Bán vé cải lương thời nay

SGGP
Trong tháng 7 này, một loạt chương trình sân khấu cải lương được đầu tư quy mô và ra mắt công chúng, thể hiện sức sống tươi mới, sự đa dạng, đa sắc, phong phú, góp phần tạo nên không khí tổ chức và biểu diễn sân khấu truyền thống sống động, háo hức.

Tuy nhiên, thực tế vẫn luôn có những thách thức và khó khăn không nhỏ gây trở ngại cho các dự án sân khấu truyền thống. Chuyện bán vé, lôi kéo khán giả đến với rạp hát là nỗi đau đáu, lo lắng lớn nhất của các ông bầu, bà bầu sân khấu cải lương xã hội hóa. Phải làm như thế nào để có thể đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu thưởng thức cải lương của khán giả hiện đại, đồng thời việc chọn vở, cách thức dàn dựng, đầu tư về phục trang, sân khấu… làm sao phải hội đủ được các tiêu chí nội dung hấp dẫn, gần gũi tâm tư người xem, tính nghệ thuật cao, chất lượng giọng ca, tài năng diễn xuất của nghệ sĩ… Thế nhưng, nhìn vào tổng thể, không phải tất cả chương trình, dự án nghệ thuật hay vở diễn nào cũng có thể đáp ứng các yêu cầu gắt gao trên. 

Hiện nay, chỉ khi các chương trình có những nghệ sĩ tên tuổi của cải lương tham gia thì chuyện bán vé mới nhẹ phần, còn ngược lại, các vở diễn, chương trình đành chịu chung một số phận vắng vẻ khán giả. Cũng vậy với các suất diễn tặng vé mời thường khá đông người đến xem, còn những suất bán vé thường không đầy phân nửa số ghế rạp hát. Quay quắt với chuyện bán vé, một số ông bầu sân khấu cải lương xã hội hóa thú nhận, chuyện làm sân khấu cải lương, lỗ lã từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng là thường. Thế nhưng, vì say cái nghề, mê sàn diễn, đau đáu với nghiệp nên họ tâm huyết, nặng nợ theo đuổi nghề. 

Thực trạng trên cũng khẳng định thêm một vấn đề trăn trở: Thế hệ nghệ sĩ trẻ của sân khấu cải lương hôm nay, dù vẫn có nhiều nỗ lực nhưng vẫn chưa thể tạo được sức bật để có thể khẳng định giá trị của một nghệ sĩ tên tuổi bảo đảm doanh thu phòng vé. Làm sân khấu truyền thống thời đại mới luôn đòi hỏi sự tính toán cẩn trọng, tỉ mỉ của người làm nghề. Đó không chỉ là chuyện bắt tay làm một tác phẩm sân khấu bản thân mình thích mà phải hướng đến thị hiếu người xem. Bên cạnh các tác phẩm kinh điển, khi chọn những tác phẩm sân khấu mới dàn dựng thì phải đáp ứng được mọi yêu cầu như đã phân tích trên. Ngoài ra, các yếu tố quảng bá, tuyên truyền cũng cần xem trọng để tạo dấu ấn và thu hút khán giả. Thật không dễ để bắt tay đầu tư và dàn dựng một tác phẩm sân khấu cải lương quy mô, hoành tráng, nhưng khi đã làm thì nhất thiết cần phải xem trọng đòi hỏi của sàn diễn hôm nay.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhạc kịch hài mùa Noel "Tuyết Sài Gòn"

Nhạc kịch hài mùa Noel "Tuyết Sài Gòn"

Nhạc kịch hài Tuyết Sài Gòn (tác giả và đạo diễn: Nguyễn Khắc Duy) công diễn lần đầu tiên vào cuối năm 2014 đã thu hút sự quan tâm và yêu thích của đông đảo khán giả trẻ. Vở nhạc kịch hài này vừa được tái dựng trên sân khấu kịch Thế Giới Trẻ, quận 1, TPHCM. 

Phim

Sôi động phim rạp tháng 12

Cuộc đua của các bộ phim ra mắt trong tháng 12 khiến nhiều người làm nghề liên tưởng đến những ngày sôi động nhất của điện ảnh Việt hồi đầu năm 2019. Đây là những tác phẩm được mong chờ trước khi năm 2019 khép lại. 

Âm nhạc

Mỹ thuật

Họa sĩ Hà Hùng Dũng: Vẽ như mình hít thở mỗi ngày

Nhắc đến họa sĩ Hà Hùng Dũng, người xem đặc biệt ấn tượng về đề tài phụ nữ và trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc trong tranh của anh. Mỗi bức tranh là một gam màu riêng biệt, khó có thể nhầm lẫn. 

Sách và cuộc sống

Nhiều hội sách cũ được tổ chức, giá rẻ như cho

Song song với việc xuất bản những đầu sách mới, dịp cuối năm, nhiều đơn vị xuất bản trong nước đồng loạt tổ chức các hội sách cũ, đưa ra mức giá chiết khấu hấp dẫn. Đây cũng được xem là cơ hội mua sách với giá rẻ dành cho độc giả.

Sáng tác

Hàng xóm láng giềng

Đã nhiều năm trôi qua, tôi vẫn nhớ đến hàng rào cây cúc tần thời thơ ấu của mình. Ngày đó đất đai còn chưa bị chia năm, xẻ bảy để bán như bây giờ nên vườn nhà ai cũng rộng rãi và nhiều cây cối. Không có bất cứ bờ tường rào nào được xây lên.