Bảo đảm tiến độ, chất lượng tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

SGGP
Ngày 30-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Tin liên quan

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ KH-ĐT, GTVT, Tài chính, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư, ngân hàng thương mại cấp tín dụng cho dự án.

Sau khi lắng nghe các ý kiến về tình hình triển khai dự án, các vướng mắc cũng như giải pháp tháo gỡ, phát biểu kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa kinh tế, chính trị của tuyến đường này khi ĐBSCL-vùng kinh tế trọng điểm gồm 13 tỉnh với hơn 20 triệu dân, chỉ có một tuyến duy nhất.

Thủ tướng cho biết, đã giao Bộ GTVT chủ trì với các bộ liên quan nghiên cứu một tuyến đường sắt tốc độ cao ở khu vực ĐBSCL “chứ không chỉ có một tuyến đường bộ”, chưa kể hệ thống giao thông đường thủy, hệ thống logistics cần được phát triển tốt hơn, các cảng biển ở khu vực này được đề cập rõ nét hơn để tạo điều kiện cho ĐBSCL cùng với cả nước phát triển. Người dân rất mong chờ tuyến đường này và thời gian qua, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo để thúc đẩy dự án.

Thủ tướng nêu rõ, với vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Chính phủ, các tỉnh ĐBSCL về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này. Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cơ bản thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. Bên cạnh bảo đảm tiến độ, chất lượng là vấn đề đặt ra hàng đầu, không phải vì thúc đẩy tiến độ mà “làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn do thất thoát, không giám sát, thi công cẩu thả, thiết kế không có tính toán…”.

Về những thủ tục có liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu, tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT cùng các bộ, cơ quan liên quan họp để thống nhất giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý. Phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, mà trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư.

Hiện Tiền Giang đã giải phóng mặt bằng được 99,4%, chỉ còn mấy chục hộ. Thủ tướng đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành công tác này trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân để có mặt bằng sạch, thi công liên tục.

Thủ tướng lưu ý công trình này phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không tham nhũng, tiêu cực và phải công khai, minh bạch, có trách nhiệm giải trình.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung phương tiện, thiết bị thi công với tiến độ hợp lý, chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Ngân hàng có trách nhiệm cung ứng đủ vốn, kịp thời. Hàng tháng, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng tiến độ cũng như các công việc có liên quan tới dự án.

“Tôi hy vọng sau cuộc họp này thì chỉ còn nghe về những đơn vị, con người kiên cường thi công để bảo đảm tiến độ, không còn phải nghe về những ách tắc, khó khăn như vừa qua vướng phải”, Thủ tướng chỉ đạo.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hạ tầng giao thông khu Đông TPHCM còn nhiều bất cập

2km đường, 20 năm nằm trên giấy

Dự án đường Vành đai vào Khu Công nghệ cao (quận 9) được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2000, với mục tiêu phát triển giao thông khu vực, phục vụ Khu công nghệ cao và từng bước hoàn chỉnh đường Vành đai ngoài của TPHCM. Tuy nhiên, đến nay đã gần 20 năm, dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận