Bản sắc Việt trong suất ăn từ thiện

“Hình ảnh những nhóm người đủ các màu da và chủng tộc xếp hàng ngay ngắn tại các công viên để lấy thức ăn miễn phí luôn là niềm vui của tôi”, đó là tâm sự của chị Carol Trần ở bang Maryland, Mỹ. 

Chị cho biết nhóm từ thiện của chị tổ chức phát suất ăn miễn phí vào thứ bảy trong tuần thứ hai mỗi tháng. Nhóm đã hoạt động được hơn 2 năm. Chị vui mừng cho biết sau một thời gian chuẩn bị, sắp tới nhóm sẽ nâng lên 2 buổi phát suất ăn miễn phí trong 1 tháng, mỗi lần phát khoảng 100 suất. Chị mong rằng trong tương lai, nhóm của chị nâng thêm suất và thêm buổi. 

Một buổi phát suất ăn miễn phí của nhóm   người Mỹ gốc Việt
 Kể ngắn gọn vậy nhưng công việc của nhóm không hề đơn giản. Sau khi kết thúc một buổi, nhóm phải chuẩn bị vận động tài trợ cho buổi sau và kế đó là chọn mua thực phẩm, tổ chức nấu và phân phát cho người vô gia cư ở các công viên. Ngoài việc vận động tài trợ tiền mặt, nhóm của chị còn được nhiều công ty rau quả, thực phẩm giảm giá nhiều mặt hàng. Nhóm của chị có 15 thành viên chính, những ai bận rộn sẽ được ưu tiên nhận ít việc hơn và ngược lại, những ai có nhiều thời gian rảnh hơn sẽ nhận nhiều việc hơn. Dù vậy, không hề có sự so bì vì ai cũng mong muốn đóng góp nhiều nhất cho công việc thiện nguyện này.


Chị Jane Nguyễn, một thành viên khác của nhóm cho biết tinh thần của nhóm là cố gắng vận động nhà tài trợ và những tấm lòng hảo tâm góp vào quỹ để duy trì hoạt động thiện nguyện này được lâu dài. Chị cho biết đã vận động chồng và các con cùng tham gia nhóm như cho thức ăn vào hộp trao cho người vô gia cư. Theo chị, thức ăn là các món Việt Nam như chả giò, mì xào, cơm chiên, rau trộn… tất cả đều là món chay. Chị cho biết nhiều người vô gia cư gốc Phi hay người da trắng lúc đầu có vẻ bỡ ngỡ với món ăn nhưng sau một lần dùng thử họ cảm thấy thích thú với các món chay Việt Nam. Nhóm của chị Carol Trần đã chia sẻ thông tin với các nhóm nấu ăn thiện nguyện khác để tránh phục vụ trùng nhau tại các công viên trong bang Maryland và các bang lân cận. Chị cho biết các con của chị rất thích tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này thay vì cứ dán mắt vào màn hình điện thoại dịp cuối tuần. Cũng qua hoạt động này, chị muốn hướng con mình đến những điều thiện, cũng là cách tu dưỡng nhân cách. Các gia đình khác trong nhóm cũng đã làm theo chị Jane Nguyễn và dần dà, họ trở thành một gia đình lớn. Bà Helen Trần năm nay trên 70 tuổi, sinh sống ở Mỹ từ khi 20 tuổi, vẫn không quên các món chay Việt Nam. Bà vừa là thành viên của nhóm vừa là nhà hảo tâm khi mỗi tháng đều dành ra hơn 200 USD góp vào quỹ nấu ăn. Bà nói: “Tôi tham gia nhóm cho vui chứ sức khỏe không cho phép làm nhiều việc và bọn trẻ xem tôi là niềm cổ vũ tinh thần cho chúng”.

Các nhóm nấu ăn từ thiện chỉ là một phần trong rất nhiều hoạt động thiện nguyện của người Mỹ gốc Việt. Họ không chỉ hướng đến người dân trong nước Mỹ mà còn hướng về người dân ở Việt Nam khi gửi tiền về cho các nhóm từ thiện ở quê nhà như các quỹ học bổng, xây nhà tình thương, giúp trẻ em mồ côi, khuyết tật, đặc biệt là trong các đợt vận động cứu trợ thiên tai.

Tin cùng chuyên mục