Bạn đọc viết

Cải cách hành chính hay... “hành dân”!

Tôi đã 62 tuổi, là chủ sở hữu ngôi nhà số 477/42 đường Kinh Dương Vương, thuộc khu phố 6, phường An Lạc-quận Bình Tân. Ngày 8-8-2007, tôi bán căn nhà này cho bà Nguyễn Thị Thu, ngụ cùng quận. Chúng tôi làm thủ tục mua bán tại Phòng Công chứng Nhà nước số 2 và đã nộp hồ sơ về Q. Bình Tân ngày 20-8-2007, đồng thời nhận được giấy hẹn giải quyết hồ sơ vào ngày 3-10-2007 để đi đóng thuế. Nhưng… đến ngày hẹn và sau đó nhiều lần tới lui nữa để nhận kết quả, cho đến nay chúng tôi vẫn chưa được Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) Q. Bình Tân giải quyết hồ sơ mua bán nhà!

Cách đây 3 tuần, bà Thu- người mua nhà- đã trực tiếp gặp cán bộ Phòng TN-MT để khiếu nại, mới được biết hồ sơ của chúng tôi không được thông qua do bản vẽ mới so với bản vẽ cũ (nhà giấy trắng) có sai biệt… 1m². Cán bộ này cũng cho biết, sẽ trả lại hồ sơ để chúng tôi làm lại từ đầu!

Qua báo chí chúng tôi được biết TPHCM đang tích cực cải tiến các thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục liên quan đến lĩnh vực nhà đất, để người dân đỡ cực.

Trưởng Phòng TN-MT Q. Bình Tân cũng đã từng công bố phòng đã “cải tiến” để  phục vụ nhân dân, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cấp “giấy đỏ”, “giấy hồng” từ 60 ngày xuống còn 50 ngày… Thế mà, trong trường hợp này… thật khó hiểu! Nhà của tôi thuộc loại nhà “sổ trắng”, đã được nhà nước công nhận có giá trị mua bán, sang nhượng như nhà “sổ hồng”, sao lại đòi bản vẽ mới và bắt bẻ “sai lệch với bản vẽ cũ 1m²” để không giải quyết?

Hơn nữa, trên hồ sơ nhà có đầy đủ địa chỉ và số điện thoại của chúng tôi; nếu hồ sơ có sai sót, sao Phòng TN-MT hoặc nơi tiếp nhận hồ sơ không thông báo ngay để chúng tôi kịp thời sửa đổi hoặc bổ sung, lại để kéo dài suốt hơn 3 tháng, làm chúng tôi phải mất công sức, thời gian đi lại và chậm trễ việc làm nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước.

Đó là chưa kể những thiệt hại về quyền lợi kinh tế của chúng tôi. Ngôi nhà là tài sản hợp pháp và đã được chúng tôi mua bán một cách minh bạch, công chứng nhà nước đã công nhận giao dịch này.

Vậy mà, với cách làm của Phòng TN-MT Q.Bình Tân, không biết bao giờ chúng tôi mới có thể hoàn tất việc mua bán này. Yêu cầu các vị lãnh đạo quận xem lại đây là cải cách hành chính hay là “hành dân”.  

LÊ THỊ HOA (Phường 15 quận 11-TPHCM)

Tin cùng chuyên mục