Băn khoăn về Mobile money

Sau nhiều lần trì hoãn, cách đây hơn 1 tháng, tại họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 10-2021, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã thông tin về kế hoạch cấp phép triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile money). 
Băn khoăn về Mobile money

Theo đó, thực hiện Quyết định 316 (ngày 9-3-2021) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai thí điểm Mobile money, NHNN đã nhận được 3 đơn vị đăng ký triển khai Mobile money là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT và Tổng công ty Viễn thông MobiFone. 

Theo ông Đào Minh Tú, sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, NHNN đã chuyển văn bản, hồ sơ lấy ý kiến thống nhất của Bộ TT-TT và Bộ Công an; ngay trong tháng 10, khi đủ điều kiện và được sự thống nhất chung của 3 bộ, sẽ quyết định cấp phép để 3 đơn vị nói trên triển khai thí điểm Mobile money. Thế nhưng đến giờ, đã gần giữa tháng 11, việc cấp phép cho dich vụ Mobile money vẫn là “nói rồi để đó”. Còn các nhà mạng thì cho biết đã sẵn sàng về mọi thứ! 

Trong khi Bộ TT-TT và các nhà mạng di động muốn sớm triển khai, thì thủ tục về hình thức, cách thức thanh khoản, lưu chuyển và quản lý dòng tiền trên hệ thống mạng viễn thông… lại trở thành thách thức đối với NHNN và các cơ quan liên quan.  

Mobile money là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thông qua tài khoản viễn thông di động trên điện thoại cơ bản, không cần kết nối internet. Dịch vụ này đã phổ biến ở nhiều nước châu Phi nhiều năm trước, sau đó lan rộng qua các quốc gia khác. Đó là khi mạng di động chưa phổ cập 3G và 4G, người dùng có chiếc điện thoại cơ bản vẫn có thể chuyển và nhận được tiền. 

Hiện nay, nhà mạng Viettel, MobiFone và VNPT VinaPhone đã phủ rộng dịch vụ 3G và 4G đến hầu khắp vùng dân cư ở Việt Nam. Dịch vụ 5G cũng từng bước được triển khai. Với đa số người dân Việt Nam hiện nay, ai có điều kiện và nhu cầu đều có thể sử dụng smartphone. Đi kèm đó là ứng dụng ngân hàng điện tử, ví điện tử đã phổ biến rộng rãi với nhiều tiện ích. Nếu như được triển khai 5-7 năm trước, Mobile money sẽ phát triển rất mạnh ở Việt Nam. Nhưng với tình hình này, Mobile money có phát triển và được người dân sử dụng rộng rãi hay không lại là câu chuyện khác. Công nghệ viễn thông và ngân hàng đã phát triển rất nhanh, được kỳ vọng rất lớn nhưng sự thành công của Mobile money ở Việt Nam là điều khó có thể khẳng định.

Tin cùng chuyên mục