Xe buýt phải có làn đường dành riêng hoặc ít nhất làn đường ưu tiên mới hoạt động hiệu quả là bài học đã được kiểm chứng ở nhiều thành phố trên thế giới.
Ở TPHCM, tuyến xe buýt hoạt động trên làn đường ưu tiên nằm trên đường Trần Hưng Đạo cũng luôn là tuyến xe buýt có sản lượng hành khách cao. Xe buýt hoạt động ở đây, chưa một lần gây tai nạn… Dông dài một chút để bạn đọc hiểu rằng, tác dụng của làn đường dành riêng và ưu tiên cho xe buýt, TPHCM hiểu rất rõ nhưng làm… thì rất khó, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, số lượng xe cá nhân tăng cao, đường càng ngày càng bị quá tải.
Chính vì vậy, đặt ra mục tiêu làm đường ưu tiên hoặc dành riêng cho xe buýt vào lúc này, đòi hỏi người “đứng mũi chịu sào” cho chủ trương này phải cực kỳ khôn khéo, kiên trì và bản lĩnh. Chắc chắn sẽ có rất nhiều mũi dùi chĩa vào công việc này và chỉ cần có một chút sơ sót là có thể bị “ném đá” ngay. Liệu người “đứng mũi chịu sào” có chịu được tất cả những sức ép này? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước, thế nhưng có một điều chắc chắn không chỉ hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố mong chờ có một người dám “đứng mũi chịu sào” mà cả người dân thành phố cũng mong muốn có những cán bộ có bản lĩnh, dám làm điều đúng đắn, dám chịu sức ép để xây dựng thành phố ngày càng tốt đẹp hơn.
TÂM ĐỨC