Bản đồ 3D đầu tiên về ranh giới nhật quyển

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, Mỹ, vừa công bố bản đồ 3D đầu tiên về ranh giới nhật quyển sau nhiều năm nghiên cứu và khám phá.
Bản đồ 3D về ranh giới nhật quyển
Bản đồ 3D về ranh giới nhật quyển

Nhật quyển được xem là lá chắn bảo vệ một phần cho hệ Mặt trời khỏi bức xạ liên sao có hại. Đây là một bong bóng do gió Mặt trời tạo ra, gồm một dòng chủ yếu là proton, electron và các hạt alpha kéo dài từ Mặt trời tới không gian liên sao. Việc tìm hiểu sâu hơn về nhật quyển có thể giúp giới khoa học xác định được cách nó bảo vệ Trái đất trước những tia vũ trụ năng lượng cao gây nguy hiểm cho con người, cũng như cách tương tác của gió Mặt trời và gió liên sao.

Nhiều giả thuyết về ranh giới nhật quyển đã được đưa ra trong nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên giới khoa học có thể đo lường và lập bản đồ 3 chiều về nó. Nhà khoa học Dan Reisenfeld tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos đã cùng nhóm nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ vệ tinh khám phá ranh giới giữa liên sao IBEX của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). 

Dữ liệu được dùng để xây dựng bản đồ 3 chiều về nhật quyển được thu thập trong một chu kỳ mặt trời hoàn chỉnh, từ năm 2009 đến năm 2019. Bản đồ nhật quyển do nhóm của ông Dan Reisenfeld nghiên cứu, cho thấy khoảng cách tối thiểu từ Mặt trời đến khu vực nhật quyển là khoảng 120 đơn vị thiên văn theo hướng đối diện với gió liên sao và theo chiều ngược lại, nó kéo dài ít nhất 350 đơn vị thiên văn. Khoảng cách trong hệ Mặt trời được đo bằng đơn vị thiên văn (AU), trong đó 1 AU là khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời. 

Tin cùng chuyên mục