Bán xăng dầu bình thường trở lại

Ngày 19-2, ngay sau khi Bộ Công thương công bố việc thanh tra 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, ghi nhận tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM mà Báo SGGP phản ánh đã không còn cảnh bán theo “hạn mức”.
Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không còn bán theo "hạn mức"
Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không còn bán theo "hạn mức"

Cụ thể, những cây xăng bị báo chí “điểm mặt” do bán hàng định mức khiến người dân bức xúc như Tây Nam (đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận), Biên Khoa (đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp) hay Bình Triệu (đường Nguyễn Văn Quá, quận 12)… đã mở cửa bán hàng bình thường trở lại từ rất sớm, khách hàng được nhanh chóng phục vụ đúng, đủ theo yêu cầu, không còn bị hạn chế số lượng như những ngày trước đó. 

Dù dán bảng thông báo bán hàng 24/24, cửa hàng xăng dầu Biên Khoa lại cho biết, mở cửa bán sớm, chừng nào hết hàng sẽ đóng cửa, không bán suốt đêm như trước đây. 

“Hai tuần nay, hàng nhập về tụi tôi bán từ sáng đến chừng 20, 21 giờ là hết nên nghỉ sớm. Khuya xe bồn nhập hàng về, sáng mai lại bán tiếp, nhưng lượng hàng dạo này nhập về không nhiều như trước đây”, anh nhân viên bán hàng tại đây cho biết. 

Trong khi đó, tại cửa hàng xăng dầu Bình Triệu, dù mở cửa bán bình thường nhưng có dán bảng thông báo hết xăng ở 2 trụ, trong tổng số 5 trụ xăng. Theo lý giải của đại diện chủ cửa hàng này, hiện nguồn nhập từ nhà phân phối vẫn đảm bảo, nhưng do chiết khâu 0 đồng nên cửa hàng phải cắt giảm nhân sự để giảm lỗ. 

“Trước đây, chúng tôi bán 5 trụ thì phải có 5 người đứng bán, nay tình hình khó khăn nên giảm nhân sự còn 3 người để giảm chi phí. Còn bán 3 trụ, đồng nghĩa với sản lượng nhập về cửa hàng cũng giảm xuống”, đại diện quản lý cửa hàng giải thích.

Đại diện các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đều khẳng định, không có việc găm hàng chờ giá lên mới bán. Bởi theo nguyên tắc, cửa hàng bán lẻ buộc phải nhập hàng về bán kể cả bị lỗ và phải bán hết hàng mới được đóng cửa, sẽ bị cơ quan chức năng phạt nặng nếu phát hiện trong bồn còn xăng dầu. 

“Nếu có khả năng xảy ra trường hợp găm hàng ở khâu nhà phân phối hoặc đầu mối nhập khẩu. Do đó, chúng tôi rất ủng hộ quyết định thanh tra các đầu mối xăng dầu của Bộ Công thương vừa ký hôm qua, nhằm trả lại “oan ức” cho chúng tôi”, đại diện một cửa hàng xăng dầu quận Phú Nhuận nói. 

Bán xăng dầu bình thường trở lại ảnh 1 Các ửa hàng bán lẻ xăng dầu không còn bán theo "hạn mức" 

Theo quy định hiện hành, không bắt buộc các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có bao nhiêu trụ bơm và mỗi lần phải nhập số lượng bao nhiêu, nhưng quá trình kinh doanh buộc phải nhập hàng để bán nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, ổn định thị trường.

Theo Cục Quản lý thị trường TPHCM, qua công tác kiểm tra một số cửa hàng những ngày qua, có phát hiện bị hết xăng RON 95, nhưng nay đã nhập xăng về và hoạt động kinh doanh trở lại bình thường. 

Đơn cử, Công ty TNHH TM-DV Biên Khoa ngưng kinh doanh xăng do bán hết 8.000 lít xăng nhập về, ngày hôm sau nhập tiếp 8.000 lít và hiện tại mở cửa bán xăng dầu bình thường. 

Hay chi nhánh Công ty TNHH TM-DV Biên Khoa-Trạm xăng dầu Bình Chiểu (phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức) hết hàng, sau đó đã nhập được hàng để mở cửa kinh doanh bình thường với đủ các mặt hàng xăng, dầu. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra phát hiện còn một số trường hợp thiếu xăng RON 95 để bán, nhưng cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường và đang chờ nhập xăng để tiếp tục kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục