Băn khoăn phương án cải tạo công viên

Nhiều người dân đã phản ánh đến đường dây nóng Báo SGGP tỏ ý không hài lòng khi mảng xanh mặt bằng các công viên tại quận 5 bị lấp kín bằng bê tông. 
Sau một thời gian dài các công viên trên địa bàn quận 5 (TPHCM) bị xuống cấp, nhếch nhác, UBND quận 5 đang cải tạo một số công viên. Song khi công trình cải tạo công viên sắp xong, nhiều người dân đã phản ánh đến đường dây nóng Báo SGGP tỏ ý băn khoăn, không hài lòng khi mảng xanh mặt bằng công viên bị lấp kín bằng bê tông. 
Nhiều công viên nhếch nhác, xuống cấp
Trước đây, Công viên Hòa Bình (nằm giữa 3 con đường Hùng Vương, Sư Vạn Hạnh và Nguyễn Chí Thanh) luôn nhộn nhịp người ra vào tập thể dục, hóng mát thư giãn vào mỗi sáng sớm và chiều tối. Nhưng nhiều năm nay, phía trước công viên bị biến thành nơi tập kết rác, do hôi hám, mất vệ sinh nên người dân không lui tới nữa. Bên trong công viên hoang tàn, thành nơi trú ngụ của người lang thang và đối tượng bất hảo.
Tương tự, Công viên An Bình (nằm giữa 2 con đường Nguyễn Trãi và Trần Phú) đã không còn phát huy được công năng phục vụ nhu cầu tập thể dục, hóng mát thư giãn cho người dân mà chỉ là thảm xanh với vài chiếc ghế đá bị bỏ hoang, sau này trở thành điểm tập kết rác của cả khu vực. 
Trong số những công viên trên địa bàn quận 5, Công viên Văn Lang (nằm giữa 2 con đường Hùng Vương và An Dương Vương, phía trước khu hành chính của quận 5) là một công viên lớn, có xây dựng nhà chòi, trang bị máy tập thể dục, ghế đá và mảng xanh phục vụ nhu cầu tập thể dục, vui chơi, thư giãn cho người dân và cũng là tụ điểm sinh hoạt. Tuy nhiên, về sau này Công viên Văn Lang cũng bị xuống cấp, máy tập thể dục hư. 
Để khôi phục lại chức năng của công viên nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, UBND quận 5 đang cải tạo, quy hoạch lại toàn bộ 3 công viên trên. Được sự chấp thuận của UBND TPHCM, quận 5 đầu tư cải tạo, chỉnh trang Công viên Văn Lang theo hình thức xã hội hóa, “nhằm mục đích có nhiều không gian hơn để nhân dân sinh hoạt, luyện tập thể dục thể thao, tổ chức các sự kiện lớn của quận”. Từ tháng 5-2017, Công viên Văn Lang đã tạm ngưng hoạt động để thi công cải tạo, chỉnh trang. Các thiết bị luyện tập thể dục trong Công viên Văn Lang được di dời nơi khác.
Mảng xanh thành sân gạch
Dù công trình chưa hoàn thiện, nhưng nhiều người dân đã băn khoăn về phương án cải tạo công viên ở quận 5. Ông P.H.N. (ngụ đường Phước Hưng) bức xúc: “Tôi thấy phương án cải tạo công viên mà quận 5 đang thực hiện có điều không ổn. Tại Công viên Văn Lang, mảng xanh bị mất hết, toàn bộ mặt bằng, bãi cỏ trong công viên đã bị san lấp kín bằng bê tông và gạch, chỉ chừa lại những cây cổ thụ. Công viên biến thành nơi tổ chức sự kiện, mảng xanh hoa cỏ bị biến mất, ban ngày nắng nóng, chói mắt thì ai muốn ra công viên. Ở quận 5 đất chật người đông, cư dân rất cần có một chút màu xanh cho không khí trong lành, cảnh quan xanh mát. Đất cũng cần thở, khi mặt bằng công viên bị san lấp kín bê tông thì nước mưa không thẩm thấu được xuống tầng nước ngầm, sẽ càng dễ gây ngập, đồng thời các cây cổ thụ bị khô hạn sẽ khó sống nổi”.
Băn khoăn phương án cải tạo công viên ảnh 1 Mảng xanh mặt bằng Công viên Văn Lang đã bị lấp kín bằng bê tông
Bà N.T.H. (ngụ đường Hùng Vương) cũng phản ánh: “Hồi đầu, nghe quận sửa sang, cải tạo mấy công viên, chúng tôi mừng lắm vì nghĩ nơi đây sẽ khang trang, mỹ quan và sẽ có không gian xanh cho đám nhỏ nô đùa. Khi công trình thi công, các tấm tôn được dựng lên che chắn kín mít, lúc có người ra vào công trình, chúng tôi tranh thủ quan sát bên trong thì ngỡ ngàng khi thấy đã thành sân gạch, không có chút gì giống khuôn viên công viên. Tôi có gọi điện lên quận nêu thắc mắc, nhưng quận tiếp nhận rồi hẹn giải đáp mà mấy tháng nay chưa thấy thông tin phản hồi. Hình như người ta cố ý để công trình hoàn tất thành chuyện đã rồi?”.
Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo SGGP đã liên hệ với UBND quận 5 qua đường công văn, điện thoại và trực tiếp tới trụ sở UBND quận 5 để có thông tin về phương án quy hoạch công viên nhằm cung cấp cho bạn đọc. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng liên hệ, phía UBND quận 5 vẫn chỉ lần lữa hứa hẹn sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất, rồi đến hôm nay vẫn chưa trả lời. Câu hỏi đặt ra: Chắc chắn phương án quy hoạch công viên theo hình thức xã hội hóa phải có trước khi thi công chỉnh trang, cải tạo công viên, vậy mà sao người phát ngôn của UBND quận 5 lại phải tránh né cung cấp thông tin, cứ hẹn hết lần này đến lần khác?

Tin cùng chuyên mục