Bản lĩnh bóng đá Đức

Nếu tính từ Euro 1996, người Đức đã có 18 năm không có vinh quang nào. Từ đó đến nay, rất nhiều lần Đức gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Đã có lúc, những lần vấp ngã đó khiến người ta cho rằng, cái gọi là “tinh thần Đức” đã không còn nữa.

Trước trận chung kết World Cup 2014, danh thủ người Anh Gary Lineker, hiện đang làm bình luận viên, đã nhắc lại câu nói nổi tiếng của mình: “Bóng đá là trò chơi của 22 người và kết quả là người Đức giành chiến thắng”. Điều đó được thể hiện trọn vẹn trong pha làm bàn hoàn hảo của Mario Goezte. Argentina đã làm tất cả để hạn chế sự nguy hiểm của Đức suốt 113 phút trước đó, nhưng họ không thể khuất phục nổi tinh thần Đức.

Đội tuyển Đức lên ngôi vô địch.

Đội tuyển Đức lên ngôi vô địch.

Đấy là trong không gian hẹp, ở góc độ rộng hơn, cái tinh thần đó chính là sự nhẫn nại vô cùng lớn của đội tuyển Đức từ năm 2004 đến nay. HLV Joachim Loew là chứng nhân tiêu biểu cho quá trình tái thiết hết sức khoa học của người Đức. Ông nói: “Chúng tôi vô địch World Cup không phải nhờ có sự chuẩn bị của 50 ngày trước giải. Đấy là cả một quá trình dài để triển khai một dự án bắt đầu từ 10 năm trước. Khi đó, tôi và Klinnsman tiếp nhận đội tuyển, vạch ra lộ trình và kiên trì theo đuổi. Sức mạnh lớn nhất của chúng tôi chính là sự kiên nhẫn dù đã đôi lần, chúng tôi không chạm đến vinh quang”.

Chỉ còn 1 cầu thủ Đức từng vào chung kết World Cup 2002 hiện còn trong đội hình, đó là Klose. Sau 2 lần bị loại tại vòng đấu bảng Euro 2000, 2004, người Đức không muốn “ăn mày dĩ vãng”. Họ trao đội tuyển cho cặp bài trùng Loew - Klinnsman và ngay lập tức, tại World Cup 2006 trên sân nhà, bộ đôi này đã đưa Đức đoạt hạng 3. Joachim Loew tiếp tục được tin tưởng và từ đó đến nay, Đức tiếp tục vào bán kết các giải Euro 2008, 2012, World Cup 2010. Tóm lại, chức vô địch World Cup 2014 chỉ là quả ngọt của tinh thần Đức. Kiên trì cố gắng cho đến khi thành công thì thôi.

Tất nhiên, chỉ kiên trì thôi là không đủ. Người ghi bàn đem về vinh quang cho Đức là Mario Goetze, từng được xem là thần đồng của bóng đá Đức. Công nghệ đào tạo cầu thủ của Đức tuyệt vời đến mức trong trận chung kết, họ vắng đến 5 ngôi sao trẻ là Khedira, Krammer (chấn thương), Lars Ricken, Marco Reus, Sven Bender (không đến được World Cup), vậy nhưng vẫn có đến 9 cầu thủ khác  từng đá ở World Cup 2010, 6 cầu thủ của World Cup 2006 hiện diện trên sân. Bốn năm trước, đội bóng của Joachim Loew là tuyển Đức trẻ nhất trong lịch sử của nước này, còn tại Brazil, độ tuổi trung bình của Đức chỉ mới 26,3, điều đó cho thấy khả năng họ thống trị bóng đá thế giới thêm 1-2 kỳ World Cup nữa là chuyện dễ hiểu.

Joachim Loew nói: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các CLB và người hâm mộ. Việc tin tưởng vào các cầu thủ trẻ của họ chính là nền tảng để tôi chiến thắng cùng đội bóng này. Tương lai của bóng đá Đức luôn được bảo đảm”.

ĐĂNG LINH


Đức hân hoan, Argentina bạo loạn

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, đã vào phòng thay đồ để ăn mừng cùng các cầu thủ. Nhà lãnh đạo mê bóng đá này chính là một trong những biểu tượng thống nhất của bóng đá Đức suốt một thập kỷ qua. Truyền thông trên thế giới chúc mừng chiến thắng của Đức như là một điểm son của thời đại mang tư tưởng toàn cầu khi mà trong đội tuyển Đức, có đến 1/4 cầu thủ có gốc gác nước ngoài như Klose (Ba Lan), Khedira (Tunisia), Boateng (Ghana), Oezil (Thổ Nhĩ Kỳ)…

HLV Joachim Loew và thế hệ trẻ tài năng của Đức đã giành chức vô địch World Cup 2014 một cách thuyết phục.

HLV Joachim Loew và thế hệ trẻ tài năng của Đức đã giành chức vô địch World Cup 2014 một cách thuyết phục.

Người Đức đã chuẩn bị cho chiến thắng tại sân Macarana theo quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Họ tự xây dựng cả một khu huấn luyện riêng ở Brazil, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bên ngoài. Cầu thủ Đức trên đường đến sân vận động nghe loại nhạc gì cũng phải được lên kế hoạch. Tất cả đều được thống nhất, không có ngoại lệ. Vì lẽ đó, cách các cầu thủ Đức ăn mừng không giống những đội khác cũng vì dường như họ đã biết trước mình sẽ vô địch. Ngay giới truyền thông Đức, chúc mừng chiến thắng cũng khá đơn giản. Như tờ Der Spiegel chỉ đăng trang bìa số năm đội Đức vô địch 1954, 1974, 1990, 2014, còn nhật báo Die Welt thì đơn giản trang trí bìa báo bằng 3 màu trên quốc kỳ cùng dòng chữ “Đã thành sự thật”.

Trong khi đó tại Argentina, đã có hơn 20 cảnh sát bị thương và 60 người bị bắt tại thủ đô Buenos Aires sau khi CĐV của họ chuyển từ thất vọng thành bạo loạn. Có hơn 20.000 người đã tập trung tại quảng trường trung tâm San Martin để xem trận đấu. Còn tại Rio de Janeiro, 70.000 CĐV Argentina vì quá buồn bã đã gây ra kẹt xe xung quanh sân vận động suốt nhiều giờ.

THÚY VI

Tin cùng chuyên mục