Ngày thứ 4 kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII

Bàn về các giải pháp kiềm chế lạm phát

Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2007; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008 trong phiên họp toàn thể hôm qua, 9-5, nhiều ĐBQH quan tâm đến hiệu quả của các giải pháp kiểm soát giá, chống lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội.

Cần một cuộc “mổ xẻ” dũng cảm

Mặc dù về cơ bản, các nhóm giải pháp được Chính phủ đưa ra là đúng đắn và khá toàn diện, nhưng thực tế triển khai còn rất nhiều vấn đề đáng bàn. ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) đặt vấn đề: “Tôi muốn biết, sau cơn sốt gạo vừa qua liệu chúng ta có còn cơn bão giá nào khác nữa hay không? Đây là câu hỏi khó nhưng Chính phủ phải tìm cách trả lời”. Nhiều ĐB yêu cầu Chính phủ cần nêu rõ địa chỉ trách nhiệm của từng bộ ngành, thậm chí từng cá nhân lãnh đạo. “Chẳng hạn, hệ thống ngân hàng có vấn đề, lãi suất tăng giảm “lung tung” thì Thống đốc Ngân hàng, trách nhiệm thế nào? Hay như gạo chúng ta rất nhiều nhưng lại 20.000 đồng/kg thì trách nhiệm có phải của đồng chí Vũ Huy Hoàng (Bộ trưởng Bộ Công thương - PV) về thương mại hay của anh Cao Đức Phát (Bộ trưởng Bộ NN-PTNT)?”, ĐB Nguyễn Ngọc Đào (HN) nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Hữu Chí (Tiền Giang) nêu: “Ngoài yếu tố khách quan, vừa qua việc tăng giá nhiều mặt hàng thiết yếu là do “té nước theo mưa”, trong khi việc trách nhiệm kiểm soát thị trường của các ngành chức năng và địa phương còn lơi lỏng. “Một giải pháp mà Chính phủ trình bày trước Quốc hội là tăng cường kiểm tra niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, xử phạt nghiêm bao gồm cả việc truy thu hoặc bồi hoàn cho khách hàng, nhất là trường hợp tăng giá các mặt hàng thiết yếu. Nhưng vấn đề đặt ra là ai xây dựng giá cho các mặt hàng thiết yếu, ai quản lý? Giá niêm yết hợp lý chưa, ai duyệt, khi kiểm tra, thì lấy giá nào làm chuẩn để xử lý...”, ĐB tỏ ý nghi ngại.

Không ít ý kiến ĐBQH còn phân vân về độ chính xác của những số liệu thống kê và yêu cầu có sự phân tích, đánh giá kỹ càng các số liệu trước khi lấy đó làm căn cứ quyết định các chỉ tiêu kinh tế – xã hội. ĐB Đặng Như Lợi (Cà Mau) bình luận: “Nếu chỉ nhìn vào số việc làm được tạo ra trong năm qua – 1,7 triệu – thì phấn khởi quá, nhưng thực ra tính ổn định của việc làm không cao, vì thế mà tính riêng ở thành thị hiện vẫn còn hơn 5% số người thất nghiệp, tương đương khoảng 2 triệu người".

Nhìn nhận vấn đề từ một khía cạnh khác, ĐB này cho rằng: “Kiềm chế lạm phát là công cuộc cần có sự chung tay, chung sức rất lớn của toàn xã hội, nhất là các doanh nghiệp lớn của Nhà nước, thiết thực nhất là tránh đầu tư tràn lan”. Về điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng, theo ĐB Đặng Như Lợi thì “Tại sao chúng ta không quyết liệt phấn đấu để đạt chỉ tiêu đã đề ra và nếu không hoàn thành thì dũng cảm nhìn nhận, mổ xẻ". Đây cũng là quan điểm của ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai), Hồ Quốc Dũng (Lào Cai), Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn)…

Chính sách an sinh xã hội: “đúng” nhưng chưa “trúng”

Sự “xuống cấp” về chất lượng sống của người dân, nhất là tầng lớp nông dân và dân nghèo thành thị; tình trạng tái nghèo đang gia tăng… là vấn đề được nhiều ĐB phản ánh. Theo ĐB Danh Nhưỡng (Kiên Giang), năm 2007, nông dân bán 3.200 đồng/kg lúa, năm 2008 bán được 4.700 đồng/kg, tăng 1.500 đồng so với năm 2007. Khi đó giá gạo xuất khẩu tăng trên 3 lần, từ 370 USD lên tới 1200 USD/ tấn, tăng 233% so với năm 2007. Chính phủ quy định người nghèo ở nông thôn có mức thu nhập 200.000 đồng/tháng; bình quân 7.000 đồng/ngày, đủ mua gạo và rau trong năm 2007. Năm 2008 số tiền đó không đủ mua gạo. Chi tiêu cho bữa ăn của hộ nghèo tăng từ 1,5 - 2 lần so với thời điểm cuối năm 2007 thì rất khó tái sản xuất sức lao động.

ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh), Nguyễn Hữu Chí (Tiền Giang)… có chung quan điểm yêu cầu xem xét lại tiêu chí hộ nghèo và có sự hỗ trợ thiết thực cho các hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. ĐB Hồ Quốc Dũng (Lào Cai) thẳng thắn: “Nhiều chính sách của CP đúng nhưng chưa “trúng”. Rét đậm rét hại vừa qua, CP quyết định hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất, nhưng lại giao địa phương hỗ trợ 70%, CP chỉ hỗ trợ 30%, trong khi các địa phương bị thiên tai vốn đã nghèo và khó khăn. Quy định ngược lại (địa phương 30%, CP 70%) mới phải”.

ĐB Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long) cũng rất băn khoăn về tình hình an ninh lương thực bởi đầu tư của Chính phủ trong lĩnh vực sản xuất lương thực còn thấp. Trong khi đó, chỉ cần 2 ngày sốt giá lương thực đã khiến cả xã hội bất ổn, trong khi giá lúa có tăng nông dân cũng không được hưởng. Vì vậy, ĐB Trần Văn Kiệt kiến nghị cần có chính sách trợ giá vật tư nông nghiệp cho nông dân.

Nhất trí cao điều chỉnh nhiệm vụ mục tiêu tổng quát

Phát biểu kết thúc phần thảo luận, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2007, việc triển khai tình hình nhiệm vụ, kế hoạch năm 2008 trong một số tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh: Quốc hội nhất trí cao điều chỉnh nhiệm vụ mục tiêu tổng quát theo hướng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung ưu tiên chống lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt chú ý đến người nghèo, người làm công ăn lương, những người lao động có thu nhập thấp. Phấn đấu tăng trưởng kinh tế ở mức phù hợp, tạo điều kiện phát triển cao bền vững cho những năm sau.

Về các nhóm giải pháp, Quốc hội cơ bản đồng tình như tờ trình của Chính phủ, tuy nhiên có nhấn mạnh và lưu ý thêm nhiều vấn đề như: tiếp tục cần bám sát tình hình trong và ngoài nước để có sự điều hành linh hoạt, điều chỉnh, bổ sung phù hợp các giải pháp. Đồng thời, cần cụ thể hơn các giải pháp, cơ chế chính sách bảo đảm an sinh xã hội, nhất là đối với nông dân vùng có nhiều thiên tai, dịch bệnh nặng, người nghèo, người có thu nhập thấp, đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm thỏa đáng đến các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp bao gồm kể cả việc cung cấp vật tư, giá cả vật tư, giá cả các dịch vụ đầu vào của sản xuất nông nghiệp, vấn đề tái phân phối giữa sản xuất nông nghiệp với các ngành chế biến công nghiệp và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp. Phải đặc biệt nhạy bén, chủ động để có các biện pháp thật cụ thể trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, thực hiện lộ trình hợp lý về giá cả.

Về tiết kiệm chi ngân sách và đầu tư công, đa số nhất trí tiếp tục thực hiện chi thường xuyên, ngoài tiết kiệm chi 10% như Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 tháng 10 năm 2007. Về đầu tư xây dựng cơ bản nguồn từ ngân sách và các nguồn có nguồn gốc từ ngân sách cũng còn 2 loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất, cần phải cắt giảm nhưng phải cắt giảm có trọng tâm, có phân biệt. Thứ hai là không cắt giảm mà dồn cho những công trình, dự án có hiệu quả sớm đi vào sử dụng vì giữ tổng mức đầu tư mà giá cả thiết bị vật tư tăng cũng có nghĩa là đã giảm đầu tư và giảm đầu tư nhiều thì không bảo đảm được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm việc làm và giải quyết những vấn đề an sinh xã hội. 

QUANG – THƯ – LAN

*****

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh:
Điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô


Mục tiêu lần này Chính phủ đặt ra là phấn đấu kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Chính vì thế cho nên các giải pháp cũng đã có sự thay đổi. Đó là phải thắt chặt chính sách tiền tệ tín dụng, lãi suất. Về các tác động của giá cả, vật tư nguyên liệu thế giới tăng cao, phải thắt chặt đầu tư chi tiêu công, hạn chế nhập siêu v.v... Do đó, bản thân nó cũng tác động đến việc tăng trưởng của kinh tế bị chậm lại.

Về tình hình kinh tế sản xuất của quí 1 tuy có tăng cao nhưng đã có biểu hiện thấp lại và thấp hơn so với quí 1 năm 2007. Nếu phân tích kỹ hơn thì tháng sau lại tăng chậm hơn tháng trước. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thế giới đã chậm lại. Chính vì thế Chính phủ xin với Quốc hội cho phép điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 7%.

Bộ trưởng Bộ GTVT HỒ NGHĨA DŨNG:
 Dốc toàn lực hoàn thành một số công trình lớn

 
Hiện cũng có cái khó khách quan là giá cả vật liệu xây dựng biến động mạnh, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư của hàng loạt dự án. Như vậy phải có thời gian để tính toán mức điều chỉnh và nhà thầu lại phải mất thêm một thời gian nữa mới tiếp cận được nguồn vốn bổ sung. Tuy nhiên, ngành đang dốc toàn lực để hoàn thành đúng tiến độ, khánh thành trong năm nay một số công trình lớn như cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, hạng mục đường dẫn cầu Thanh Trì…


ĐBQH LÊ NHƯ TIẾN (Quảng Trị):
 Hội nhập quốc tế, có bản lĩnh mới tôn vinh bản sắc
 
Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, năm 2008 mức lạm phát của Việt Nam trên 14%, trong khi Thái Lan là 1,9%, Malaysia 2,4%, Philippines 3,4%... Có so sánh như thế mới thấy ngoài những nguyên nhân khách quan chịu tác động chung, còn có nguyên nhân chủ quan trong chỉ đạo điều hành, trong công tác thông tin dự báo, trong kiểm soát xuất nhập khẩu, trong quản lý và kiềm chế tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán và tổng dư nợ tín dụng... Các ĐBQH đánh giá cao việc Chính phủ trong báo cáo của mình đã nhìn thẳng vào sự thật, nhận ra những yếu kém, bất cập trong quản lý điều hành và coi đây là nguyên nhân chủ quan trực tiếp, song trong báo cáo rất tiếc là chưa chỉ rõ cá nhân, tập thể hay bộ ngành nào chịu trách nhiệm chính về những nguyên nhân yếu kém đó, tức là “địa chỉ” cụ thể của trách nhiệm.

ĐBQH LÊ NHƯ TIẾN

Về chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn rất nhiều hạn chế, một trong những nguyên nhân chính là hiệu quả sử dụng đồng vốn đầu tư của chúng ta thấp, hệ số ICOR cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Nếu không có các giải pháp quyết liệt sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công thì càng đầu tư, càng đẩy nhanh lạm phát, càng lãng phí nguồn vốn và hao phí nguồn lực. Thêm vào đó, việc bố trí chi đầu tư phát triển chưa thật sự tập trung như nghị quyết của Quốc hội đã đề ra, mà còn phân tán, dàn trải. Trên 13.400 công trình, dự án mới có khoảng 30% công trình hoàn thành, còn lại 70% công trình, dự án dở dang, kéo dài vô hình trung đã tiếp tay cho nợ đọng vốn, lãng phí, thất thoát.
 
Về thu hút đầu tư nước ngoài, đến thời kỳ này, chúng ta không còn tình trạng “đói” vốn đầu tư như những năm trước đây, nên không thể chạy theo mục tiêu thu hút thật nhiều vốn FDI mà quan trọng là nguồn vốn này phải phù hợp với năng lực hấp thụ vốn, khả năng tiếp nhận vốn của nền kinh tế nước nhà. Đã đến lúc chúng ta loại bỏ tư tưởng đầu tư bằng mọi giá. Theo chúng tôi, trong hội nhập toàn cầu, có bản lĩnh mới tôn vinh bản sắc. Đây là những quyết định đúng đắn có tầm nhìn xa, không vì lợi ích trước mắt mà vì sự phát triển bền vững, lâu dài của đất nước và của địa phương.

 Một vấn đề tuy âm thầm, không ồn ào nhưng rất đáng quan tâm khích lệ đó là chúng ta “bội thu” kiều hối. Nếu chúng ta không có những chính sách định hướng để sử dụng có hiệu quả nguồn lực to lớn này cho đầu tư, phát triển sản xuất thì lượng kiều hối sẽ chảy vào mục đích tiêu dùng, sẽ biến đất nước chúng ta mặc dù còn nghèo trở thành xã hội tiêu dùng thái quá. 
 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH VŨ VIẾT NGOẠN:
 Các tập đoàn đã sai lầm về mặt quản trị
  

Đầu tư tràn lan, không hiệu quả vào những lĩnh vực không phải sở trường, nhiều rủi ro là một trong những thực tế đáng báo động về hoạt động đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty thời gian vừa qua. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH VŨ VIẾT NGOẠN

Đầu tư của các tập đoàn hiện nảy sinh hai vấn đề: khi đầu tư quá nhiều thì họ không tập trung vào lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh của họ, do vậy không mang lại hiệu quả. Tiếp đến họ sai lầm về mặt quản trị, đem đầu tư vào những lĩnh vực mà họ không có khả năng, kinh nghiệm thì rủi ro rất lớn.
 
Vừa qua không ít tập đoàn của chúng ta không phải là đa dạng hóa đầu tư mà lại thành lập ra các ngân hàng, các công ty tài chính trực thuộc chính nội bộ của mình, phục vụ cho chính mình. Đây là một nguyên tắc hết sức cấm kỵ trong quản trị kinh doanh, quản trị tài chính. Người ta có nhiều tiền, đầu tư sang lĩnh vực mới để nhằm mục tiêu lợi nhuận chứ không phải để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của chính mình.
 
 ĐBQH NGUYỄN ĐỨC KIÊN (Sóc Trăng):
 Cẩn trọng trước khi cắt giảm 25% vốn trái phiếu Chính phủ

ĐBQH NGUYỄN ĐỨC KIÊN

Bây giờ chúng ta phải trả lời được câu hỏi, sau 30-6 thì nền kinh tế sẽ đi đến đâu, kịch bản nào sẽ diễn ra. Theo tôi, chỉ có hai kịch bản: một là giá tiếp tục tăng, hai là CP giữ giá. Nếu “buông” giá thì sẽ đẩy khó khăn ra ngoài xã hội và nếu CP không giữ giá thì phải quay lại đảm bảo đầu tư an sinh xã hội.
 
Cá nhân tôi rất băn khoăn về chủ trương cắt giảm 25% vốn trái phiếu CP. Bởi theo Nghị quyết của QH thì vốn trái phiếu CP là dành đầu tư cho giao thông, thủy lợi, những công trình cấp bách và cho y tế tuyến huyện và giáo dục. Đấy là những vấn đề thuộc về an sinh xã hội mà chúng ta lại cắt giảm thì lại cắt đúng vào cái mà chúng ta đáng phải làm.
 
 
 ĐBQH NGUYỄN ĐÌNH XUÂN (Tây Ninh):
 Phải có sự sàng lọc, “thắt, mở” hợp lý 

ĐBQH NGUYỄN ĐÌNH XUÂN

Trong số 8 nhóm giải pháp của CP, tôi đặc biệt quan tâm đến giải pháp rà soát, cắt giảm đầu tư và cắt giảm chi tiêu công. Đây là giải pháp rất đúng, nhưng những tiêu chí đưa ra để sàng lọc các dự án cần cắt giảm lại chưa rõ ràng. Tôi cho rằng các dự án xây dựng trụ sở, tượng đài… là diện cần hạn chế đầu tiên, ngược lại, các dự án an sinh xã hội lại cần được ưu tiên đầu tư. Thắt chặt tín dụng cũng thế. Các dự án đầu tư vào chứng khoán, bất động sản thì “thắt” là đúng rồi. Nhưng với các dự án sản xuất, xuất khẩu nông sản, như hạt điều, cá ba sa… thì phải “mở” chứ!  

H.MY - A.PHƯƠNG – Đ.LAN thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lãnh đạo TPHCM và đại biểu kiều bào dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TPHCM và đại biểu kiều bào dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 29-10, tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn lãnh đạo TPHCM và đoàn đại biểu kiều bào đã làm lễ dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dịp các đại biểu về dự hội nghị kiều bào đóng góp ý kiến về chuyển đổi số và khắc phục tác động của dịch Covid-19 để phát triển kinh tế Việt Nam.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Quận 9: Đảng bộ phường Trường Thạnh giành giải Nhất hội thi Tuyên truyền về học tập và làm theo gương Bác

Kết quả chung cuộc, Đảng bộ phường Trường Thạnh xuất sắc giành giải Nhất hội thi. Giải Nhì thuộc về Đảng bộ Trường Tiểu học - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm. Đảng bộ phường Hiệp Phú giành giải Ba. Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao 3 giải khuyến khích và 3 giải phụ khác cho các đội thi.

Xây dựng Đảng

Kết quả từ những chương trình đột phá

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Tây Ninh đã đạt được nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng về thu hút đầu tư, thu ngân sách, phát triển nông thôn mới, giảm nghèo. Và bí quyết của những thành công đó chính là nhờ thực hiện tốt các chương trình đột phá về kinh tế - xã hội.  

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Tặng Nhà “Câu lạc bộ thủy thủ” cho Hải đội 512, Vùng 5 Hải quân

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Vùng 5 Hải quân (26-10-1975 – 26-10-2020), từ ngày 26-10 đến 29-10, đoàn công tác của Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Công thương tại TPHCM do Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công thương tại TPHCM Nguyễn Thành Thơ làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.

Nhân sự

Cải cách hành chính

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP