng quản trị công ty dõng dạc tuyên bố - cũng là lời giải thích: “Đầu năm nay chúng tôi khởi công xây dựng, hiện nay đã hoàn thành xong phần móng. Như vậy việc công bố, bán căn hộ là tuân theo quy định của Luật Nhà ở”.

Quả thật, sự ra mắt của 2 tòa nhà Sapphire trong thời điểm hiện nay rất ấn tượng. Về phương diện kinh doanh, chủ đầu tư sẽ thành công mỹ mãn, bởi lẽ hàng trăm dự án nhăm nhe công bố bán đến cuối năm thì nay phải khựng lại vì chưa xây xong móng. Về phương diện luật pháp, rõ ràng sự chấp hành nghiêm túc sẽ vun lên uy tín cho chủ đầu tư - đặc biệt đây là dự án liên doanh với nước ngoài.

Vậy doanh nghiệp bản xứ, có ai nghiêm túc thực hiện Luật Nhà ở không? Câu trả lời là có, đó là Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà (Intresco). Tháng 8- 2007, công ty này khởi công xây dựng cao ốc Thịnh Vượng tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, gồm 128 căn hộ, diện tích từ 76 - 138m².

Tuy vốn đầu tư lớn, nhưng công ty lại tổ chức lễ khởi công “nhỏ bé”, đặc biệt là không rao bán, thu tiền trước của khách hàng. Lúc đó, trao đổi với người viết, ông Nguyễn Văn Khởi, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Intresco nói thẳng là “không làm liều vì trái luật”- tất nhiên đây là Luật Nhà ở.

“Ghi danh” chờ... móng!

Bắt đầu từ thứ tư, 28-11, chủ đầu tư dự án The Estella tiến hành khai trương nhà mẫu và công bố dự án. Chủ đầu tư chọn khách hàng, sau đó gởi thư mời để tham dự chọn căn hộ, sau đó tiến hành ghi tên đặt chỗ, tuyệt nhiên giá bán và thu tiền chưa đề cập tới. Đây là dự án liên doanh giữa Công ty TNHH Tiến Phước với Tập đoàn Keppel Land - 55% vốn - của Singapore. Theo quy hoạch được duyệt, dự án tọa lạc trên diện tích 4,8ha, có tổng cộng 1.500 căn hộ, các loại căn hộ có diện tích từ 98 - 199m².

Trước khi công bố dự án trên, chủ đầu tư đã có buổi gặp gỡ với báo giới. Ông Linson Lim, Trưởng đại diện của Keppel Land tại Việt Nam cho biết, việc thu tiền bán căn hộ sẽ tiến hành sau khi xây xong phần móng. “Chúng tôi đã đầu tư bất động sản rất nhiều nước trên thế giới, việc đầu tiên là tuân thủ nghiêm ngặt các luật định của nước sở tại. Nếu có điều gì chưa rõ, chúng tôi sẽ yêu cầu phía đối tác tư vấn, nếu chưa chắc thì chúng tôi sẽ hỏi cơ quan công quyền”.

Khi phóng viên đề cập đến việc vi phạm Luật Nhà ở của các doanh nghiệp vừa qua, tại Singapore doanh nghiệp địa ốc có dám làm thế không, ông Linson Lim quả quyết: “Không, phải tuyệt đối làm đúng luật, nếu không sẽ bị phạt nặng!”.

Tại Việt Nam, Keppel Land xuất hiện từ năm 1992, hiện diện dấu ấn của mình bằng tòa nhà Saigon Centre, khu biệt thự ven sông Villa Riviera, quận 2, TPHCM; tại Hà Nội là tòa nhà International Centre, Sedona Suites, ngoài ra có khá nhiều dự án khác đã hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Theo nguồn tin của chúng tôi, sắp tới có một số dự án tiếp tục công bố dự án nhưng không thu tiền, như Dragon City tại Nam Sài Gòn do Công ty TNHH Địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư…

Rõ ràng, những doanh nghiệp tuân thủ và làm theo nghiêm túc theo Luật Nhà ở rất đáng hoan nghênh. Vì thế, không có lý do gì lại không xử phạt nghiêm minh việc vi phạm của các doanh nghiệp đã cố tình huy động vốn khách hàng trái quy định, đó chính là sự công bằng của nhà nước pháp quyền!

Lương Thiện

Tin cùng chuyên mục