Bản đồ tội phạm sinh thái


Arthur Pare là một nhà nghiên cứu tội phạm môi trường. Anh làm việc cùng với một nhóm luật sư môi trường tại Paris phát hiện các vụ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, khai thác tài nguyên trái phép và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Các cố vấn kỹ thuật tiến hành phân tích tội phạm và điều tra dựa trên các nguồn tin tình báo kinh tế, các mối quan hệ xã hội và mạng Internet. Dữ liệu họ chia sẻ sau đó có thể được sử dụng trong các nghiên cứu sinh thái hoặc công bố trên các phương tiện truyền thông để tăng nhận thức cộng đồng.

A.Pare xây dựng một công cụ có tên là Bản đồ tội phạm sinh thái, cho phép người dùng báo cáo ẩn danh các tội ác về môi trường từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Ở một số nơi, nỗi sợ bị trả thù ngăn cản nạn nhân và nhân chứng báo cáo tội phạm cho chính quyền. Do đó, một bản đồ theo dõi tội phạm sinh thái theo thời gian thực vừa có thể giúp bảo vệ người dân vừa giúp cơ quan chức năng xử lý các loại tội phạm môi trường. Cho đến nay, 178 tội ác đã được chia sẻ.

Mục tiêu là tập trung dữ liệu liên quan đến tội phạm môi trường, lấy thông tin để so sánh các chế độ hoạt động với các ngành bất hợp pháp khác và cuối cùng tạo không gian an toàn cho các nạn nhân và nhân chứng của những tội ác này. Về cơ bản, nó là một công cụ được thiết kế để cho phép bất cứ ai chia sẻ, làm chứng hoặc chuyển tiếp thông tin có ảnh hưởng đến lãnh thổ, dân số hoặc các loài động vật và thực vật. Thông tin được mã hóa 100% vì lý do an toàn.

Tiến sĩ Emanuela Orlando, giảng viên Luật Môi trường tại Đại học Sussex, gọi bản đồ này là một sáng kiến thú vị và cho rằng nó có khả năng giải quyết một trong những vấn đề chính của tội phạm sinh thái. Hầu hết những hành vi bất hợp pháp gây hại cho môi trường thường không được phát hiện sớm. Những hoạt động phi pháp này có xu hướng ảnh hưởng đến các khu vực dễ bị tổn thương nhất trong xã hội như phụ nữ hoặc cộng đồng dân tộc thiểu số ở các khu vực nghèo nhất.

Tiến sĩ Orlando nhấn mạnh rằng báo cáo chỉ là bước đầu tiên của nhiều người. Tội phạm môi trường là một vấn đề khá phức tạp, đặc biệt là khi điều này được liên kết để tổ chức tội phạm. Đối với các loại tội phạm này, một chiến lược hiệu quả cần phải dựa vào một hệ thống thực thi mạnh mẽ và khuôn khổ thể chế để giải quyết triệt để.

Theo Europol, cơ quan thực thi pháp luật của Liên minh châu Âu, thiệt hại do tội phạm môi trường xuyên quốc gia gây ra được ước tính trị giá từ 63 - 192 tỷ EUR/năm. Trên thực tế, tội phạm môi trường có thể mang lại lợi nhuận cao, nhưng các biện pháp và án phạt ít hơn nên rất hấp dẫn các nhóm tội phạm có tổ chức. Nhóm luật sư của A.Pare cũng cảnh báo về tình trạng mua thú cưng trực tuyến tràn lan. Thậm chí còn có một ngành công nghiệp mới nổi lên được gọi là săn trộm trên mạng. Đây là một phương thức buôn lậu mới diễn ra trên các phương tiện truyền thông xã hội và thị trường như Ebay hay Amazon. Bản đồ tội phạm sinh thái hiện đang gây quỹ và tìm kiếm các nhà tài trợ để tiếp tục hoạt động. Hiện tại, bản đồ có sẵn tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp. Nó được chia thành sáu mục: săn trộm, khai thác bất hợp pháp, vệ sinh, ô nhiễm, buôn bán động vật và khai thác gỗ bất hợp pháp.

Tin cùng chuyên mục