Bánh xèo miệt vườn

Bánh xèo miệt vườn

Vẫn chỉ là bột gạo hòa với màu nghệ, thêm ít nước, các bà nội trợ đều có thể làm ra những chiếc bánh xèo thi vị.  Nhưng thưởng thức bánh xèo giữa vườn cây ao cá còn thơm mùi rơm rạ thì chỉ có du lịch nhà vườn mới có.

Bánh xèo miệt vườn ảnh 1

Luận về chiếc bánh xèo của ẩm thực VN, chắc phải tốn giấy mực ngang món… phở! Đi đến vùng nào, tỉnh nào bạn cũng tìm thấy chiếc bánh xèo truyền thống nhưng mỗi vùng lại có cách gọi tên, cách sáng chế khác nhau. Người miền Nam vẫn quen nhìn chiếc bánh xèo phải vàng ươm, đường kính to bằng chiếc dĩa lớn.

Nhân bánh có giá, thịt, tôm, có nơi thêm ít đậu xanh, người miền Nam còn pha vào bột gạo ít nước cốt dừa để vỏ bánh thêm đậm đà. Người miền Trung miệt Quảng Ngãi lại đổ chiếc bánh xèo màu trắng, đường kính gọn hơn chỉ bằng chiếc đĩa nhỏ. Ra đến Huế, bạn lại gặp món bánh khoái, cũng là một dạng bánh xèo kiểu Huế, hình thức na ná chiếc bánh xèo Quảng Ngãi, nhưng đặc biệt không ăn kèm rau sống, chấm mắm như các tỉnh đàng trong.

Thời hiện đại, chiếc bánh xèo cũng được cách điệu. Những đầu bếp 100% nông dân miệt vườn của KDL Vườn Thiên Thanh (Quận 9, TPHCM) lại chế biến giới thiệu thực khách món bánh xèo Nam Vang. Cũng vẫn là bột gạo truyền thống pha màu vàng nghệ, nhân tôm thịt, vỏ bánh giòn rụm, nhưng bánh xèo Nam Vang thay giá bằng… măng!

Bà chủ vườn Thiên Thanh chỉ những búp măng xanh um giữa hàng tre mọc khắp nhà vườn, nói vui: “Toàn đồ tự cung tự cấp. Măng nhà vườn chúng tôi có quanh năm, vậy là chế biến món bánh xèo măng kiểu Nam Vang cho thực khách thành phố thay đổi khẩu vị. Măng vườn nhà chế biến kỹ, không bị đắng mà giòn, hòa lẫn với thịt, chất béo của nhân bánh, ngon bá cháy!”. 

Chiếc bánh xèo kiểu Nam Vang cũng ăn cùng lá cải xanh, rau thơm chấm chén mắm pha chua ngọt thì không gì tuyệt bằng. Nhưng thích nhất vẫn là những chiều mưa, đu đưa võng giữa không gian xanh, ngắm nhà vườn nhanh tay tráng chiếc bánh xèo thi vị, mùi thơm và tiếng xèo xèo quen thuộc, chợt nghĩ có phải vì vậy dân dã gọi tên bánh là bánh xèo. Có đi nhiều nơi biết nhiều thứ, chợt thèm: Giá mà có một lễ hội ẩm thực... bánh xèo đủ loại các vùng miền. Bạn sẽ thấy chiếc bánh xèo VN đáng xếp vào món bánh quốc hồn quốc túy!

Thục Quyên

Tin cùng chuyên mục